ขอความร่วมมือจากชาวบ้านกลอน

ชาวบ้านกลอนไทย

เนื่องจากวัตถุประสงค์ของผู้สร้างเวบบ้านกลอนไทย คุณปีกฟ้า
ได้สร้างเวบเพื่อการสืบสานวรรณศิลป์ เพื่อความสุขเล็กๆของผู้รักและหลงไหลในตัวอักษร เพื่อมิตรภาพของผู้ร่วมสืบสาน
คุณปีกฟ้า ได้ออกมาขอความร่วมมือแล้วครั้งหนึ่ง ขอให้งดเขียนเรื่องราวเกี่ยวกับการเมืองที่นำไปสู่ความขัดแย้ง ชวนทะเลาะ ซึ่งยังหาจุดจบไม่ได้ในสังคม ซึ่งยังไม่ได้รับความร่วมมือเท่าที่ควร จากผู้ที่ยึดมั่นถือมั่น ในการแบ่งข้าง
เพราะการเขียนสนับสนุนฝ่ายตนเอง เขียนว่าอีกฝ่าย อีกฝ่ายย่อมออกมาคัดค้าน ชวนทะเลาะกันไปมา สร้างความวุ่นวายในบ้านกลอนไม่จบไม่สิ้น  ไม่สามารถที่จะดึงเหลืองมาเป็นแดง หรือ แดงมาเป็นเหลืองได้ และไม่น่าจะเป็นแบบอย่างที่ดีของเด็กและเยาวชน
ไม่ดีกว่าหรือที่เราจะเขียนเฉพาะวิธีการที่สร้างสันติภาพ หาจุดรวมกันให้เกิดสันติสุขขึ้น
จึงขอความร่วมมือ ช่วยกันสร้างความสงบขึ้นในบ้านกลอนจากทุกท่าน				
comments powered by Disqus
  • แดงทั้งแผ่นดิน

    15 กุมภาพันธ์ 2553 22:27 น. - comment id 27607

    อ้อ..ท่านจักรภพ เพ็ญแขด้วย ท่านทำไร ที่ว่าทำร้าย 
    
    กรุณาช่วยบอกมาด้วย
  • ใจปลายทาง

    15 กุมภาพันธ์ 2553 21:33 น. - comment id 27608

    ใจ อึ้งภากรณ์
    
    จักภพ เพ็ญแข
    
    ดา ที่ถูกจำคุก อยู่
    
    ทักษิน  ชินวัตร
    
    
    ยังมีอีก  ศึกษาเอาค่ะ
    
    หลักฐานมี
  • Daosaddha

    15 กุมภาพันธ์ 2553 22:05 น. - comment id 27609

    เคยได้ยินมาหลายครั้งว่า บางเรื่อง ไม่ควรมาถก
    หากไม่มี ภาวะจิตที่มีอุเบกขาพอ
    เพราะ พื้นฐาน คุณธรรมและความแข็งแรงของจิต ต่างกัน
    เรื่องที่เกี่ยวกับศรัทธาที่ฝังลึก เช่น ศาสนา การเมือง
    เป็นเหตุให้แตกกันได้หากมีศรัทธาต่างกัน
    แม้แต่ ญาติสนิท มิตรสหาย ยังแตกกันได้
    อย่าว่าแต่ คนร้อยพ่อพันแม่ในบ้านกลอน
    
    เห็นใจ เจ้าของเว็บ ที่มีเจตนาดี แต่ความเป็นกลางคงเป็นไปได้ยาก
    หาก คนไม่ร่วมมือ
    
    นายหมอดี(แท้) ที่ตั้งหน้าตั้งตา ปะกระทู้ การเมือง
    แต่คนสนใจบ้างไม่สนใจบ้าง ก็ยังมีลูกคู่ ลูกค้าน จนบางครั้งบานปลาย
    มีกระทู้ หรือบทกวี ต่อเนื่องตามมา แตกกิ่งก้านบานปลาย
    
    ขอชี้เป้าให้เลยว่า ต้นตอหลัก คือ
    นายหมอดี(แท้)
    ถ้าเขายังไม่หยุด บ้านกลอนคงสงบ ยาก
  • ใจปลายทาง

    15 กุมภาพันธ์ 2553 19:53 น. - comment id 27612

    00015.jpg
    
          เรียนพี่ปีกฟ้า และผู้ดูแลระบบ
    
    ขอโทษจริงๆค่ะ ไม่มีเจตนาจะทำให้บ้านกลอนขัดแย้ง  เหตุผลที่ลงกลอน ไม่ใช่เรื่องการเมืองแต่เป็นเรื่องบ้านเมือง และพระเจ้าแผ่นดิน  
    
       อ้อมเป็นคนไทยคนหนึ่งที่เจ็บปวดกับคนกลุ่มหนึ่งที่ ทำร้ายพระองค์ และอยู่เฉยไม่ได้ เป็นกลางไม่ได้
    
       แต่ก็เข้าใจว่าไม่เหมาะกับที่นี่ และก็ ลบเม้นที่หยาบคายทิ้งทุกครั้งที่เจอ 
    
    ขอโทษจริงๆค่ะ
    
    จะพยายามจะไม่ลงกลอนแนวนี้อีก แต่ถ้าลงกลอนแนวอื่นไม่รู้จะมีเม้นหยาบคายตามเม้นหรือเปล่า แต่ถ้ามีก็ไม่รู้จะทำอะไร แล้วนะค่ะ
    ทำได้อย่างเดียวคือลบทิ้ง
    
    ขอบคุณที่สร้างเวพดีๆให้พวกเราได้อาศัยค่ะ
  • ชาวบ้านกลอนไทย

    15 กุมภาพันธ์ 2553 20:16 น. - comment id 27614

    เรื่องบางเรื่องในสังคม
    ผู้คนที่แตกต่างกัน อาจจะใช้เกณฑ์ในการตัดสินความถูกต้องในสังคมแตกต่างกันครับ
    
    
    เชื่อว่าคงไม่มีใคร ไม่รักประเทศชาติ และไม่รักในหลวงของเรา
    
    
    1.gif
  • ใจปลายทาง

    15 กุมภาพันธ์ 2553 20:20 น. - comment id 27615

    ค่ะ
  • สดายุ

    15 กุมภาพันธ์ 2553 19:25 น. - comment id 27616

    ผมว่าคุณยังตอบไม่ตรงคำถามนะครับ
    
    คนที่ใช้ชื่อ "นายหมอดี" ก็เปิดกระทู้
    การเมืองตลอด..ก็ชื่นชมคนที่ชอบ
    และตำหนิคนที่ชัง....
    มีใครเดือดร้อนไหมครับ  ?
    
    ไม่มีใครสนใจครับ....
    คนจะเข้าไปอ่านยังแทบไม่มี
    
    คุณเป็นผู้ดูแลระบบ....
    หากจะปิดกั้นเรื่องทางการเมือง....ก็ต้องห้าม
    เลยครับ.....ใครโพสต์ก็ลบออก
    ใครโพสต์คำหยาบคาย....บล็อค IP ครับ
    
    แล้วกำหนดให้ชัดเจน.....ว่าเวปนี้ห้ามพูด
    เรื่องการเมือง
    
    ผมพร้อมจะให้ความร่วมมือ
    เอาไหมครับ
    
    ทำกับทุกคนให้เหมือนกัน 
    แล้วจะหมดเรื่อง....
  • ชาวบ้านกลอนไทย

    15 กุมภาพันธ์ 2553 19:35 น. - comment id 27617

    ถึงได้ขอความร่วมมือนี่ไงครับ
    
    จากทุกท่าน ไม่ได้จำเพาะเจาะจงกับใคร
    
    คุณปีกฟ้า สร้างเวบให้ คนที่หลงรักในตัวอักษร 
    
    งานที่ทำประจำก็ยุ่งมากพอสมควร
    อาจจะไม่มีเวลามาวางระบบกันใหม่
    
    จึงได้วานขอความร่วมมือจากทุกท่านครับ
    
    1.gif
  • สดายุ

    15 กุมภาพันธ์ 2553 18:57 น. - comment id 27619

    สวัสดีครับคุณปีกฟ้า...หรือผ่านไปถึงคุณปีกฟ้า
    
    นักการเมืองเป็นบุคคลสาธารณะ
    ย่อมมีทั้งคนชอบ และคนชัง เป็นปกติ 
    จากมุมมองที่แตกต่างในการมองพฤติกรรม
    
    คนชอบ...ก็ชื่นชมไป
    คนชัง...ก็ชี้ช่องให้เห็นความไม่ชอบธรรม
    
    คนทั้งคู่นี้เกี่ยวข้องอะไรกัน ?
    ถึงต้องมาทะเลาะ....
    
    คนชัง ไม่ได้ตำหนิ บิดามารดา หรือ บุพการี
    ของคนชอบแต่อย่างใด....เขาวิจารณ์บุคคล
    สาธารณะที่เสนอตัวมารับใช้ส่วนรวม 
    จริงไหมครับ
    
    คนชอบ จะชอบมากอย่างไร ก็เปิดกระทู้
    แล้วไปชมกันเอา ไม่มีใครเดือดร้อน 
    จริงไหม ?
    
    คำพูดนี้มีเหตุผลไหม ?
    
    ทีนี้เมื่อไม่เกี่ยวกับการเมือง....
    อย่างบทนารีปราโมช....คนกลางอย่าง
    คนบ้านกลอน หรือ ปีกฟ้า คิดอย่างไร กับการ
    ไปเขียนด่า คนในกระทู้ที่ไม่เกี่ยวกับ
    การเมือง....อย่างไม่มีทางจะเชื่อมโยง
    กับเนื้อหาต้นกระทู้ได้...
    
    ตอบผมได้ไหมครับ ?
  • ชาวบ้านกลอนไทย

    15 กุมภาพันธ์ 2553 19:11 น. - comment id 27620

    อย่างที่เขียนไปข้างต้นร่ะนะครับ
    
    วัตถุประสงค์ของการสร้างเวบบ้านกลอน เพื่อสืบสานวรรณศิลป์ เพื่อมิตรภาพของเพื่อนนักกลอน
    
    เรื่องการเมือง แม้แต่ระดับชาติก็ยังหาข้อยุติไม่ได้ ยังหาความสงบไม่ได้  สำหรับความแตกแยกทางความคิด
    
    ถ้ามาโพสเชิงขัดแย้งทางการเมือง ย่อมมีการโต้เถียง ชวนทะเลาะกันเป็นธรรมดา ซึ่งอาจจะลุกลามไปยังบทกลอนอื่นๆ ที่ไม่เกี่ยวกับการเมือง บางครั้งผู้ดูแลระบบก็ไม่สามารถตามไปดูได้ทั้งหมด
    
    ส่วนเวบไซต์ที่เปิดเสรีให้แสดงความคิดเห็น เชิงขัดแย้ง แบ่งฝักแบ่งฝ่าย เลือกที่รักมักที่ชัง ก็มีทั่วไป ซึ่งเปิดให้ผู้ที่ชื่นชอบได้ไปแสดงความคิดเห็นได้ครับ
    
    1.gif
  • แดง

    15 กุมภาพันธ์ 2553 22:29 น. - comment id 27622

    คนเราขอให้พูดความจริงกัน อย่ามามั่ว  อวด 
    
    รับรองคนบ้านนอกไม่มั่วแน่
  • แดง

    15 กุมภาพันธ์ 2553 22:30 น. - comment id 27623

    มีหลักฐานด้วยก็เอามาเลย  ยิ่งดี  หากทำร้ายพระองค์ท่านต้องตัดหัว 7 ชั่วโคตร
    
    ขอให้มีหลักฐานจริง
  • แดง

    15 กุมภาพันธ์ 2553 22:32 น. - comment id 27624

    อ้อ ลืมไปกรณีหนึ่ง  พรรคอะไรมีคดีหมิ่นเมื่อตอนเลือกตั้ง  คล้ายๆเหมือนเกิดแถวๆคลองเตย
  • แดง

    15 กุมภาพันธ์ 2553 20:53 น. - comment id 27625

    คห 1  สดายุ
    
    นี่มันทำเท่พูดตลอดเลยนะ  คนอย่างนายน่ะมันอายไม่เป็นขอบอก
    
    นายด่าคนอื่นเขาปาวๆ แต่พอคนที่เขารู้จริงเข้าไปพูดนายลบของเขาหมด   ขอโทษนะ นายน่ะมันห่วยแตก ปนสมเพช
    
    จริงไหม
  • แดงทั้งแผ่นดิน

    15 กุมภาพันธ์ 2553 20:56 น. - comment id 27626

    คห 5  ใจปลายทางก็เหมือน
    
    ไหนลองลองบอกมาสิ ใครทำร้ายในหลวง  ทุกคนเทิดทูลพระองค์ไว้เหนือเกล้า
    
    บอกมาด้วยใครทำร้ายท่าน   ไอ้ประเภทพูดมั่วให้คนเข้าใจผิดนี่เก่งจังนะ
    
    ที่เราเข้าไปเม้นต์ ตรงไหนที่หยาบคายลอกมา
  • ใจปลายทาง

    15 กุมภาพันธ์ 2553 20:58 น. - comment id 27627

    เชื่อว่าคงไม่มีใคร ไม่รักประเทศชาติ และไม่รักในหลวงของเรา
    
    
    ขอภาวนาให้คำพูดของคุณเป็นจริง
    
    ซึ่งความขริงมันไม่ใช่
  • ชาวบ้านกลอนไทย

    15 กุมภาพันธ์ 2553 21:09 น. - comment id 27628

    คห ที่ 8 - 9
    
    ขอความร่วมมือจากทุกฝ่ายด้วยนะครับ ในการสร้างความสงบในบ้านกลอน
    
    คห ที่ 10
    
    อย่างที่ตอบคุณใจปลายทางไปนะครับ เกณฑ์ในการตัดสินความถูกต้องของคนเราอาจจะเหมือนหรือต่างกัน
    
    อย่างที่พระพุทธเจ้าได้ตรัสไป ทุกสิ่งทุกอย่างเป็นเพียงสิ่งสมมุติ 
    
    บางอย่างที่เราคิดว่า เป็นจริง
    อาจจะไม่จริงสำหรับบางคน
    เช่น นายกอเชื่อว่าผีมีจริง นายขออาจจะไม่เชื่อ
    
    นี่คือความหลากหลายของคนในสังคมครับ
    
    การรักชาติของแต่ละคน อาจจะมีรูปแบบที่เหมือนหรือต่างต่างกันไปก็ได้ครับ
    
    1.gif
  • แดง

    15 กุมภาพันธ์ 2553 22:26 น. - comment id 27629

    แค่ที่คุณกล่าวชื่อ คุณก็ไปว่ากล่าวกับเขา  ทำไมต้องเหมารวมหมด  แล้วถ้าผมเหมารวมหมดบ้าล่ะ
    
    แล้วท่านนายกทักษินทำร้ายอะไร  บอกมา
    
    งั้นผมถามคุณมั่ง
    
    - ครั้งหนึ่งวันเกิดฟ้า ( คิดว่าคุณก็ต้องเห็น) ทุกคนใส่ชุดเข้าเฝ้าหมดทุกคน คนหนึ่งสวมชุดมองคล้ายชุดดำ  ฟ้าพูดเรื่องคนแก่ ทุกคนยกมือไหว้แต่คนนั้นมองจ้องหน้าโดยไม่ไหว้
    
    - คนหนึ่งทำตัวให้คนหมอบเฝ้า  ส่งดอกไม้  ไม่ยกมือไหว้ สร้างเหรียญ ตั้งชื่อบ้านพัก  สร้างรูปเหมือนเท่าตัวจริง มีกองทุนเหมือนฟ้า
    
    -  นายคนหนึ่งพูดว่า หากทักษไม่ออกจะบอกให้..ลาออก
    
    - นายคนหนึ่งบอกที่ชุมนุมว่ามีพรรคชื่อ จ.... กรี
    
    -  งานของฟ้าจัดเพื่อช่วยเหลือคน ไม่ยอมหลบ
    
    -  ตั้งกลุ่มปิดทางจนเจ้านายต้องหลบ
    
    บอกหน่อยสิ  เหล่านี้เป็นพฤติกรรมเหมาะสมไหม เรียกว่าทำร้ายได้ไหม
    
    ขอให้พูดความจริงมา คนบ้านนอกชอบคนจริง
  • แดง

    15 กุมภาพันธ์ 2553 21:11 น. - comment id 27630

    ถามให้คุณตอบ  แล้วมาตอบแบบนี้เหรอ
    
    มันตลกรึเปล่า
    
    อย่างนี้งัยเขาจึงว่าตอบอะไรแบบปัญญาน้อย
  • คห 8-9

    15 กุมภาพันธ์ 2553 21:14 น. - comment id 27631

    ผมเคารพครับคุณชาวบ้านกลอนไทย  แต่คุณดูสิ่งที่เขาตอบมา  
    
    มันแสดงถึงอะไร
  • แดง

    15 กุมภาพันธ์ 2553 21:16 น. - comment id 27632

    ผมคนบ้านนอก  ผมคนพูดจริงและต้องการความจริง  ไม่ใช่การตลบแตลง
    
    เหมือนที่พวกเราเราเห็นในทีวีทุกวันนี้นั่นแหละ 
    
    วันนี้พูดอย่าง พรุ่งนี้พูดอีกอย่าง  คนบ้านนอกเห็นแล้วมันละอายใจ คิดว่าคนพวกนี้นี้อายไม่เป็น คิดว่าคนอื่นเขารู้ไม่ทันพวกตัวเอง
  • ศิษย์ขวัญชัย ไพรพนา

    15 กุมภาพันธ์ 2553 21:23 น. - comment id 27633

    ละครในดวงใจเมื่อวัยเยาว์ : พิภพมัจจุราช
    
    
    
    พิภพมัจจุราช ใครถึงฆาตดับชีวี
    
    
    สุวรรณตรวจดูบัญชี ใครทำดีให้ไปสวรรค์
    
    
    ทำชั่วพระยมว่าไง ให้ลงไปนรกโลกัณฑ์
    
    
    ต้นงิ้วกะทะทองแดงเอาหอกแหลมแทงทุกวัน ๆ
    
    
    พญายม ฮ่า ฮ่า ฮ่า  สุวาน สุวรรณ 
    
    
    สามแรงแข็งขันทำดี ทำดี
  • Daosaddha

    16 กุมภาพันธ์ 2553 02:30 น. - comment id 27634

    I know what I have done and shouldn't have done,
    but needed to point out so that things may be better.
  • ชาวบ้านกลอนไทย

    15 กุมภาพันธ์ 2553 22:43 น. - comment id 27635

    ขอบคุณ คห ที่ 12 - 14 ครับ ที่ให้ความร่วมมือ
    
    คห 15 ขอบคุณ สำหรับละครดีๆครับ
    
    คห 16
    ขอพูดถึงความรักนิดนึงนะครับ
    เด็กผู้หญิงคนหนึ่งเธอรักแม่เหมือนลูกทั่วๆ ช่วยเหลืองานบ้าน และตั้งใจเรียนมาตลอด แต่อยู่มาวันหนึ่ง เธอโมโหแม่ และเผลอด่าไป 
    
    ครูคนหนึ่งรักลูกศิษย์ อยากให้ศิษย์ได้ดี สอนเด็กมาเป็นสิบๆ ปี อยู่มาวันหนึ่ง มีเด็กซนมาก ไม่ตั้งใจเรียน ครูเกิดโมโห ขว้างแปรงลบกระดานโดนศรีษะเด็ก
    
    และอีกหลายๆ เหตุการณ์ บางครั้งเพื่อนรัก ก็ทำผิดต่อกันได้ บางครั้งคนรัก ก็ทำผิดต่อกันได้
    
    แต่สิ่งที่คนทั่วไปมองเห็นมักจะเป็นข้อเสียมากกว่า ซึ่งข้อเสียนั้นก็ขึ้นกับว่าสงคมจะกำหนดบทลงโทษอย่างไร
    
    คห ที่ 17 ขอบคุณสำหรับความเห็นครับ และหวังว่าทุกคนจะให้ความร่วมมือ
    
    
    
    Pay no attention to the faults of others, things done or left undone by others. Consider only what by oneself is done or left undone.
                      ~ Buddha
    ไม่ควรมุ่งไปหาความผิดของผู้อื่น หรือธุระของเขาว่าทำหรือยังไม่ทำ ควรตรวจดูเฉพาะสิ่งที่ตนทำหรือยังไม่ทำเท่านั้น
                      ~ พระพุทธเจ้า
  • ชาวบ้านกลอนไทย

    16 กุมภาพันธ์ 2553 12:58 น. - comment id 27636

    การที่คุณทักษิณจะมีเพื่อนเป็นใคร ก็เป็นสิทธิของคุณทักษิณ
    
    ใครทำความดีย่อมได้รับผลดีตอบแทน
    
    ส่วนใครทำความชั่วย่อมได้รับผลร้ายอยู่แล้วครับ
    
    เรื่อง สุจริต หรือ ไม่สุจริต ใจ ยากที่จะมีตัวชี้วัด ในเรื่องของจิตใจ
    
    บางคนวิจารณ์โดยสุจริตก็ตีความว่าทุจริตใจ
    บางคนวิจารณ์อย่างไม่สุจริตก็ตีความว่าสุจริตใจได้
    
    ความหลากหลายของสังคม ถ้าอยู่ภายใต้กฎกติกาเดียวกัน สังคมก็น่าจะสงบสุขได้เนาะครับ
    
    ชาวบ้านกลอนไทยเชื่อว่า คนไทยทุกคนรักสงบ รักชาติบ้านเมือง รักพระมหากษัตริย์ ครับ
    
    แม้จะมีใครไม่เชื่อก็ตาม ก็เป็นสิทธิของเขาครับ เพราะคนเรา คิดเห็นแตกต่างกันได้ครับ
    
    
    
    1.gif1.gif
  • ชาวบ้านกลอนไทย

    16 กุมภาพันธ์ 2553 10:50 น. - comment id 27638

    ในบางประเด็นเกี่ยวกับการวิจารณ์เจ้าของบ้าน 
    จริงๆ เขาก็มีกติกาของบ้านอยู่แล้วว่าระบบเป็นอย่างไร ในสังคมของคนหมู่มากที่มาอยู่รวมกัน บางคนอาจจะไม่ชอบ ไม่พอใจบางอย่าง อาจจะเป็นเรื่องยากที่ต้องไปปรับในถูกใจทุกคน
    
    แต่หากทุกคนยอมรับในระบบที่เจ้าของบ้านวางไว้ น่าจะเป็นเรื่องที่ง่ายกว่า
    
    ชาวบ้านกลอนไทยเคยบอกว่า ถ้าอยู่แล้ว ไม่ชอบ ก็ไม่มีใครว่า สามารถเดินไปอาศัยอยู่บ้านหลังอื่นที่ชอบได้
    
    แต่บ้านหลังนี้ก็เปิดต้อนรับทุกเวลา หากสบายใจที่จะมาเยี่ยมเยียน ก็มาได้ตลอด ครับ ไม่มีการปิดกั้น
  • โคลอน

    16 กุมภาพันธ์ 2553 11:06 น. - comment id 27639

    30
    
    20.gif
    
    งั้นไม่เกรงใจล่ะนะ แฮีบไข่ติดไม้ติดมือไปอย่างเนียนๆ อิอิ 21.gif
  • ผู้หญิงช่างฝัน

    16 กุมภาพันธ์ 2553 11:29 น. - comment id 27640

    แปลกนะ ที่ยังมีคนไม่รู้ว่านายจักรภพและพวกกระทำการจาบจ้วงให้ร้ายสถาบันอย่างไร   ลองเปิดรับข้อมูลด้านอื่น ๆ  บ้าง สิ่งที่เราและหลาย ๆ คน ได้เห็นมันเจ็บปวดเกินกว่าจะนำมาเผยแพร่   มันคิดไม่ถึงว่าจะมีคนไทยคนไหนมีแนวความคิดเช่นนี้ต่อสถาบันอันเป็นที่รักที่บูชาอย่างสูงสุดของเรา ฉะนั้น คำอ้างที่ว่า ไม่มีใครในประเทศไทยไม่รักในหลวงนั้น อย่านำมาใช้อีกเลย ในเมื่อการกระทำนั้นมันตรงกันข้ามอย่างสิ้นเชิง 
    ยกตัวอย่าง คอลัมน์ ผมเป็นข้าราษฎร
    หนังสือพิมพ์รายสัปดาห์วิวาทะ Thai Red News ปีที่ 1  เรื่อง ดูไบ
    คอลัมน์ ร้อยรักอักษราเป็นอาวุธ
    หนังสือพิมพ์รายสัปดาห์วิวาทะ Thai Red 
    News ปีที่ 1  เรื่อง บินสูง โดยจักรภพ เพ็ญแข
    
    ทั้งหลายทั้งปวงนี้ แสดงให้เห็นถึงแนวความคิด และการกระทำที่สร้างความช้ำใจให้คนไทยที่มีใจจงรักภักดีต่อสถาบันทั้งสิ้น
    ดังนั้น การที่จะวิพากษ์วิจารณ์อะไร ขอให้กลั่นกรองด้วยเถิด  ความขัดแย้งอะไรก็แล้วแต่ อย่านำเอาสถาบันเข้าไปยุ่งเกี่ยวด้วยเลย..
    
    สุดท้าย.. สิ่งที่ทำให้อึดอัดและอยากถามมากที่สุดคือ ตำแหน่งองคมนตรี แต่งตั้งขึ้นโดยองค์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมิใช่หรือ แล้วพวกคุณเป็นใครถึงได้ออกมาขับไล่ เช่นนี้ ถือเป็นการก้าวล่วงพระราชอำนาจของพระองค์หรือไม่
    ง่าย ๆ แค่นี้ แหละ ลองคิดดูนะคะ    36.gif
  • กิ่งโศก

    16 กุมภาพันธ์ 2553 09:12 น. - comment id 27641

    เห็นด้วยกับความเห็นที่ 17 ..นะ
    
    และ คงเป็นไปได้ยาก  ตราบใดที่ มีการมองประเด็นปัญหาที่เกิดขึ้น เน้นกลับป็น ของอีกคนหนึ่ง..ที่ก่อ แล้วทำให้อีกคน มาตามโต้ และใช้คำไม่สุภาพ..หนักขึ้นทุกวัน ..
    
    ..เพียงแค่ให้มองว่า มันผิดร่วมกันทั้งสองคน
    
    คือ คนที่เขียนยั่วยุ
    กับคนที่มาตอบโต้...ในแง่ใช้คำหยาบ  หากโต้ด้วย เหตุของตน คงไม่มีใครเขา ตอบกลับหรอก..
    ควรมองให้เห็นเหตุแห่ง..ปัญหา..
    
    ..เพราะ คุณชาวบ้านกลอนไทย เคยตั้งกระทู้ แบบนี้ มาสองสามครั้งแล้ว..ซึ่งมอง ว่ามีเจตนาที่ดี  เพื่อให้บ้านกลอนนั้น มีความสงบ..
    ประเด็นนี้ต้องขอชื่นชม...
    แต่ คราวที่แล้ว คุณบ้านกลอนไทย กลับมีอารมณ์ ..ขอพูดตรงๆ นะครับ อย่าเพ่อโกรธ
    ..ออกกระทู้ เสมือนขับไล่ หลายๆ คนที่เห็นต่าง..
    ซึ่งหลายคนพลอย หายหน้าไปเลย..
    
    ครั้งนี้ไม่อยากให้เป็นแบบนั้น
    
    และยัง..ขอบคุณ เจ้าของเวป คือคุณปีกฟ้า  และผู้ดูแล คือ คุณ อัลฯ ที่ จัดทำเวปนี้ขึ้นมา
    ..ประโยชน์ นั้นมี ต่อ ผู้ที่ชอบงานกวี และเป็นประโยชน์ ต่อ เยาวชน..ต้องบอกว่า เยาวชน เพราะ เท่าที่ทราบ เข้ามาอ่านกันเยอะ..
    ไม่อยากให้เขาเหล่านั้น ..ต้องมาเสพรับ..
    ประเด็นปัญหา ที่พวกเรา ก่อกัน
  • ชาวบ้านกลอนไทย

    16 กุมภาพันธ์ 2553 10:26 น. - comment id 27643

    ความคิดเห็นที่ 25 ขอบคุณครับ
    
    ความคิดเห็นที่ 26 ที่พระพุทธเจ้า ตรัสไป อาจจะอยากให้ทุกคน มุ่งมั่นทำในสิ่งที่ตัวเองควรทำ และ ทำให้ดี
    
    ท่านพุทธทาส ก็เคยสอนว่า เขามีส่วนเลวบ้างช่างหัวเขา จงเลือกเอาส่วนที่ดีเขามีอยู่ เป็นประโยชน์แก่โลกบ้างยังน่าดู ส่วนที่ชั่วอย่าไปรู้ของเขาเลย
    
    ส่วนใครที่ทำความชั่ว ทำสิ่งไม่ดี สังคมก็กำหนดกติกาในการลงโทษไว้อยู่แล้ว เริ่มไปตั้งแต่วิถีประชา ไปจนถึง บทบัญญัติทางกฎหมาย
    
    
    คห ที่ 27 ชาวบ้านกลอนไทย ไม่ได้ขับไล่ใคร เพียงแต่บอกว่า ใครชอบความวุ่นวาย ก็เชิญด่ากันต่อไป อาจจะตีความผิด คลาดเคลื่อนไปได้
    
    และสิ่งหนึ่งที่ คห 27 ควรสบายใจคือ ใครก็ตามที่โกรธ ย่อมได้รับผลจากการโกรธนั้น ใครจุดไฟให้ตัวเอง คนนั้นก็ได้รับความร้อนเอง เพราะฉะนั้น ถ้าคิดว่าชาวบ้านกลอนไทยโกรธ ชาวบ้านกลอนไทยก็จะได้รับผลนั้นเอง
    
    แต่จริงๆ ชาวบ้านกลอนไทยไม่เคยโกรธใครเลย 
    
    ส่วนคนที่พูดคำหยาบคาย ก็ไม่มีใครเห็นด้วยอยู่แล้ว ผู้ดูแลระบบเขาก็ไม่เห็นด้วย ก็มีการเสนอวิธีการจัดการกันไป ทั้ง block IP หรือ อื่นๆ แต่เนื่องจากผู้วางระบบไม่ค่อยมีเวลา จึงขอความร่วมมือให้ช่วยกันไปก่อนครับ
    
    1.gif1.gif1.gif
  • แดง

    15 กุมภาพันธ์ 2553 23:01 น. - comment id 27644

    ขอบคุณคุณชาวบ้านกลอน  คุณคือคนรู้จริง ผมสัมผัสได้  อ้างพระพุทธเจ้าได้ตรงเป๊ะ
    
    โมทนาสาธุด้วยครับ
    
    สมเป็นชาวพุทธแท้
  • ชาวบ้านกลอนไทย

    16 กุมภาพันธ์ 2553 12:04 น. - comment id 27645

    คห ที่ 31 ทั้งเสื้อเหลืองเสื้อแดง ถ้าลองไปถามดูว่า น่าจะไม่มีใครไม่รักชาติ ไม่มีใครไม่รักพระมหากษัตริย์ 
    
    แต่ต่างคนก็ต่างว่ากัน ว่าอีกฝ่ายไม่รักชาติ 
    อาจจะเป็นเพราะว่าเกณฑ์ในการวัดความถูกต้องอาจจะแตกต่างกัน
    
    ส่วนในเรื่องของพระมหากษัตริย์ ผู้ที่ทำคุณงามความดี ทำเพื่อประชาราษฎร์ของพระองค์มาโดยตลอด ทุกคนก็เห็นและก็รักพระองค์ แต่อาจจะมีบางประเด็นที่โยงไปเรื่องการเมือง
    
    ซึ่งสถาบันพระมหากษัตริย์ของต่างประเทศบางประเทศเปิดโอกาสให้ประชาชนแสดงความคิดเห็นต่อสถาบันได้
    
    แต่สำหรับประเทศไทย ไม่เปิดโอกาสให้แสดงความคิดเห็นในเชิงลบ พูดได้เฉพาะในเชิงบวกเท่านั้น เพราะคาดหวังว่าสถาบันต้องเป็นสีขาวเพียงอย่างเดียว
    
    การที่มีคนแสดงความคิดเห็นต่อสถาบัน อาจจะทำให้มองว่าหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ ซึ่งเราก็มีข้อบทกฎหมาย หากใครหมิ่น ก็จะได้รับการลงโทษอยู่แล้ว 
    
    ส่วนการตัดสินว่าจงรักภักดี หรือไม่นั้น ก็ย่อมแตกต่างกันไปในคนที่ชอบ และไม่ชอบ นายจักรภพ เป็นธรรมดา ถ้าให้วิจารณ์ ย่อมหาข้อยุติไม่ได้ เพราะความคิดที่แตกต่างกัน
    
    ในส่วนของรัฐบาล ชาวบ้านกลอนก็ส่งแรงเชียร์ไปให้ทุกคนที่ทำงาน เพราะเชื่อว่า ทุกคนต่างก็ทำเพื่อชาติบ้านเมือง อยากให้บ้านเมืองเจริญก้าวหน้า
    
    ซึ่งก็ย่อมมีผู้ที่ไม่เห็นด้วยออกมาคัดค้าน 
    หรืออาจจะออกมาบอกว่า รัฐบาลปัจจุบัน ไม่ได้มาจากการเลือกตั้งของประชาชน
    
    หรืออื่นๆ อีก ที่แตกต่างกันไปตามความคิด
    
    เพราะฉะนั้น สังคมจึงจำเป็นที่จะต้องกำหนดกติกาของสังคมให้เกิดความสงบสุข ภายใต้ระบอบประชาธิปไตยครับ ถ้าทุกคนเข้าใจอย่างถ่องแท้ อาจจะสามารถลดทิฐิของตัวเองลงได้ และอยุ่รวมกันได้อย่างร่มเย็นเป็นสุข
    
    
    1.gif1.gif
  • ผู้หญิงช่างฝัน

    16 กุมภาพันธ์ 2553 12:17 น. - comment id 27646

    เหมือนอย่างประโยคที่ว่า 
    "คุณทักษิณก็มีเพื่อนเป็นกษัตริย์อยู่หลายประเทศ" อย่างนั้นด้วยหรือเปล่าคะ คุณชาวบ้านกลอนไทย ประโยคนี้อาจแล้วคุณมีความรู้สึกอย่างไร..
    
    การวิจารณ์โดยสุจริตใจ ทำได้อยู่แล้วค่ะ 
    แต่การใช้คำที่หมิ่นเหม่ต่อการ "หมิ่นเบื้องสูง"  ต้องแยกออกจากกัน ให้ชัดเจนด้วยค่ะ    36%
  • คมดาบนารี

    16 กุมภาพันธ์ 2553 00:00 น. - comment id 27647

    จะพยายามค่ะ...หลังจากเม้นท์เบา ๆ ของนายหมอไปครั้งนึง..ลืมไปว่าผิดที่แหะ..ต้องขอโทษด้วยนะคะ..65.gif29.gif
    
    ต้องยอมรับว่ากระทู้ของนายหมอคนนี้ปั่นป่วนเอาการ..เหอ ๆ..แต่นู๋เอาใจเขาใส่ใจเราค่ะ..
    กระทู้ฝ่ายตรงข้าม..เป็นไปได้ก็ไม่เข้าไปดูให้มันระคายอวัยวะ..(หัวใจน่ะค่ะ)..เพราะยังอยากรู้สึกดีต่อเพื่อน ๆ พี่ ๆ น้อง ๆ ทุกคน แม้จะมีความเห็นด้านการเมืองที่ต่างกันก็ตาม
    ขนาดบางท่านเขียนกลอนสวย ๆ เชิงแดกดันถ้ามีโอกาสแวะไปทักทาย นู๋ยังชื่นชมจากใจจริงเลยค่ะ..เค้าจะลบเม้นท์ของเราหรือไม่..ไม่สำคัญเลย หรือจะด่าเราลับหลังอย่างไร (ซึ่งแน่นอนอยู่แล้ว)..ก็เข้าใจว่าเป็นธรรมดาและธรรมชาติ..
    ปกติไม่ใช้คำหยาบคายอยู่แล้ว..(ยกเว้นกลอนด่าผู้ชายและบรรดาชู้..555..)
    
    แหม..เป็นคนดีจริง ๆ เรา..หุหุ..
    
    เอาเป็นว่า..เห็นด้วยเป็นอย่างยิ่ง..ให้พวกเราร๊ากกกกกกันค่ะ.....8.gif36.gif11.gif
  • ไอยรา

    16 กุมภาพันธ์ 2553 13:51 น. - comment id 27650

    ความคิดเห็นที่ 23 : หมายเลข 29678  
    ขอบคุณ คห ที่ 12 - 14 ครับ ที่ให้ความร่วมมือ
    
    คห 15 ขอบคุณ สำหรับละครดีๆครับ
    
    คห 16
    ขอพูดถึงความรักนิดนึงนะครับ
    เด็กผู้หญิงคนหนึ่งเธอรักแม่เหมือนลูกทั่วๆ ช่วยเหลืองานบ้าน และตั้งใจเรียนมาตลอด แต่อยู่มาวันหนึ่ง เธอโมโหแม่ และเผลอด่าไป 
    
    ครูคนหนึ่งรักลูกศิษย์ อยากให้ศิษย์ได้ดี สอนเด็กมาเป็นสิบๆ ปี อยู่มาวันหนึ่ง มีเด็กซนมาก ไม่ตั้งใจเรียน ครูเกิดโมโห ขว้างแปรงลบกระดานโดนศรีษะเด็ก
    
    และอีกหลายๆ เหตุการณ์ บางครั้งเพื่อนรัก ก็ทำผิดต่อกันได้ บางครั้งคนรัก ก็ทำผิดต่อกันได้
    
    แต่สิ่งที่คนทั่วไปมองเห็นมักจะเป็นข้อเสียมากกว่า ซึ่งข้อเสียนั้นก็ขึ้นกับว่าสงคมจะกำหนดบทลงโทษอย่างไร
    
    คห ที่ 17 ขอบคุณสำหรับความเห็นครับ และหวังว่าทุกคนจะให้ความร่วมมือ
    
    
    
    Pay no attention to the faults of others, things done or left undone by others. Consider only what by oneself is done or left undone.
                      ~ Buddha
    ไม่ควรมุ่งไปหาความผิดของผู้อื่น หรือธุระของเขาว่าทำหรือยังไม่ทำ ควรตรวจดูเฉพาะสิ่งที่ตนทำหรือยังไม่ทำเท่านั้น
                      ~ พระพุทธเจ้า 
    ชาวบ้านกลอนไทย 15 ก.พ. 53 - 22:43 IP 180.180.45.200 
     
    .....................................
    
    
    คห ที่ 12 - 14  ให้ความร่วมมือตรงไหนครับ  อ่านแล้วงงครับ
  • ชาวบ้านกลอนไทย

    16 กุมภาพันธ์ 2553 16:07 น. - comment id 27663

    คห ที่ 12 - 14 หมายถึงแดงอุดร ดูจากเขาพยายามเคารพในกฎกติกา ก็ดูเหมือนว่าเขาจะให้ความร่วมมือในการไม่พูดคำหยาบคาย
    
    ก็ต้องรอดูกันต่อไป ว่าเขายังจะพูดคำหยาบอยู่หรือไม่ 
    
    ก็ไม่มีใครเห็นด้วยกับคนที่พูดคำหยาบคายอยู่แล้วครับ
    
    แม้จะคิดเหมือนหรือต่างกัน
    
    
    
    1.gif1.gif1.gif
  • ไอยรา

    16 กุมภาพันธ์ 2553 20:56 น. - comment id 27681

    คุณชาวบ้านกลอนไทย
    
    ครับในขณะที่คุณขอบคุณเขานั้นไม่จริงหรอกครับที่เขาพยายามเคารพในกฎกติกา  หรือเขาจะให้ความร่วมมือในการไม่พูดคำหยาบคาย
    
    ซึ่งการแสดงออกของเขาในกระทู้ของคุณต่างกับในกระทู้คู่กรณีโดยสิ้นเชิง   หากคุณบอกว่าไม่ทราบไม่เห็นคงเป็นไปไม่ได้   เพราะหากคุณไม่ทราบไม่เห็นคงไม่มีกระทู้นี้ออกมา ดังนั้นคุณคงติดตามกรณีนี้มาพอสมควร   
    
    ดังนั้นการตอบกระทู้ของคุณควรจะมีความเป็นกลางจริงๆ  ไม่ใช่ตอบแล้วผู้อ่านแล้วมีความรู้สึกว่าเอนเอียงไปทางใดทางหนึ่ง  ซึ่งอาจจะมองคุณในทางที่เบี่ยงเบนจากความเป็นจริงปไ
    ก็ได้ และคาดเดาไปได้ในหลายๆกรณี   ซึ่งเป็นธรรมดาของคนเราอยู่แล้ว
    
    ที่ออกมาเห็นต่างกับคุณไม่ใช่ต้องการแสดงความขัดแย้ง  แต่ไม่อยากให้ในอนาคตคุณจะต้องออกมาเขียนกระทู้แบบนี้อีก 
    
    และหากเป็นไปได้การแสดงความคิดเห็นในกระทู้นี้น่าจะเกิดมาตรการที่จะไม่ให้เกิดกรณีขึ้นมาอีก ซึ่งคงจะยาก เพราะการขอร้องขอความร่วมมือก็ได้ผลแค่ชั่วครั้งชั่วคราว
    
    ด้วยความเคารพในเจตนาที่ดีครับ
  • กิ่งโศก

    16 กุมภาพันธ์ 2553 21:37 น. - comment id 27683

    คห.32
    
    ซึ่งสถาบันพระมหากษัตริย์ของต่างประเทศบางประเทศเปิดโอกาสให้ประชาชนแสดงความคิดเห็นต่อสถาบันได้
    
    แต่สำหรับประเทศไทย ไม่เปิดโอกาสให้แสดงความคิดเห็นในเชิงลบ พูดได้เฉพาะในเชิงบวกเท่านั้น เพราะคาดหวังว่าสถาบันต้องเป็นสีขาวเพียงอย่างเดียว
    
    การที่มีคนแสดงความคิดเห็นต่อสถาบัน อาจจะทำให้มองว่าหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ ซึ่งเราก็มีข้อบทกฎหมาย หากใครหมิ่น ก็จะได้รับการลงโทษอยู่แล้ว 
    ...................................
    ขอแย้ง ..ประโยคแบบนี้ครับ คุณชาวบ้านกลอนไทย...เข้าใจว่าเพื่ออธิบาย ..กับคำที่มีความเห็นการกล่าวถึงข้างบน...เพื่อให้เกิดความเข้าใจ..ระบอบประชาธิปไตย..ว่ามีความอิสระทางความคิด
    ..กลัวว่าจะเป็นการชี้นำ ไปอีกแบบหนึ่งนะครับ..
    
    กลัวจะเป็นประเด็นเพิ่มโดยไม่หยุด..
    ด้วยความเคารพในความคิดครับ
  • ชาวบ้านกลอนไทย

    16 กุมภาพันธ์ 2553 22:19 น. - comment id 27685

    คห ที่ 37
    
    ขอบคุณที่แนะนำ 
    ชาวบ้านกลอนไทยเป็นเพียงสมาชิกคนหนึ่ง 
    ก็เห็นความวุ่นวายเกิดขึ้น ในบ้านกลอน จึงมาเปิดกระทู้ อยากเห็นความสงบเกิดขึ้นในบ้านกลอน อยูมานานหลายปี พึ่งมาวุ่นวายมากๆ หลักจากเกิดความแตกแยกทางการเมือง อะไรที่พอจะทำให้เกิดความสงบได้ ก็ลองทำดูครับ ผลจะเป็นอย่างไรไม่อาจทราบได้ อย่างน้อยๆก็ได้ลองทำดู
    
    ส่วนการตัดสินว่า ชาวบ้านกลอนไทยเอียงข้างหรือเข้าข้างใครหรือไม่ ขึ้นอยู่กับดุลยพินิจผู้อ่านครับ
    
    แต่เจตนาเพียงเพื่ออยากเห็นความสงบในบ้านกลอนเท่านั้น
    
    คห.38
    
    หยุดประเด็นไว้เพียงเท่านั้นร่ะครับ หวังว่าจะไม่มีใครมาเปิดประเด็นต่อความยาวสาวความยืด ขอบคุณที่แนะนำครับ
    
    
    จุดประสงค์ของการตั้งกระทู้นี้ เพียงเพื่อขอความร่วมมือ หากไม่ได้รับความร่วมมือก็สุดแล้วแต่ชาวบ้านกลอนครับ
    
    
    1.gif1.gif1.gif
  • โคลอน

    16 กุมภาพันธ์ 2553 22:33 น. - comment id 27686

    40
    
    Egg_Head_007_Emoticon.gif
    
    ก่อนนอน...อิอิ
  • ชาวบ้านกลอนไทย

    16 กุมภาพันธ์ 2553 23:42 น. - comment id 27689

    ต้องขออภัยบางประโยคที่ชาวบ้านกลอนไทยเขียนตกหล่น แต่ใจความสำคัญน่าจะพอสื่อได้ว่า พูดถึงเรื่องอะไร
    
    จริงๆ เรื่องการเมือง หากจะถกเถียงกัน ก็ยากที่จะได้หาข้อยุติ 
    
    ไม่มีเจตนาที่จะเปลี่ยนอุดมการณ์ทางการเมืองของใคร หรือเพื่อเอาชนะใคร
    
    แต่อยากให้คนไทยรักกันเท่านั้นครับ
    
    
    
    
    
    1.gif1.gif1.gif
  • ชาวบ้านกลอนไทย

    17 กุมภาพันธ์ 2553 00:33 น. - comment id 27692

    ขออนุญาต กล่าวชื่นชม คนที่ตอบกระทู้ แล้วรู้สึกประทับใจ
    
    คือ คุณคมดาบนารี ที่ตอบว่าเอาใจเขามาใส่ใจเรา และรักกันได้ แม้จะแตกต่างกัน
    
    ถ้าทุกคนคิดแบบเธอ สังคมอาจจะไม่วุ่นวายขนาดนี้ก็ได้
    
    1.gif1.gif1.gif
  • กิ่งโศก

    17 กุมภาพันธ์ 2553 08:42 น. - comment id 27694

    ๐ สนิทนิ่งเช่นน้ำ........หนองบึง  ฤาฤา
    ราบเรียบพรายรำพึง......สดับได้
    กรวดปลิวหล่นแหนขึง......วาบหาย
    หรือตื่นตูมโต้ใต้- .......ลึกบึ้งเต้นตาม ฯ
    
    ๐แกนลึกถามบอกถ้อย......  เที่ยงตรง
    ไม่สืบสานต่อกง-............เหวี่ยงล้อ
    ขอบคุณยิ่งประจง........การจบ
    ยิ่งต่อยิ่งแต้มข้อ.......ขัดแข้งแย้งขา ฯ
    
    
    
    เอวัง ก็มีด้วยประการฉะนี้..
  • .

    17 กุมภาพันธ์ 2553 09:13 น. - comment id 27702

    สำเร็จใคร่ทางปาก(กา)ไม่ว่าไร
    หากหัวใจใฝ่หานัยสัจจะ
    สามานย์การเมืองคดไม่ลดละ
    เหตุการณ์จะคลี่คลายใครร้ายดี
  • พรฟ้า

    17 กุมภาพันธ์ 2553 13:15 น. - comment id 27748

    ทางที่ดีที่สุดนะคะ ว่าอย่าเพิ่งไปวิจารณ์ใครว่าผิดหรือถูกเลย เอาเป็นว่าเราช่วยกันไม่ เขียนเรื่องสร้างปัญหาให้แตกแยกกัน น่าจะดีกว่านะคะ29.gif29.gif
  • ชาวบ้านกลอนไทย

    17 กุมภาพันธ์ 2553 13:37 น. - comment id 27757

    คห. ที่ 43 ขอบคุณที่ไม่ต่อความยาวสาวความยืดครับ
    
    คห. ที่ 44 ใครทำอะไรไว้ย่อมได้อย่างนั้นแลครับ
    
    คห.ที่ 45 นั่นน่ะสิเนาะครับ วิจารณ์ไปก็ไม่จบ ขอบคุณมากครับ ที่เข้ามาช่วยกันอีกแรง ชื่นชมครับ
    
    1.gif1.gif1.gif

thaipoem ที่สุดกลอนดีๆ

thaipoem บ้านกลอนไทยที่ที่สร้างแรงบันดาลใจของทุกๆคน เป็นเพื่อนเมื่อยามเหงา คอยปลอบใจเมื่อยามร้องไห้ ที่ที่อยากให้ทุกๆคนรู้ว่าสิ่งดีๆเกิดขึ้นได้ทุกวัน