เพื่อพ่อ(หลวง)..สักครั้ง

เทียนภูหลวง


สองมือพ่อโอบอุ้มคุ้มประชา
สองตาพ่อส่องทั่วหล้าให้มองเห็น
เป็นแสงคอยส่องทางยามยากเย็น
ให้ไทยพ้นทุกข์ลำเค็ญที่กล้ำกลาย
สองใจพ่ออ่อนล้าแล้วยามนี้
แผ่นดินทองที่เคยมีแยกเป็นสอง
สายเลือดไทยไหลอาบดั่งน้ำทอง
ไทยทั้งผองแตกแยกแหลกชิ้นดี
ใจพ่อล้า ขาพ่อยืนแทบไม่ไหว
พ่อคงอยากให้ไทยรัก สมัครสมาน
เหมือนที่เคยเป็นมาอย่างยาวนาน
อย่าทำใจพ่อร้าวรานกันอีกเลย				
comments powered by Disqus
  • เพียงพลิ้ว

    7 มีนาคม 2550 16:49 น. - comment id 667224

    หวังเห็นคนไทยสามัคคีกันค่ะ
    
    36.gif36.gif36.gif36.gif36.gif36.gif1.gif
  • กุหลาบขาว

    7 มีนาคม 2550 18:18 น. - comment id 667265

    จะเป็นการแบ่งแยกศาสนาค่ะ..ต่อไปก็อาจจะถึงแบ่ง
    แยกดินแดนค่ะ..น่ากลัวมากค่ะ..คนบริสุทธิ์ต้องสังเวย
    ชีวิตอีกกี่คนกันนะ..อยู่แผ่นดินไทยกลับไม่รู้บุญคุณ
    ของไทย..สงสารพ่อหลวงจังค่ะ..29.gif
  • เทียนภูหลวง

    7 มีนาคม 2550 19:33 น. - comment id 667329

    คุณเพียงพริ้ว + คุณกุหลาบขาว
    
    อยากให้คนไทยรักและสามัคคีกันให้เหมือนเพลงชาติไทย เฮ้อ เห็นข่าวแล้วเศร้าเหมือนกันค่ะ
  • สดายุ

    8 มีนาคม 2550 06:58 น. - comment id 667501

    ๐ พระราชอำนาจ ๐
    วสันตดิลกฉันท์ ๑๔
    
    ๐ โบราณะผ่านสหัสวรรษ
    ถิระรัฐะสีมา
    ทวยไทยฤทัยสหะสถา-
    ปนะราชะนั่งเมือง
    
    ๐ อำนาจและอาชญะผสาน
    บริบาละรุ่งเรือง
    ด้วยทศพิธธรรมะประเทือง
    ทะนุเนื่องและอุดหนุน
    
    ๐ อำรุงผดุงพระสัทะธรรม
    อุปถัมภะเจือจุน
    มนตรีบดีรัถยะสุน-
    ทริยะกุลกวีกานท์
    
    ๐ สังคีตประณีตบทะประดิษฐ์
    นิรมิตะกังวาน
    สู่โสตประโมทยะทะยาน
    ปริมาณ ฤ อาจหมาย
    
    ๐ คือภาวะอารยะขบวร
    จะประมวลก็มากมาย
    รองรับสำหรับจะอภิปราย
    กิติคล้ายบ่เคยคลอน
    
    ๐ คือราชะอาชญะดรง-
    คะผจงและกำจร
    เกื้อหนุนกรุณรัฐะนิกร
    อดิศรประทานถึง
    
    ๐ เพ่งภาษพระราชจริยะวัตร
    พจนัตถะคำนึง
    งดงามเหมาะความบทะจะพึง
    มรรคะซึ่ง ธ สืบสรรค์
    
    ๐ โดยเนติ์ประเพณ์ผิวะจะยึด
    และประพฤติผูกพัน
    อำนาจและอาชญะถวัลย์
    กระจะมั่นฤทัยหมาย
    
    ๐ โดยควร ณ ส่วนนิระประสิท-
    ธิลิขิตะบรรยาย
    ย่อมคงธำรงนยะบ่คลาย
    ถิระคล้ายบ่เคยถอน
    
    ๐ อำนาจและอาชญะประภาพ
    ประลุคาบและนาคร
    เต็มฐานะภาวะอดิศร
    นิระผ่อนพลาผล
    
    ๐ ใคร่ครวญประมวลพฤติวิกฤต
    ยุติฤทธิคำรน
    มวลหมู่และผู้ประพฤติฉล
    ยุติกละหยาบหยาม
    
    ๐ เพิกเฉยจะเผยรหัสะเลศ
    ระบุเจตนาทราม
    กังฉินจะกินปุระสยาม
    ผิวะลามจะบรรลัย
    
    ๐ เพ่งกิจลิขิตวรรณะประสงค์
    จะณรงคะจัญไร
    เขตขอบและกรอบอธิปไตย
    พิเคราะห์ใหม่จะเห็นหมาย
    
    ๐ อำนาจพระราชะวินิจฉัย
    ระบุนัยะมากมาย
    ควรภาษะปราชญะสยาย
    อธิบายะจำนง
    
    ๐ อำนาจเพราะปราศลิขิตะอัก-
    ขระลักษณ์จะยังคง
    เนื่องในฤทัยชนะประสงค์
    ถิระวงศ์นิรันดร.

thaipoem ที่สุดกลอนดีๆ

thaipoem บ้านกลอนไทยที่ที่สร้างแรงบันดาลใจของทุกๆคน เป็นเพื่อนเมื่อยามเหงา คอยปลอบใจเมื่อยามร้องไห้ ที่ที่อยากให้ทุกๆคนรู้ว่าสิ่งดีๆเกิดขึ้นได้ทุกวัน