ตำนานพระบรมธาตุเมืองนครศรีธรรมราช ๓
กุหลาบน้ำตา
องก์ที่ ๓ กาพย์เห่บรรพตำนาน
บรรพตำนานบ่ง บอกความ
ภายใต้ธาตุองค์งาม เด่นสง่า
มีสระกว้างวับวาม แววระยับ
สารีธาตุศาสดา เด่นดาษราชลั่น ทั่วนคร
ตำนานบรรพบุรุษ ฤาจะหยุดยั้งก็สาย
เลือกสรรมาบรรยาย เพื่อเกียรติยศชาวนคร
ณ ฐานบรมธาตุ มีสระราชวาดเป็นศร
สองสระระยะกร ตามท่านกล่าวเล่าต่อมา
สระแรกรองปูนเพชร ทองสะเก็ดล้วนเกล็ดหนา
กว้างแปดลึกห้าวา ระยะเว้นเช่นฐานบรรพ์
ในสระทุกส่วนฟาก ล้วนพิษนาคองค์นาคันทร์
กษัตริย์ทุกวงศ์สันต์ ต้องแป้งจันมาบูชา
บายศรีพร้อมเครื่องราช นิรวาศตามกิจจา
ต้องเพศทุกชันษา ต้องสรรเสริญประเมินกาล
สระสองรองปูนขาว ระยะยาวตั้งราวศาล
สระเดียวเปลี่ยวนิพพาน ตามพงศานิยายาย
ในสระมีขันทอง ละลอยล่องตามชลสาย
ในขันผอบลาย สารีธาตุองค์พุทธา
ณ ที่สี่มุมสระ ทองคำคละจะดิษฐา
ทั้งสี่มีทองทา สุวรรณทาบวาบวับวาม
มวลทองฉลองลิภพ์ สามสิบแปดคือคนหาม
ล้วนลายกระหนกงาม กระหนาบนาคเบญจรงค์
เรื่องบรรพ์ใต้ชั้นธาตุ ล้วนนิราศจุดประสงค์
ตำนานสิยืนคง ช่วยธำรงค์ตามรอยเดิม