องก์ที่ ๑ ร่ายยอพระเกียรติปฐมกษัตริย์แห่งศรีธรรมราชนคร ศรีธรรมราชนคร นามเมืองจรเกริกไกร พิศมัยองค์ปฐมกษัตริย์ แห่งปัทมวงศ์ราชา ศรีธรรมาโศกราช พระยุคลบาทปรากฏ โอรสธรรมปรัพตาเจ้า องค์เยาวภาศรีสอง ครองตามพรลิงค์นคร ยึดธรรมพรทศพิธ มหิตลาเมศวร ครองจวนประเทศราช ท่าเรือหาดทรายแก้ว เลิศแพร้วพรรณราย กระจายจัดองค์พัสดี นครศรีธรรมราช นามประกาศเมืองใหม่ เทิดไท้ตามราชดำริ องค์ทวิกษัตริย์เรืองศรี พระเจ้าชีวกราช แรกพระธาตุบรมชัย เครื่องกราบไหว้เทวา เทวดาแห่งชั้นสรวง ล่วงเข้ายามปฐมฤกษ์ เริ่มเบิกธาตุองค์ศาสดา ประทับตราผอบเงิน แบบเครื่องเขินขัตติยราช แผ่ประกาศเรืองยศ ต้องตามราชกำหนด บรมนารถเรืองศรี องค์เอย
5 มีนาคม 2550 16:11 น. - comment id 665945
สวัสดีครับ สมาชิกบ้านกลอนไทยทุกท่าน หลังจากที่หายหน้าหายตาไปนานเลยนำ ผลงานมาฝาก เพื่อให้พวกท่านพิจารณาครับ
5 มีนาคม 2550 17:24 น. - comment id 665979
มาอ่านบทกวีงามๆค่ะ
21 มีนาคม 2550 19:36 น. - comment id 674348
สวัสดีครับ พี่กุหลาบขาว ขอขอบคุณครับ สำหรับ การ comment เป็นสิ่งที่มีคุณค่ามากมายเลยครับ สำหรับชีวิตของผม ขอบคุณจากใจครับ