!!!!!!!!!!!! ขอชี้แจง!!!!!!!!!!!

burst

ผมขอชี้แจงสำหรับข้อความเหล่านี้
------------------------------------------------------------
ให้คะแนนสำหรับสำนวนนี้ 5 คะแนน
จากคะแนนเต็ม 10 เหตุผล คือ
ใน บทที่ 5  วรรคที่ 2 คุณเขียนว่า 
แมวกัดหนูเรารู้ดีเป็นอย่างงั้น
คำว่า งั้น เสียงตรี นะพ่อคุณ
วรรคที่ 2 ถ้าจะให้สวย ต้องลงด้วย
เสียงเอก เสียงโท และ เสียงจัตวา - ฮับ
 
 จาก : ศิษย์สุนทรภู่  
 รหัส - วัน เวลา : 93849 - 28 ต.ค. 45 - 20:51 
---------------------------------------------------------------------
 
เห็นด้วยกับ คุณศิษย์สุนทรภู่
คำว่า งั้น รูปวรรณยุกต์ โท ก็จริง
แต่เป็นเสียงตรี  นี่ถ้าเป็นการประกวดกลอน
กรรมการคัดออกตั้งแต่รอบแรกแล้ว
อนึ่ง คุณเขียนสัมผัสซ้ำเยอะ ถ้าเป็นกลอน
ที่เขียนจำนวนบทมาก ๆ อย่าง นิราศ 
ก็พอจะอนุโลม หรือ อภัยให้ได้ 
สำนวนนี้เขียนไม่เกิน 10 บท
มีสัมผัสซ้ำอยู่แทบทุกบท ยกเว้นบทที่ 6
ยกตัวอย่างเช่น ใจ - ใจ ในบทที่ 1
ทำ - ทำ หรือ ดี - ดี ในบทที่ 2 และ 3 ตามลำดับ 
 จาก : สมาชิกสมาคมนักกลอนแห่งประเทศไทย  
----------------------------------------------------------------------------
ผมอยากให้ทุกคนไปอ่านกลอนของผมที่กระทู้กลอนชื่อ
ถึง....คุณศิษย์สุนทรภู่.....ด้วยความไม่เคารพ 
และกระทู้ที่คุณศิษย์สุนทรภู่เขียนถึงผมในกระทู้ชื่อ
รูปของผม...กับแฟนตัวจริง
ผมข้องใจกับคำว่า ซวย ที่คุณใช้ โปรดชี้แจงผมด้วย
สำหรับตัวผม ผมเป็นนักเขียนที่มีบทความได้ตีพิมพ์ในนิตยสาร
วัยรุ่นชื่อดัง สมัยเรียน เป็นตัวแทนเขตการศึกษาเข้าแข่งขัน
แต่งกลอนระดับประเทศ ได้รางวัลพระราชทานจากสมเด็จพระเทพฯ
ในการทำหนังสือเยาวชน เป็นเว็บมาสเตอร์ในเรื่องบทความและกลอน
ให้กับบริษัทหนึ่ง และทำงานด้านสื่อมวลชนอยู่ขณะนี้ ผมอยากเรียนว่า
ผมมีดีกรีอยู่ในระดับหนึ่ง รู้ว่าอะไรถูก อะไรผิด อะไรควรไม่ควร
และไม่ชอบให้ใครมาสั่งสอนเหมือนผมเป็นเด็กประถมเพิ่งหัดเรียน
กลอนของผม มีเอกลักษณ์ที่แม้แต่คนว่าเองรับรองว่าแต่งได้ไม่เท่า 
ผมชอบแบบนี้ และชอบมานานจนแต่งกลอนในเว็บนี้ 200 กว่ากลอนแล้ว
ผมชื่นชม และนับถือพี่ๆในเว็บนี้เกือบทุกท่าน ไล่ตั้งแต่พี่ปีกฟ้าไปจนถึงรุ่นน้อง
หลายๆคนที่ให้ความเห็น ผมรู้ตัว ผมมีสติ ที่แต่งกลอนในรูปแบบนี้ สัมผัสแบบนี้
ผิดๆถูกๆ มีจังหวะในการอ่านในรูปแบบต่างๆที่อาจารย์ไม่เคยสอน บางทีเป็นกลอนแร็พไปเลยก็มี กลอน 8 ของผม อาจเป็นกลอน 6 กลอน 7 กลอน 9 หรือกลอน 20 อะไรมันก็เป็นรูปแบบที่ถูกสร้างสรรค์ขึ้นมาใหม่ ยุคสมัยมันถึงพัฒนา 
ไม่ใช่เอะอะก็อ้างตำรา อ้างบทเรียน อ้างรูปแบบที่อยู่มาตั้งแต่ต้นรัตนโกสินทร์
ของเก่าน่ะดี มีครู แต่ของใหม่ที่ไม่มีครูอย่างผมอย่าเอาไปเปรียบ ผมไม่กล้าหรอก ผมบอกแล้วว่าผมรู้ตัวดีว่าผมทำอะไร มีความสามารถระดับใด ผมถึงเลือก
ที่จะแต่งกลอนในรูปแบบนี้ไงครับ แบบของผม แบบที่ไม่มีครูไม่มีใครสอน
ใครชอบผมดีใจมาก แต่หากอยากให้ความเห็น กรุณาให้เกียรติกันด้วยครับ โดยเฉพาะ คุณที่ใช้ชื่อว่า ศิษย์สุนทรภู่				
comments powered by Disqus
  • หว่ออ้ายหนี่ หนี่หว่ออ่าย แฟนคลับน้องเบิร์ด

    29 ตุลาคม 2545 15:23 น. - comment id 92205

    น้องเบิร์ดพูดถูก
    เห็นด้วย100เปอร์เซนต์ครับ
    คนสมัยก่อนก็แต่งดีครับแต่นี่มันคนละสมัยเห็นด้วยครับย่อมมีการเปลี่ยนแปลงเป็นของธรรมดา
    และที่สำคัญที่สุดคือ เป็นตัวของตัวเองดีที่สุดครับ  ชอบมากครับ
  • นิติ

    29 ตุลาคม 2545 15:45 น. - comment id 92210

    มาฟังคำชี้แจงครับ
  • burst

    29 ตุลาคม 2545 15:58 น. - comment id 92216

    ก็เห็นจะมีพี่ๆที่ใจดีแถวนี้แหละครับที่เข้าใจผม อย่าว่าผมหัวแข็งเลยนะครับ แต่สอนด้วยถ้อยคำดีๆก็ได้ อย่าดูถูกกัน ยิ่งคุณศิษย์สุนทรภู่นี่ ผมไม่อยากจะใช้คำว่าปากหมาเลยครับ มันไม่สุภาพ
  • หมอกจาง

    29 ตุลาคม 2545 17:09 น. - comment id 92231

    เห็นด้วยอย่างยิ่งครับ...
    ผมคนหนึ่งละ ที่เชื่อว่าความงามของภาษากับ การถูกต้องตามฉันทลักษณ์เป็นคนละเรื่องกัน...
    ไม่ใช่ว่าฉันทลักษ์ที่ถูกต้องจะไม่ดี แต่ละคนก็มีแต่ละแนวทางที่ต่างกัน อย่าพยายามไปตีกรอบให้คนอื่นจะดีกว่าไหม
  • เชษฐภัทร วิสัยจร

    29 ตุลาคม 2545 17:39 น. - comment id 92253

    ถ้า เป็นครูภาษาไทย อาจรับไม่ได้
    
    แต่ถ้า เป็น ครู สอน ภาษาศาสตร์ ย่อมเข้าใจและรับได้
    
    ทุกสิ่งทุกอย่างในโลกนี้ ล้วนมีวิวัฒนาการครับ
    ภาษา ไทย เป็นภาษาที่ไม่ตาย
    ไม่เหมือน บาลีสันสกฤติ หรือ ลาติน
    
    เพราะฉะนั้น จึงไม่แปลก ที่จะ มีการคิดค้น ฉันทลักษณ์แบบต่าง ๆ ขึ้นมา
    
    แม้แต่คำ ที่เราพูด ภาษาที่เราใช้ ทุกวันนี้ ก็ยังไม่ได้เหมือน กับภาษา ที่พ่อขุนรามคำแหงใช้เลย
    
    ผมอยากให้ ทุกท่านลองเปิดใจให้กว้าง ๆ นะครับ
    
    ลางเนื้อ ชอบลางยาครับ
    
    มาให้กำลังใจคุณ burs
  • ปีกฟ้า

    29 ตุลาคม 2545 21:40 น. - comment id 92344

    ที่นี่เป็นเวทีที่เปิดกว้างทางความคิดครับ ผิดกับถูกขึ้นอยู่กับคนมอง อย่างคุณเชษฐภัทร วิสัยจรว่าไว้ครับ ผมคิดอย่างเดียวกัน มาให้กำลังใจทุกๆคนนะครับ :)
  • โคลอน

    30 ตุลาคม 2545 01:37 น. - comment id 92414

    เป็นกำลังใจให้ burst จ๊ะ...
    
    ชอบแนวคิดและภาษากลอนของ เบิร์ส ที่สื่อออกมานะ  และเชื่อว่า การที่ใครสักคนจะเป็นที่จับตามองก็คงเพราะเขามีความโดดเด่นในตัวเอง ยังไงก็คงเอกลักษณ์ของตัวเองที่ดีเอาไว้....ประสบการณ์จะทำให้เราแกร่งขึ้นเหมือนเป็นบทเรียนหนึ่งที่ผ่านมาให้เราทดสอบ...จะผ่านไม่ผ่านย่อมอยู่ที่เราเอง
    
    (o*^___^*o)

thaipoem ที่สุดกลอนดีๆ

thaipoem บ้านกลอนไทยที่ที่สร้างแรงบันดาลใจของทุกๆคน เป็นเพื่อนเมื่อยามเหงา คอยปลอบใจเมื่อยามร้องไห้ ที่ที่อยากให้ทุกๆคนรู้ว่าสิ่งดีๆเกิดขึ้นได้ทุกวัน