กวีนิพนธ์ของฉัน

ปุถุซน

ฉันรักบทกวี 
ฉันอ่านบทกวี 
ฉันฟังบทกวี 
ฉันแปลบทกวี 
ฉันเขียนบทกวี 
ไหนละบทกวีของเธอ 
บทกวีที่ฉันเขียนนั้นหรือ 
เป็นงานเขียนที่ไร้กรอบ 
ไร้กฎเกณฑ์ ไร้ข้อบังคับใดใด 
ไม่ว่าจะเป็นจำนวนคำ หรือคณะ 
สัมผัส หรือการบังคับเสียง 
กวีนิพนธ์ของฉัน 
ฉันสร้างได้ตามความพอใจ 
ขึ้นต้นวรรคใหม่ได้ 
ตามจังหวะที่ฉันเห็นสมควร 
ด้วยภาษาพูด ที่ใช้ในชีวิตประจำวัน 
กวีนิพนธ์ของฉัน 
ไม่อาศัยความงามทางฉันทลักษณ์ 
ไม่มีแม้กลิ่นอายของฉันทลักษณ์ 
หรือเหมือนงานปรับฉันทลักษณ์ 
แต่ฉันสาบานได้ว่าไม่ใช่ความเรียง 
กวีนิพนธ์ในทัศนะของเธอคืออะไร 
ในทัศนะของฉัน กวีนิพนธ์หาใช่ 
การเรียงร้อยถ้อยคำ ให้ถูกฉันทลักษณ์ 
การเรียงร้อยถ้อยคำ ให้ถูกฉันทลักษณ์ 
เป็นแต่เพียงร้อยกรอง ยังไม่ใช่กวีนิพนธ์ 
ถ้าจะให้ถึงขีดกวีนิพนธ์ ผู้ประพันธ์ 
จะต้องแสดงความรู้สึก อย่างลึกซึ้ง 
และยิ่งกว่านั้น ทำให้ผู้อ่านรู้สึกตามไปด้วย				
comments powered by Disqus
  • ปุถุซน

    25 พฤษภาคม 2547 12:47 น. - comment id 274138

    ลำดับที่ 2 , มิถุนายน 2537
    
  • อัลมิตรา

    25 พฤษภาคม 2547 12:52 น. - comment id 274140

    ไม่รู้ไม่ชี้ .. ฉันคิดว่า ท่ามกลางนักปราชญ์ ฉันคือคนโง่ ..
  • ทิกิ ขี้เกียจลงทะเบียนรอบใหม่ค่ะ

    25 พฤษภาคม 2547 13:10 น. - comment id 274147

    เห็นด้วยคุณปุถุชน เราท่องจำกฎหมายเพื่อใช้ แต่ไม่ใช่เอากฏหมายมาเป็นปลอกคอให้ใครลากจูง
    
            ไม่มีใจผู้ประพันธ์ใด จะต้องทำผิดกฎ อะไรที่ใครตั้งขึ้นมาจนต้องเข้าคุก
    
           อย่างมากก็เข้าคุกหัวใจตอนเผลอไปหลงรักกวีนิพนธ์ใคร
          เข้า
          เท่านั้น
    
    
    ทิกิ_tiki
    
    เขียนใช้ได้มั้ยเนี่ย หุ หุ
  • กวีบ้านไร่

    25 พฤษภาคม 2547 14:40 น. - comment id 274207

    เห็นด้วยครับ เราควรหัดคิดออกนอกกรอบบ้าง ถ้าคิดว่าสิ่งนั้นดี มันก็คือกวีของแต่ละคน คนแต่งกลอนสัมผัส อ่านรื่นหู คงไม่ใช่กวีของคนอื่นเสมอไป ตราบใดที่ไม่มีหลักเกณฑ์ทางวิทยาศาสตร์มาวัดน่ะครับ
  • ผู้หญิงไร้เงา

    25 พฤษภาคม 2547 18:01 น. - comment id 274318

    ในความรู้สึกของฉันที่ฉันนั้น
    เพียรตั้งมั่นสื่อสารงานที่เขียน
    ไม่จำกัดขอบเขตเหมือนดั่งเรียน
    แต่ก็เพียรมั่นเขียนให้จดจำ
    
    กับเรื่องราวต่างต่างในชีวิต
    แม้ถูกผิดเศร้าใจใฝ่ถลำ
    ก็พากเพียรเขียนไว้ให้จดจำ
    กับความช้ำครั้งเก่าขอเข้าใจ
    
    *-*ตัวหนังสือชุดนี้บอกถึงลักษณะการเขียนที่ดีค่ะ*-*
    
  • ผู้หญิงไร้เงา

    25 พฤษภาคม 2547 18:01 น. - comment id 274319

    ในความรู้สึกของฉันที่ฉันนั้น
    เพียรตั้งมั่นสื่อสารงานที่เขียน
    ไม่จำกัดขอบเขตเหมือนดั่งเรียน
    แต่ก็เพียรมั่นเขียนให้จดจำ
    
    กับเรื่องราวต่างต่างในชีวิต
    แม้ถูกผิดเศร้าใจใฝ่ถลำ
    ก็พากเพียรเขียนไว้ให้จดจำ
    กับความช้ำครั้งเก่าขอเข้าใจ
    
    *-*ตัวหนังสือชุดนี้บอกถึงลักษณะการเขียนที่ดีค่ะ*-*
    
  • rain..

    25 พฤษภาคม 2547 21:08 น. - comment id 274431

    ภาพ..และบทกวี..
      เรน..ชอบจัง..
             สื่อ.. ความหมาย.ในงาน..ที่เขียน..
                 เด่นชัด ..มากเลยนะคะ..
    
            เรน..ชื่นชม..คุณจัง..
                   แว๊ป..
  • เรไร

    26 พฤษภาคม 2547 00:48 น. - comment id 274576

    บางความรู้สึกที่สามารถถ่ายทอด ความรู้สึกได้อาจไม่ได้อยู่ในกรอบ
    อิสระอยู่ที่ความรู้สึด หาใช่วิธีการ
    
    @@@@@@@@@@@@
    เขียนดีครับ เขียนอีก ชอบ
    @@@@@@@@@@@@
  • เรไร

    26 พฤษภาคม 2547 00:49 น. - comment id 274578

    บางความรู้สึกที่สามารถถ่ายทอด ความรู้สึกได้อาจไม่ได้อยู่ในกรอบ
    อิสระอยู่ที่ความรู้สึก หาใช่วิธีการ
    
    @@@@@@@@@@@@
    เขียนดีครับ เขียนอีก ชอบ
    @@@@@@@@@@@@
  • ยโส

    27 พฤษภาคม 2547 14:27 น. - comment id 275305

    งานเขียนที่ออกมาจากความคิดของตัวตนของเราเอง ไม่ได้ไปลอกเลียนแบบใคร ๆ หรือไม่ได้อยู่ในกรอบที่บางคนยึดติด นั่นแหละกวีนิพนธ์ในทัศนะของอรินครับ ... ถึงแม้ในหมู่ผู้ที่ได้ชื่อว่าเป็นนักกวีนิพนธ์ ผมจะเป็นได้แค่เพียงแสงหิ่งห้อยอันน้อยนิด ท่ามกลางแสงจันทร์และแสงของดวงดาวก็ตามที ... แต่ก็ยังภูมิใจที่ได้ขีด ๆ เขียน ๆ ในสิ่งและเรื่องราวที่ตัวเองรักครับ

thaipoem ที่สุดกลอนดีๆ

thaipoem บ้านกลอนไทยที่ที่สร้างแรงบันดาลใจของทุกๆคน เป็นเพื่อนเมื่อยามเหงา คอยปลอบใจเมื่อยามร้องไห้ ที่ที่อยากให้ทุกๆคนรู้ว่าสิ่งดีๆเกิดขึ้นได้ทุกวัน