ขออนุญาตวิจารณ์บทกลอน

กรมฉันทลักษณ์

มีคนวานให้มาดูแลงานเขียนร้อยกรองของนักกลอนในเวบนี้...เพราะบางท่านเห็นว่ายังมีการใช้รูปแบบผิดผังอยู่...จึงขออนุญาตในการวิจารณ์ เพื่อความถูกต้องตามหลักภาษาไทย
จะขอวิจารณ์เฉพาะบทกลอนที่นำขึ้นหน้า๑เพราะวิจารณ์หมดคงไม่ไหว
กรมฉันทลักษณ์				
comments powered by Disqus
  • ทิกิ_tiki 4895

    14 พฤศจิกายน 2547 19:04 น. - comment id 8452

    ขอประทานโทษนะคะ มาจากกรมอะไรช่วยเขียนจริงๆด้วจค่ะ
    เพราะเป็นการอ้างอิงที่ดูเป็นเล่นไปหน่อยนะคะ
    ช่วยกรุณา บอกชื่อจริงนามสกุลจริงและ หน่วยงานที่มาอย่างถูกต้องจะได้ ไว้เป็นตัวอย่างการแก้ไขงานให้น้องๆในนี้ได้
    ขอบคุณ หวังว่าสำนักนายก ฯ คงจะพิจารณาชื่อกรม คุณด้วยว่ามีนจำเป็นแค่ไหน
  • ก่อพงษ์ พงษพรชาญวิชช์

    14 พฤศจิกายน 2547 20:41 น. - comment id 8455

    ขำดีครับ
    
  • โอ๋ ศิษย์นันท์คนเขียนโคลงกลอน

    14 พฤศจิกายน 2547 20:53 น. - comment id 8456

    งั้นก็ลุยเลยดิ เอาฉันทลักษณ์ตามชื่อเลยครับ รอให้เชือดเป็นคนแรกเลยครับ
  • ผู้เฒ่า....โง่งม

    14 พฤศจิกายน 2547 21:27 น. - comment id 8457

    ความจริงที่ดูจากกลอนที่ลงหน้าหนึ่ง..คาดว่าทางเวบมาสเตอร์ ไม่ได้เน้น ที่จะลงกลอน ที่เขียนดี และถูกฉันทลักษณ์เพียงอย่างเดียว...
    
    บางครั้งหมุนเวียนเอากลอนเปล่า หรือ กลอนที่แม้เขียนจะไม่ถูกต้องนักมาลง..เพื่อเป็นการให้สิทธิ์สมาชิกทุกคนได้มีโอกาส ลงกลอนตรงหน้าเลื่อน ผลัดๆกันไป..
    
    อันนี้ผมจึงมีความกังวลว่า..ถ้ามือใหม่เพิ่งหัดเริ่มต้น..แล้วท่านมาวิจารณ์ เขาอาจสูญเสียความมั่นใจ..จนพาลไม่อยากจะเขียน..และถ้าเป็นเช่นนี้มากๆ กรมของคุณอาจจะถูกยุบ..เพราะไม่มีงานทำ..
    
    การเขียนกลอน มีมาหลายยุคหลายสมัย ความแตกต่างก็มีมิใช่น้อย..หลักฉันทลักษณ์ของคุณ อยู่ในสมัยไหน อยุธยา หรือ รัตนโกสินทร์..หรือใครเป็นผู้กำหนดขึ้น..กวีซีไรท์คนไหน..หรือผู้อาวุโสท่านใด..ทั้งสิ้นคุณควรเอางานกวี ของคุณมาลงให้สมาชิกหลายๆท่านได้ศึกษาก่อน..ว่าเหมาะสมกับการจะวิจารณ์ผู้อื่นหรือไม่..ฉันทลักษณ์น่ะ  เรียนทันกันแน่นอน ผมรับรอง
    
    แต่ที่ไม่เท่ากัน คือมารยาท และความอยากของคน..คุณควรตรึกตรองตรงนี้ให้มากๆ..
    
    สวัสดีครับ ขอให้มีความสุขนะครับ..
  • อัลมิตรา

    14 พฤศจิกายน 2547 22:13 น. - comment id 8460

    ยินดีที่ได้รู้จักค่ะ ..
    
    ขอบคุณนะคะ ที่จะช่วยวิจารณ์ .. สำหรับความคิดเห็นของอัลมิตราแล้ว อัลมิตรายอมรับได้เสมอ โดยไม่มีข้อยกเว้นพิเศษว่าจะต้องขึ้นหน้าหนึ่งเท่านั้น ค่ะ
    
    :) ขอบคุณล่วงหน้านะคะ
    
    
    
  • เชษฐภัทร วิสัยจร

    14 พฤศจิกายน 2547 22:42 น. - comment id 8461

    จริง ๆ ผมชื่นชมลักษณะ การติ เพื่อ ก่อนะครับ
    
    เลยอยากจะขอความกรุณา คุณกรมฉันทลักษณ์ช่วยไปวิจารณ์งานของผมไล่ย้อนหลังไปเลย หากได้ ผมก็ของจะถือเป็นเกียรติมาก ๆ
    
    เด็ก ๆ อย่างผมก็จะได้ถือโอกาส เรียนรู้ จากคุณไปด้วยเลย
    
    ถ้าไม่รบกวนเวลาคุณมากเกินไปนะครับ
    แหะแหะ
  • ที่รักของฉัน

    14 พฤศจิกายน 2547 22:46 น. - comment id 8464

    ...ไม่รู้นะจะบอกเพื่อตอกย้ำ
    การกระทำเคลือบแคลงแสดงผล
    จะสูงล้ำต่ำเตี้ยใช่เสียคน
    อยู่ที่ตนกระทำให้จำเริญ
    หากวิจารณ์งานใครรู้ไว้เถิด
    ตัวเองเกิดอ่อนหัดจะขัดเขิน
    อยากหยิกเล็บเจ็บเนื้อบ่อยเหลือเกิน
    อยากขอเชิญท่านแต่งแสดงงาน....
    
    .....................สวัสดีครับ..................
    
  • เจ้ากรมอาลักขณ์มาเอง

    14 พฤศจิกายน 2547 22:49 น. - comment id 8465

    จะไปประกวดเว็บฉันทลักษณ์หรือ..?
    สงสัยว่า
    ..1 เป็นคนในนี้ หมั่นไส้พวกได้คัดขึ้นหน้าวิ่ง หรือ ว่า
    2. ออกไปอยู่เว็บอื่นแล้วอยากป่วนเว็บหรือว่า 
    3. จะเก็บงานไปวิจารณ์ลงหนังสือพิมพ์ 
     4. อิจฉาเว็บนี้ สมาชิกสามัคคีกันดี
    5.สะใจที่ได้ทำลายเด็กใหม่
    6.อยากปั้นดินให้เป็นดาว
           คุณอยู่แบบไหน
  • ปีกฟ้า

    15 พฤศจิกายน 2547 02:00 น. - comment id 8467

    ใครวานให้เหรอครับ ถ้าจะวิจารณ์งานตามความคิดเห็นของสมาชิกคนหนึ่งคงไม่เป็นไร แต่ควรจะให้เกียรติคนอื่นด้วยครับ
  • หิ่งห้อยน้อยใจ

    15 พฤศจิกายน 2547 06:28 น. - comment id 8468

    แหะ ๆ ๆ พี่ ๆ ชาว Thai Poem ทุกท่านเจ้า
    
    งานเขียนของหนูหิ่ง ฯ ตำหนิ  ติ  เตียน  ได้
    
    เนื่องด้วยหนูหิ่ง ฯ รู้ตัวดีว่าเพิ่งฝึกเขียน
    
    แต่ที่เขียนเพราะชอบเขียน  ถ้ามีคนช่วยดูให้
    
    เข้ามาแนะนำดี ๆ ก็จักเป็นพระคุณยิ่ง
    
    แฮ่........  ห้ามดุเน่อ  หนูหิ่ง ฯ กลัวอ่ะ
    
    เมี้ยว ๆ ๆ 
    
    
  • ชัยชนะ

    15 พฤศจิกายน 2547 07:51 น. - comment id 8469

    รับไปได้เลยครับใบอนุญาต(ใช้ได้เฉพาะบ้านผมเท่านั้น)
    
    ผมมาอยู่บ้านกลอนไทยได้ประมาณ ๑ ปี 
    ที่นี้ส่วนมากจะเป็นสังคมการเขียนทักทาย พูดคุยกันฉันพี่น้องมากกว่า
    แบบว่าแซวกันไปกันมา เพื่อไมตรีจิตรมิตรสัมพันธ์กันมากกว่า
    
    ถ้ามีความตั้งใจดีจริง คุณอาจจะเข้าบ้านมาผิดหลังก็เป็นได้
    
    (จะขอวิจารณ์เฉพาะบทกลอนที่นำขึ้นหน้า๑เพราะวิจารณ์หมดคงไม่ไหว)
    ควรจะเปลี่ยนเป็นขอวิจารณ์เฉพาะผู้ที่สมัครใจ น่าจะเป็นทางออกที่ดีสวยครับ
    
    การวิจารณ์งานคนอื่นเป็นเรื่องยากครับ เพราะต้องอ่านงานของเขาหลายรอบ
    และอาจส่งผลต่อการผิดข้องหมองใจต่อกัน เพราะคนส่วนมากชอบคำชม
    
    เอาเป็นว่าเห็นใจ กลัวจะตกงาน
    รับงานเขาไว้แล้วนี่
    ขอให้มาทำงานนะครับ
    บ้านผมยินดีต้อนรับเสมอ(มาดดุไว้ผมยิ่งชอบ)
    อีกอย่างผมเป็นคนชอบอะไร ๆ ที่แปลกใหม่ท้าทายด้วยครับ
    
    เสียแต่ผมไม่ค่อยได้ออกกลอนสักเท่าไหร่ แต่ถ้ามีผู้วิจารณ์ให้
    ผมอาจจะออกกลอนมาถี่ขึ้นก็เป็นได้ครับ
    
    เริ่มทำงานวันนี้ยิ่งดี
    เพราะผลงานล่าสุดของผมมีอะไร ๆ ให้ตำหนิได้เยอะแยะครับ
    
  • กุ้งหนามแดง

    15 พฤศจิกายน 2547 09:32 น. - comment id 8470

    อืม! ปกตี งานของกุ้ง ก็ไม่ค่อยได้ขึ้นหน้าหนึ่งเท่าไร...
    
    แต่ถ้าคุณกรมฉันฯ มีเวลา ก็เชิญวิจารณ์ได้ตามสะดวกค่ะ.
    
    ขอบคุณล่วงหน้าค่ะ..
    
    กุ้งหนามแดง สังกัดกรมตามใจตน..
    ..
  • ll๛เมกกะ๛ll

    15 พฤศจิกายน 2547 11:08 น. - comment id 8474

    อิ_อิ  เอาอย่างนี้กว่าครับท่านเจ้ากรม จิ๊จิ๊ 
    
    ได้โปรดเมตตาอนุเคราะห์เขียนให้เมกได้ชื่นชมในความเก่งกล้า
    
    สามารถสักบทเหอะครับ  พรีส..สสสสส  อยากอ่านงานของเจ้ากรมม๊าก ๆ คร๊าบป๋ม
    
    โชว์หน่อยน่าอย่าอมภูมิ...ไหน ๆ ก็จะมาวิจารณ์แล้วนิ  อย่าเก่งแต่วจีนะท่าน
    
    โชว์ฝีมือหน่อยคร๊าบ..บบบบ  ท่านเจ้ากรม  จิ๊จิ๊
    
    
    
    +-*-+  +-*-+-*-+ปู๊ชายอารมดี๊ดี+-*-+-*-+  +-*-+
    
    
  • โอ๋ ศิษย์นันท์คนเขียนโคลงกลอน

    15 พฤศจิกายน 2547 12:09 น. - comment id 8476

    พระเคราะห์    
     
    สัททุลวิกีฬิตฉันท์
    
    มิ่งมิตรเมื่อวรเทพะกรขจรบท
    เยื้องบาทพระทรงยศ         อมร
    เรืองฤิทธิ์รุ่งสุริยาตรพิสุทธิ์คุรุนิกร
    ชาติเวระปางก่อน              สหาย
    จำรัสเลิศวุธธะวาระการศศิภิปราย
    เลิศล้ำนภาลัย                   วิมล
    คราเทเวศศุกะโรนริศจรยุคล
    ต้องภุมมะเยี่ยมยล              อนรรฆ
    มาตรโสราอนวัชประพาสอสุรยักษ์
    มากเหลือประมาณศักดิ์       คุณา
    คู่ไพรีผิว์พระเคราะห์ลุคัมภิรวิชา
    แต่กาลบุราณมา                  ประภาษ
    อังคารต้องสุริยาวิเทศบรมราช
    ต่างองค์ก็เข่นฆาต                ริปู
    วุธโธทรงคชสารวินาศน์ธรรมนูญ์
    รังควานพระราหู                  พิจารณ์
    ศุกร์เทวานุวิกรมอุดมอธิการ
    เสารีอุราราญ                        บีฑา
    ปางเทเวนทร์พฤหัสบุราณปฐกถา
    จันโทนิราศรา                       วิกล  
    อ่าจะมาแย่งกันได้ไงครับพี่น้องทั้งหลาย ผมมาก่อน อิอิ ช่วยหน่อย จะแรงแค่ไหนก็รับได้ครับ ขอให้มันอย่าเป็นแบบด่าอย่างเดียว เอาวิธีแก้ไข ด้วยครับ น้อมรับและขอบคุณล่าวงหน้าครับ
  • หมอกจาง

    15 พฤศจิกายน 2547 14:03 น. - comment id 8477

    ผมไม่ได้สนใจตัวกระทู้นักหรอกนะครับ..
    
    สนใจความเห็นของเพื่อนๆในเวบที่มีต่อกระทู้มากกว่า..
    อ่านไปอมยิ้มไป นึกๆอยู่ว่าคนในเวบนี้น่ารักกันดีจัง  :)
    
    ส่วนท่านเจ้ากรมฉันทลักษณ์น่ะ จะมาวิจารณ์ผมก็ยินดีนะครับ แต่คงเหนื่อยเปล่า กลายเป็นสอนไก่ให้บินเสียละมากกว่า..
    
    ผมก็ป้อแป้ปัดเป๋ของผมไปตามเรื่องละครับ..  :)
  • เรไร

    15 พฤศจิกายน 2547 17:31 น. - comment id 8481

    ยินดีครับยินดี ถ้าจะมาวิจารณ์ ยินดีเป็นอย่างยิ่ง
    แต่อยากขอความกรุณา แสดงตัวอย่างที่ถูกต้อง ให้ชมเป็นขวัญตา สัก สองสามเรื่องก่อนน่ะครับ
    จะได้นำไปเป็นแนวทาง ให้น้องๆในนี้ที่เพิ่งเริ่มเขียนได้ศึกษาไว้เป็นบรรทัดฐานต่อไป
    เข้ามาแสดงตัวอย่างคนที่หามิตรน่ะครับ 
    ติเพื่อก่อ ติอย่างสร้างสรร ติอย่างช่างปั้นน่ะครับ มิใช่อย่างช่างติ
    
        อย่าลืมน่ะครับ สร้างผลงานก่อนครับ
    ถ้าไม่รู้วิธีมาชวนผมก็ได้น่ะครับ ยินดี ขอบคุณครับ
    
    @@@@@@@@@@@@@@@@
    
  • 4501

    15 พฤศจิกายน 2547 18:44 น. - comment id 8483

    หะหะ 
    
    น่าสนุกดีขอรับ ตามสบายเลยเพ่ หุหุ
  • Completely

    15 พฤศจิกายน 2547 22:57 น. - comment id 8486

    คนเวบเราน่ารักจังเลยเนอะ ... รักกันดีจัง โอเล่อ่านไปนั่งอมยิ้มไป
    
    เป็นบ้านที่อบอุ่นมากๆ
    
    น่าสงสารท่านเจ้ากรมที่มาตั้งกระทู้นะคะ ... เงียบหายไปเลย สงสัยจะแพ้พลังใจของเพื่อนๆพี่ๆน้องๆไปเสียแล้ว
    
    ไม่ขอให้มาชี้แนะหรือวิจารณ์กลอนให้โอเล่นะคะ ... เพราะท่านเจ้าคุณดูเป็นทางการเหลือเกิน ... โอเล่รู้สึกไม่ค่อยสบายใจเท่าไหร่ค่ะ ... กลัว
    
    ผลงานเราไม่ได้ดีเด่นอะไรนักนี่นา ... 
    
  • นกตะวัน

    16 พฤศจิกายน 2547 08:19 น. - comment id 8490

    อยากให้ท่านเจ้ากรมฯ ช่วยแสดงข้อกำหนดหรือมาตรฐานฉันทลักษ์ของกลอนแปดให้ดูสักหน่อย เพราะอยากรู้จริงๆว่ากลอนแปดที่ถูกต้องตามฉันทลักษณ์ (ของหน่วยงานที่เชื่อถือได้ระดับประเทศ เช่น กรมศิลปากร) ควรเป็นอย่างไร เพราะกลัวว่าจะเป็นข้อกำหนดหรือมตรฐานฉันทลักษณ์ส่วนตัวเสียมากกว่า และอีกอย่างหนึ่ง ความสามารถของแต่ละบุคคลมีขีดจำกัด คนที่พึ่งหัดแต่งกลอนเขาพึ่งทำตามฉันทลักษณ์ได้เพียงเท่านี้ ถ้าจะว่าเขาแต่งกลอนไม่ถูกต้องตามฉันทลักษณ์ก็คงไม่ถูกต้องนัก จะให้ใครสักคนหนึ่งแต่งกลอนให้ดีเลิศตามใจเขาหรือตามใจเจ้ากรมฯคงจะเป็นไปได้ยาก เพราะแต่ละคนย่อมมีมโนภาพของตัวเองอยู่ด้วย ซึ่งเป็นสิ่งที่ทุกคนควรเคารพ
    
  • เฮ้อ..................งง

    16 พฤศจิกายน 2547 11:03 น. - comment id 8493

    ฉันทลักษณ์ ก็คือลักษณะข้อบังคับ ของคำฉันท์ เอาไปตีกันวุ่นกะกลอนแปด  กลอนก็กลอน โคลงก็โคลง กาพย์ก็กาพย์ ฉันท์ก็ฉันท์ ไอ้ตัวเจ้ากรมก็ยังไม่ได้หายไปไหน โน่นโชว์อยู่โน่นไง
  • แทนคุณแทนไท

    16 พฤศจิกายน 2547 11:56 น. - comment id 8496

    หุหุ มีแต่คนเต็มใจให้กันทั้งนั้น เอาเป็นว่าอย่ามายุ่งกับผมน่ะ 55555555555
    
    ผมไม่ชอบอะไรแบบนี้ อิอิ กลมๆไม่ชอบ แบนเดียวก็เมาแล้ว เอิ้กๆๆๆๆ
    
    *-* อย่านะ แล้วจะหาว่าไม่เตือน
    
    
  • ผลิใบสู่วัยกล้า ( ไม่ได้ล๊อกอิน)

    16 พฤศจิกายน 2547 16:16 น. - comment id 8506

    เพิ่งมาเห็นก็สนใจดีเหมือนกัน  สำหรับผมนะครับ  วิจารย์ได้เลย อย่างน้อยก็เป็นสิ่งที่เราเอาเก็บไปคิด ถ้าจริงเราเชื่อ  ถ้าไม่จริงเราขอไม่เชื่อ  ว่าแล้วก็ไปเมากะคุณแทนไท ดีกว่า........................
    
    
  • บอกอกูรู

    16 พฤศจิกายน 2547 20:42 น. - comment id 8511

    
    
    
    โถ!! นึกอยู่ตั้งนานว่า เรื่องอะไร
    ป๋มจึงโดน คอมเมนต์แบบนั้น 
    
    เพราะท่านเจ้าคุณนี่เอง ฮ่วย....
    
    เอ้อ!!...ใครอยากจะวิจารณ์ใครเชิญตามสะดวก
    เถิดโยม .....................................................
    
    สำหรับงานของป๋ม น้อมรับความคิดเห็นทุกคนครับ
    แต่จะฟัง ฤ ไม่อีกเรื่องนึงครับ
    
    ยิ่งพวกปากทำลาย ดีแต่ติ ไม่แสดงให้เห็นนี่
    เหอ ๆ 
    
    หวังว่าท่านเจ้ากรมคงไม่เป็นอย่างนั้นนะ
    เอิ้กๆ ๆ
    
    เพราะป๋มเจอแล้วรำคาญอะ.......
    
    
    
    ลป..ป๋มมาจากบอร์ดพันทิบ ครับ
    ห้องกวี ห้องสมุด ห้องสวนลุม และเฉลิมไทย 
    ห้อง ราชดำเนิน ดุเดือดเลือดพล่าน กว่านี้เยอะ
    
    (( หนีมาพักใจร่มๆ 
    เอ้อ..เซ็งโดนซะนี่อยู่เฉยๆแล้วนะตู ))
    
    
    
    ป๋มใช้ชื่อเดียวครับทุกที่ที่ไป 
    ชื่อบอกอกูรู ตลอด ไม่คิดจะแอบหลบใคร เอิ้ก
    ป๋มภูมิใจในเลือดชมพูของป๋มคร้าบ
    ทำอะไรอย่างเปิดเผย อยากด่า ด่าเลย 
    อยากติ ติเลย อยากชมก็ชมครับ 
    
    วัยรุ่นเซ็ง!!!! ............-__-..........
    
    
    
    
    
  • อิอิ

    16 พฤศจิกายน 2547 22:11 น. - comment id 8513

    เหอๆ ใช้ชื่อเดียว แล้วที่เขียน อีทิสัง ผิดเหมือนกัน เป็น อิทิส และ จะว่าไง  ก็รู้ว่าเก่ง เก่งก็แสดงตัวไปเรยกลัวอาราย อิอิ ยังชอบเลย อ่านแล้วเพราะดี
  • บอกอกูรู

    16 พฤศจิกายน 2547 23:51 น. - comment id 8514

    http://www.thaipoet.org/poemchan23.html
    
    
    เอิ้ก ๆ ป๋มจบ วิดวะคอมคร้าบ
    ไม่ใช่อักษรศาสตร์
    แล้วเขียนผิดเหมือนกัน เหมือนใครขอรับท่าน
    
    จะผิดจะเพี้ยน เชิญไปดูเอาเองแล้วกัน
    ป๋มก้อมั่วๆตามประสา 
    
    
    ม่ายช่ายอีแอบแบบคุณ
    
    โทษนะปากมอมขนาดนี้
    มีลูกขอตัวนะ จะเอาไว้เฝ้าบ้าน
    
    ฮ่วยตามจากหลุมไหนฟะเนี่ยะ
    
    
    
  • บอกอกูรู

    16 พฤศจิกายน 2547 23:59 น. - comment id 8515

    
    
    หลักและข้อบังคับในการแต่ง อีทิสฉันท์ ๒๐
    
    4. อีทิสฉันท์ ๒๐ จะเรียงวรรคที่ ๑ และ วรรคที่ ๒ 
    ไว้ในบรรทัดที่ ๑ และวรรคที่ ๓ ไว้ในบรรทัดที่ ๒ หรือ 
    จะเรียง วรรคที่ ๑ ไว้ในบรรทัดที่ ๑ และ วรรคที่ ๒ 
    และ วรรคที่ ๓ ไว้ในบรรทัดที่ ๒ ก็ได้ ( ดังตัวอย่างข้างต้น ) 
    และบางทีนักกวีบางท่านอาจจะเรียก อีทิสฉันท์ ๒๐ 
    เป็น อีทิสังฉันท์ ก็ไม่ผิด 
    
    
    
    
    
    
    เผื่อไม่ได้เข้าไปอ่านนะ
    หากสงสัยก้อเมล์ไปถามละกันนะ
    
    สมาคมนักกลอนแห่งประเทศไทย
    คณะสุนทรภู่ วัดเทพธิดาราม กรุงเทพ
    
    ป๋มเถียงเรื่องชื่อกับคุณไม่ได้หรอกคร้าบ
    เพราะตัวป๋มเองยังด้อยเรื่องภาษาครับ
    
    เวบสมาคมเขียนไว้อย่างไร ป่มก็ว่าตามนั้น
    หากสงสัย เชิญถามเลยครับ โน่น
    พ่อคนเก่ง
    
    
    หากมีข้อผิดพลาดใดโปรดแนะนําได้ที่ webmaster@thaipoet.org
    
    
  • รำนำ

    17 พฤศจิกายน 2547 08:34 น. - comment id 8521

    เพิ่งตามมาเจอ
    
    ว่าคุณ อิอิ
    
    หมายความว่าอะไรแน่ ที่เข้าไปเขียนความเห็นในงาน ของ รำนำ ใน
    
    http://www.thaipoem.com/web/poemdata/poemdata_65558.php
    
    ว่า
    
    
    อ้าว รำนำกะ บอกอกูรู ก็คนเดียวกันไม่ใช่เหรอ oop พลั้งปากไป  
     จาก : อิอิ  
     รหัส - วัน เวลา : 378545 - 16 พ.ย. 47 - 11:25  
    
    
    
    
    
    โธ่ หลงตอบ หลงอธิบายดีๆตั้งยาวในนั้น
    
    ที่แท้ก็พาล หาเรื่องหรอกเหรอคะ
    
    นี่ถ้าเก่งจริง ก็คงไม่พลาดอย่างที่ คุณบอกอกูรูยก ความเห็นมาอ้าง
    
    แล้วถ้าอ่านจริง ทราบที่มาที่ไปจริง
    
    ก็คงไม่แสดงความเห็นไม่ฉลาด ไม่มีไหวพริบ ไม่มีวุฒิภาวะ
    
    แสดงเจตนาป่วนเวบบอร์ดแบบนี้
    
    มันไม่โจ่งแจ้งไปหน่อยเหรอคะนี่
    
    รำนำ เป็นนามแฝงที่ใช้เขียนงานร้อยกรองแห่งแรก ในห้องกวีการเมืองที่ราชดำเนิน เวบพันทิป เริ่ม ประมาณ เดือน กันยายน 2546 ที่เข้าไปหัดแต่งโคลงสี่สุภาพ
    
    มีตัวตนจริง มีคนในห้องรู้จัก พบเห็นตัวตนนะคะ
    
    เป็นผู้หญิง เรียนคนละที่กับ คุณบอกอกูรูค่ะ เป็นรุ่นน้องที่ไม่อยู่ที่เดียวกันด้วยซ้ำ
    
    
    
    สถาบันก็ตรงกันข้าม เลือดชมพูฝั่งโน้น
    กับเลือดเหลืองแดงฝั่งนี้
    
    
    
    
    ถ้าคุณอยากแสดงความฉลาดด้วยการจับผิด หาเรื่องใครสักคนสองคน
    คุณควรหาที่มาที่ไปก่อนให้ดีค่ะ
    
    นามแฝง บอกอกูรู เป็นที่รู้จักพอสมควรที่พันทิป แต่งร้อยกรอง เขียนความเห็นในหลายห้อง
    
    นามแฝง รำนำ ใช้ทับซ้อนกับล็อคอินภาษาอังกฤษ ที่มีคนรู้จักล็อคอินนั้นมากกว่า 
    
    แต่เวลาเขียนร้อยกรองจะมีชื่อ รำนำ นำหน้าเสมอ ซึ่งได้บอกแล้วว่าแหล่งคือ ห้องกวีการเมือง และตอนนี้ เริ่มเข้าไปในห้องสมุด ถนนนักเขียนบ้าง ในเวบบอร์ดพันทิปเช่นกัน
    
    
    
    
    
    ลองหาอะไรสร้างสรรค์ทำดูนะคะ
    
    ถ้าคุณพอมีความรู้บ้าง จนกล้าวิจารณ์งานใครว่าผิดถูกยังไง
    
    ((ที่เราเองก็ยอมรับฟัง ไม่ว่าคนวิจารณ์จะเป็นใคร) เขียนเก่งหรือไม่ก็ตาม))
    
    ก็ลองเขียนงานออกมา จะได้กล่อมเกลาอารมณ์ให้สะอาดหมดจด สวยงาม
    
    สมกับที่เข้ามาในที่ที่ควรจะเป็นแหล่งสุนทรีย์นะคะ
    
    หรือไม่ก็ ใช้ความรู้ที่พอมี ค้นหา หลักฐาน การกล่าวหาให้ดีอย่าให้โดนตอกกลับจากเด็กปากไม่สิ้นกลิ่นน้ำนมแบบ รำนำคนนี้เลยค่ะ
    
  • เมกกะ 7555

    17 พฤศจิกายน 2547 08:37 น. - comment id 8522

    หลักและข้อบังคับในการแต่ง อีทิสฉันท์ ๒๐
    ๑
    การแต่งอีทิสฉันท์ ๒๐ บาทหนึ่งมี ๒๐ อักษร หรือ ๒๐ คำ แบ่งออกเป็น ๓ คำกลอน หรือ ๓ วรรค วรรคที่ ๑ มี ๙ คำ วรรคที่ ๒ มี ๘ คำ วรรคที่ ๓ มี ๓ คำ รวมแล้วเป็น ๒๐ คำ วรรคทั้ง ๓ รวมกันเรียกว่าบาทหนึ่ง และหนึ่งบาทนั้นเองนับเป็ยหนึ่งบท เพราะบาทหนึ่งมี ๒๐ คำจึงเรียกว่า ฉันท์ ๒๐	
    ๒
    ในวรรคที่ ๑ และวรรคที่ ๒ จะใช้ ครุ และ ลหุ สลับกันตลอดทั้ง ๒ วรรค โดยที่ วรรคที่ ๑ จะใช้ ครุขึ้นก่อน และในวรรคที่ ๒ จะใช้ ลหุ ขึ้นก่อน และในวรรคที่ ๓ คำที่ ๑ เท่านั้นที่เป็นลหุ นอกนั้นเป็นครุ เป็นเช่นนี้ทุกบทไป ( ดูคำอธิบายเรื่องเสียงสระครลหุ ) 	
    ๓
    สัมผัสต่าง ๆ แสดงไว้ตามแผนข้างต้น โดยให้คำที่ ๙ ของวรรคที่ ๑ สัมผัสกับคำที่ ๘ ของวรรคที่ ๒ หากต้องการแต่งมากกว่า ๑ บท ต้องให้คำสุดท้ายของบทต้น สัมผัสกับคำสุดท้ายวรรคแรกของบทต่อ ๆ ไป ดังที่แสดงไว้ในแผนและตัวอย่างข้างต้น	
    ๔
    อีทิสฉันท์ ๒๐ จะเรียงวรรคที่ ๑ และ วรรคที่ ๒ ไว้ในบรรทัดที่ ๑ และวรรคที่ ๓ ไว้ในบรรทัดที่ ๒ หรือ จะเรียง วรรคที่ ๑ ไว้ในบรรทัดที่ ๑ และ วรรคที่ ๒ และ วรรคที่ ๓ ไว้ในบรรทัดที่ ๒ ก็ได้ ( ดังตัวอย่างข้างต้น ) และบางทีนักกวีบางท่านอาจจะเรียก อีทิสฉันท์ ๒๐ เป็น อีทิสังฉันท์ ก็ไม่ผิด	
    ๕
    ความหมายของ อีทิสฉันท์ หมายความว่า ฉันท์ที่มีลีลางดงามประดุจฉันท์ที่ได้พรรณนามาแล้วข้างต้น
    
    
  • ทิกิ_tiki 4895

    17 พฤศจิกายน 2547 10:45 น. - comment id 8524

    แวะมาอ่านอีกรอบ
    มีความรู้สึกเหมือนเห็นคนที่ชอบเป็นเด็กเลี้ยงแกะ
    มีความรู้สึกเหมือนคนที่ชอบอยากเห็นกระทู้ตัวเองดัง แล้วสะใจไว้อวดผู้คน
    
    มีความรู้สึกเหมือนเห็นคนปากกล้าคารมจ้าน
    มาอวดหยิ่งเบ่งใส่ชาวบ้าน
    
    มีความรู้สึกเหมือนเห็นคนที่ ชอบไปแอบอ้างชื่อ
    ผู้หลักผู้ใหญ่ในประเทศไป แสดงเดชใส่คนโน้นคนนี้
    
             คุณทิกิ_tiki  เชื่ออยู่อย่างว่า
    คนที่เขาอยู่สูงจริงๆ เขา จะอ่อนน้อมถ่อมตน
    ไม่แสดงท่าที่ไร้การศึกษา หยาบคาย อย่างกระทู้
    นี้ที่เห็นอยู่
    
          ขอท่านวัยคะนองที่มาเขียนกระทู้นี้ พิจารณา
    ตนเองให้ดี..อย่าหาว่าไม่เตือน
          ที่นี่เรามีทุกกระทรวงอยู่ที่นี่มีทุกกรมเข้ามาดูเป็นปกติ และ เรามีท่านที่พร้อมจะจัดการคนที่
    แอบอ้าง ทำให้รัฐบาลเสียหาย สร้างความแตกแยกในสังคม
           ที่นี่ พวกกวีผู้ใหญ่ เขาเตือนน้องๆเด็กๆ กันสม่ำเสมอ แต่ที่นี่เขาเคารพความรู้สึกของผู้คน
    เขาเป็นคนกันทั้งนั้น
             ยกเว้นคุณคนที่มาเขียนกระทู้นี้
             คุณ ทิกิ_tiki  สังเกต เห็นท่าทีเย้ยหยันของพวกคุณ  ขอใช้คำว่า พวกคุณ มาหลายครั้ง
            และ จะลงทะเบียน หรือ ไม่ลงทะเบียน
            คนดี สุจริตใจ จะไม่เกรงว่าชื่อตัวเองที่ระบุไป  จะไปทำให้ตนด่างพร้อย 
           เพราะเรา คิดดึ พูดดี และ ทำดีกัน
    
                ขอให้คุณพิจารณาตัวเองให้ดี
                ดูคำตอบส่วนใหญ่ของสมาชิกที่นี่
                แล้วคุณระวังทีท่าบ้าง
             คนเรา ต่างกัน ไม่ใช่ กำเนิด  ชาติตระกูล ยศศักดิ์ ฐานันดร
                แต่ต่างกันด้วย กิริยา มารยาท การกระทำ
            สังคมไทยเราจึงมี สมบัติผู้ดี ไว้ประกอบสังคม
          น่าเสียดายที่คนรุ่นใหม่ ยุคคุณนี่ไม่รู้จัก
    หนังสือเล่มนี้
  • somebody

    18 พฤศจิกายน 2547 11:36 น. - comment id 8550

    เฮ้ออออออออออออ!!!
    
    ถอนหายใจ อย่างแรง อย่างแรง
    ป๋มพยายามสื่อแล้วสื่ออีกว่า ป๋มนะหยิ่งในศักดิ์และศรี
    สถาบันของตัวเอง นะครับ 
    
    กฎของเวบนี้เท่าที่จำได้จะต้องส่ง password กลับทางเมล์ แล้วยืนยันการลงทะเบียน
    เจ้าคนเนี่ยะ เจ้ากรมนี่นะ จาก E-Mail&IP Address
    (( แต่ถ้าคุณมุดดิน หา IP ไม่ได้ พวกคุณ ลองสอบถาม 
    เวบมาสเตอร์ของที่นี่ก็ได้นี่ครับ ))
    
    รู้สึกจะมาจาก มหาวิทยาลัยภาคอีสานนี่ครับ
    และเมล์ส่วนใหญ่ ของมหาวิทยาลัย
    จะให้เฉพาะ บุคคลากร ของมหาวิทยาลัยเท่านั้น
    
    
    ซึ่งถ้าจะสืบจริงๆ คงกระชากตัวออกมาได้ไม่ยากไม่เย็นหรอกครับ 
    เพราะหลักฐานทางด้านวิทยาศาสตร์ 
    ( คอมพิวเตอร์น่าเชื่อถือกว่าคำพูดคนเยอะเล้ยครับ)
    
    สำหรับป๋มเอง ป๋มทำอะไร ป๋มกล้าที่จะใช้ชื่อ 
    บอกอกูรู เนี่ยะแหละครับ ลงทะเบียน
    แสดงความคิดเห็นทุกครั้ง จะติจะชมจะด่าก็ชื่อนี้
    
    ขอบคุณ คุณ อิอิ อีกรอบนะที่ตาม ผลงานป๋มมาตลอดและบอกป๋มชอบ อิทิสฉันท์
    
    อยากบอกว่า คุณตาไม่ดี อย่างแรง อย่างแรง มากครับ เหอๆ
    เพราะ อิทิสฉันท์ ๒๐ (( ป๋มยืนยันจะใช้คำนี้ครับ ))
    
    ป๋มกับรัมเพิ่งหัดเขียน เป็นเรื่องราวเมื่อสักอาทิตย์ที่ผ่านมานะ
    ก่อนหน้านั้น เขียนไว้บทเดียวเองครับ
    
    ป๋มเข้ามาที่นี่ เพราะ เห็นชื่อบุคคลหลายๆท่านที่คุ้นเคยปรากฏอยู่
    ขอโทษนะครับ ที่ต้องเอ่ยนาม
    คุณสดายุ คุณอัลมิตรา รวมทั้งคุณทิกิ และอีกหลายๆท่าน
    
    ถ้าพวกคุณ คิดว่า เพราะป๋มร่ายฉันท์ แล้วต้องเป็นเจ้ากรมฉันทลักษณ์
    อยากบอกว่า เป็นตรรกะ และ ความคิดที่น่า สงสาร มากครับ
    เหอๆ 
    
    สำหรับที่ พวกคุณ คิดว่าป๋มกับ รัมเป็นคนเดียวกัน
    ขอเรียนดังนี้
    -เผื่อคุณไม่ทันสังเกต รัมเป็นผู้หญิงคร้าบ ส่วนป๋มเป็นปู้ชายยยย(เฟ้ย)
    -เราสองคนอยู่คนละซีกโลก เวลาที่เจอกันได้ดีที่สุดคือ ตอนกลางคืน
    เพราะห่างกัน 5-9 ชั่วโมงแล้วแต่สถานการณ์ ลองเช็ค IP ซิครับ
    -ป๋มประจำอยู่ สวนลุม บอร์ดพันทิบ
    http://www.pantip.com/cafe/lumpini/
    ส่วนรัมเค้าจะอยู่บอร์ดกวี 
    http://www.pantip.com/cafe/rajdumnern/listerP.php?subgroup=10
    แต่ช่วงหลังเราสองคนก็ไปๆมาๆวิ่งเล่นไปเรื่อยครับ
    (( ตามประสาเด็กดอยน่ารักใสกิ๊ก หุหุหุหุ  ไม่เข็ด..~>_
  • บอกอกูรู

    18 พฤศจิกายน 2547 11:40 น. - comment id 8551

    
    สุดท้าย
    เรื่องภาษาไทย ป๋มยอมรับว่าไม่ใช่นักภาษาศาสตร์ 
    ตอนเรียนภาษาไทยป๋ม เหอๆ โหล่ยโท่ยมากๆ 
    ป๋มเพิ่งหัด ย้ำนะครับ ว่า หัดเขียนร้อยกรองเมื่อตอน ต้นปี
    และเริ่มเรียนภาษาไทยใหม่ ตั้งแต่นั้นเพราะโดน อาจารย์ที่ห้องกวี
    ตำหนิบ่อยๆ แต่ป๋มพวกไม่เข็ด แบบตูจะร่ายมีอะไรอะเป่า
    ทำแล้วสบายใจดี เพราะฉะนั้นเรื่องภาษา ของดออกเสียงครับ เหอๆ
    แต่ถ้าจะ ถกกันเรื่องกฎ นิวตันและเรขาคณิตละก้อพอไหว
    
    ส่วนเรื่องชื่อป๋ม
    บอกอ มาจาก บอบู๋ คอลัมนิสต์ นิตยสาร สตาร์ซอคเกอร์
    ซึ่งเขียนได้สะเด่า ดีมากและท่านชอบใช้คำว่า กูรู
    
    ป๋มเลย สมาสออกมา เป็น บอบู๋กูรู และด้วยความเพี้ยนเลย
    เป็น บอกอกูรู ณ บัดดล 
    ไม่ใช่ผู้เก่งกาจ ฤ ผู้รู้แต่อย่างใดทั้งสิ้น 
    
    เอ้อ!!!ขอความกรุณา อย่ากล่าวหาใครลอยๆโดยไร้หลักฐานเลยครับ
    ขอให้ใช้ ปัญญาในทางสร้างสรรค์จะดีกว่ามั้ย!!?
    
    วัยรุ่นเซ็ง ไม่เค้ยเขียนอะไรได้ยาวขนาดนี้เลยนะเนี่ย
    
    บอกอกูรู
     
    
    ลป ....สงสัยทำไมระบบเดี้ยงฟะเนี่ย สงสัยตั้งใจโพสต์ตอนแรกยาวเกิน
    และนั่งพิมพ์จนมือหงิกนานไปหน่อย 
    Seesion หายเล้ย เซ็ง
    ต่อจากข้างบนครับ 
    
    
    
    
    
    
  • SonyaBeauty

    18 พฤศจิกายน 2547 20:05 น. - comment id 8561

    
    วี๊ดดดดดดดดดดดดด บี้ม!!!!
    
    เก๊กฮวย ถ้วยหย่าย ใหญ่ 
    แช่เอาไว้หล่ะอยู่ในตู้เย็ง
    
    สีม่วง(หรอย) เค้าผ่างมาเห็ง
    แล้วเปิกตู้เย็ง กิงน้ำเก๊กฮวยยยย
    
    ช้ากกกกกก แหงก ๆ ๆ ๆ ๆ
    ช๊ากกกกกก แหงก ๆ ๆ ๆ ๆ
    
    อิอิ
  • หมึกดำเปิ้อนใจ

    19 พฤศจิกายน 2547 11:09 น. - comment id 8600

    ตั้ั้งใจเรียนไปเถิด อย่าทำให้อาชีพต้องหมองมัว
    ข่มจิตริษยาไว้ มันไม่มีใครได้ดี    รูปแบบและ
    การเขียนมันเหมือนรอยเท้า จะมากี่ชื่อสมัครกี่
    ครั้ง คนเขาก็ตามรอยได้
    
    คนที่ต่อไปจะช่วยชีวิตคน ใจต้องสะอาดกว่านี้
    
    
  • นายวิจารณ์

    20 พฤศจิกายน 2547 01:11 น. - comment id 8610

    ไม่เห็นด้วยเป็นอย่างยิ่งๆๆๆๆ
    ที่ตั้งตัวเองขึ้นมาเป็นกรมฯ
    ระวังจะตายท้องกลม.....เอ้ย!! ตายทั้งกรม
    อันนี้ไม่ได้พูดเล่น ถ้าเป็นเรื่องของ
    เว็บมาสเตอร์----------->>> ก็เป็นอีกเรื่องหนึ่ง เพราะมีสิทธืที่จะนำกลอนชิ้นใดมาขึ้นหน้า 1 ได้ แต่เจ้าบ้านก็ไม่ควรวิพากษ์วิจารณ์......อย่างเอาเป็นเอาตาย
    
    **** ผมเห็นสอดคล้องกับคุณ นกตะวัน......ที่ว่านักกลอนในหน้านี้ ต่างวัย....ต่างประสบการณ์...และต่างวุฒิภาวะ คนเขียนกลอนใหม่ๆ....ก็ต้องปล่อยให้เขาลองผิดลองถูกไปเรื่อยๆ.......จนเมื่อเค้าพบเพื่อนที่แลกเปลี่ยนความคิดเห็นกันได้....ตรงนั้นแหละที่เค้าจะเกิดการเรียนรู้และพัฒนาฝีมือขึ้นเอง.......โดยที่ไม่ต้องฟังใครวิจารณ์ให้เกิดความท้อแท้....อารมณ์บูด
    **** ผมก็เพิ่งเข้ามาวิจารณ์กลอนเมื่อไม่กี่วัน.....แต่กับเด็กๆผมจะไม่เข้มใส่เค้า...อ่านเพื่อดูความตั้งใจของเค้า.....ติดตามดู...ว่ามีความต่อเนื่องแค่ไหน...และสังเกตว่า.....สามารถพัฒนาได้ด้วยตัวเอง   ผมชอบจี้...คนที่เขียนเกือบดีมากแล้ว......และดูอารมณ์ของคนเขียนด้วย ว่าเป็นคนรับฟังหรือไม่........แต่ถึงอย่างไรก็ตามนักวิจารณ์ที่ดีควรเป็นคนสร้างสรรค์......และมองเรื่องต่างๆให้ลึกซึ้ง เพราะมันเกี่ยวข้องกับความรู้สึกและความเป็นสาธารณะด้วย
    *****ระวังกรมฉันทลักษณ์จะถูกตรวจสอบ...นะจ๊ะ---------------->>> บายละเพื่อน
  • ราชิกา

    20 พฤศจิกายน 2547 14:24 น. - comment id 8612

    การวิจารณ์...เป็นสิ่งที่ดี..ทั้งทางบวกและทางลบ..ขึ้นอยู่ที่..ผู้วิจารณ์..จะนำไปใช้ให้ถูกต้อง..ถูกจังหวะ..และโอกาสที่ควรจะเป็น....การติเพื่อก่อ...เป็นสิ่งที่ควรกระทำ...แต่การติเพื่อทำลายนั้น...ไม่เห็นด้วยค่ะ.เพราะทุกอย่างขึ้นอยู่ที่เจตนา...คนที่จะวิจารณ์งานใครได้...ต้องทำใจให้เป็นกลาง...มีความรู้ความสามารถมากพอสมควร..และมีเจตนาที่ดีในการให้คำชี้แนะเพื่อการปรับปรุงที่ดีขึ้น...โดยไม่มีเจตนาร้าย...หรืออารมณ์ที่ไม่ดีแอบแฝงอยู่...
    
    กรมฉันทลักษณ์...คงต้องถามใจตัวเองก่อนว่า...เราอยู่ในประเภทไหน...มีคุณสมบัติ..และเจตนาอย่างไร?ในการมาครั้งนี้...ซึ่งถ้าท่านมีเหตุผล..สามารถบอกได้อย่างโปร่งใส...คิดว่า..นักกลอนในไทยโพเอ็มทุกคน...เขาฉลาดและมีเหตุผลนะคะ..และสามารถตัดสินได้ว่า...คุณเหมาะสมหรือไม่...อย่างไร?....คงจะต้องทบทวนอีกครั้งนะคะ...
    
    
  • กวีหน้าหล่อ

    21 พฤศจิกายน 2547 15:10 น. - comment id 8629

    ถ้าวิจารณ์กลอนอย่างเดียวอาจจะเครียด มาวิจารณ์หน้าตาความหล่อของผมดีกว่าครับ
  • A

    21 พฤศจิกายน 2547 20:39 น. - comment id 8636

    สาธุ!
  • ฟา

    22 พฤศจิกายน 2547 14:51 น. - comment id 8650

    โห....
    
    หุ หุ คุณขอรับเรื่องการวิจารณ์มันก็ดีนะขอรับ
    
    แต่อย่าสับสนกับการวิพากษ์นะขอรับ หุ หุ
    
    มันต่างกันนะขอรับ
    
    เพื่อน ๆ  ในบ้านนี้ทุกคนก็ผลัดกันทำหน้าที่อยู่แล้ว
    
    แต่ถ้าจาการุณามาช่วยด้วยก็ไม่ขัด แต่ว่ามาเป็นสมาชิกด้วยกานหมายขอรับ
    
    วิจารณ์อย่างเดียวจาไปซาหนุกอาราย หุ หุ 
    
    มามะ มาเป็นพวกเดียวกันดีฝ่า...
    
    มะมีครายกล้าจับส่งหลังคาแดงหลอกขอรับ
    
    เพราะบ้านนี้เรารักกัน ไม่ยอมให้ใครถูกทามมิดีมิร้ายโดยมิชอบธรรมขอรับ หุ หุ
    
    โอะ โยะ โหย ...
    
    ต้องไปสอนการบ้านให้อาราเล่แย้ว...
    
    หุ หุ
    
  • Nonmin

    22 พฤศจิกายน 2547 21:57 น. - comment id 8660

    มันก็ต้องค่อยๆ ปรับปรุงตัวเองไปเรื่อยอ่ะ จริงมั้ย ไม่เห็นจำเป็นต้องเน้นเลยนี่คะว่าต้องถูกต้องตรงตามฉันทลักษณ์ไปซะหมด ถ้าที่เว็บนี้เน้นอย่างนั้น วันนี้พวกเราจะมีเพื่อนเข้ามามากขนาดนี้มั้ยเนี่ย................   -_-
  • มัดหมี่เจ้าค่ะ

    23 พฤศจิกายน 2547 14:38 น. - comment id 8668

    นั่งอ่านไปก็ยิ้มไปอะ
    ดีกว่าไม่มีไรทำ
    
    งานของมัดหมี่ไม่ให้วิจารณ์นะเจ้าคะท่านเจ้ากรม เพราะหากท่านวิจารณ์ท่านจะต้องปวดหัวหน้ามืดตาลายเจ้าค่ะ มัดหมี่ไม่ช่วยนำส่งโรงพยาบาลนะคะ
    
    ก็มัดหมี่ไม่ได้จบอักษรศาสตร์มาเจ้าค่ะ
    โคลงฉันท์ กาพย์ กลอน ที่เคยร่ำเรียนมา
    มัดหมี่ก็ส่งคืนท่านอาจารย์ปายหมดแล้วเจ้าค่ะ
    ที่เห็นเขียน ๆ อยู่นี่ก็ความพอใจเป็นที่ตั้งอะ
    วัน ๆ ก็ง่วนอยู่กับสายอะไรต่อมิอะไรสารพัดสาย ทั้งนำแสงและไม่นำแสงอ่า 
    
    จึงเรียนมาให้ท่านเจ้ากรมทราบค่ะ
    
    
  • นายอยู่ยง คงกระพัน

    24 พฤศจิกายน 2547 18:27 น. - comment id 8676

    ก็ดีเหมือนกันครับ ผมอ่านแล้วบางทีก็รู้สึกว่ากลอนไทยทำไมมันทะแม่งๆอย่างนี้วะ

thaipoem ที่สุดกลอนดีๆ

thaipoem บ้านกลอนไทยที่ที่สร้างแรงบันดาลใจของทุกๆคน เป็นเพื่อนเมื่อยามเหงา คอยปลอบใจเมื่อยามร้องไห้ ที่ที่อยากให้ทุกๆคนรู้ว่าสิ่งดีๆเกิดขึ้นได้ทุกวัน