รู้ไหม.....ทำไมฟ้าร้องไห้

ฝนสีน้ำเงิน

ถ้าน้ำตาของฟ้า คือ.....หยาดฝน
มีใครเคยบอกนะ ว่าหยาดฝน.......คือน้ำตาของแผ่นฟ้า
แล้วฟ้า ร้องไห้ทำไม.....ใครทำให้ฟ้าต้องเจ็บจนมีน้ำตา
หรือ.........ฟ้าจะร้องไห้เพราะคิดถึงผืนดิน
ที่อยู่ห่าง และเป็นเส้นขนาน ที่ไม่มีวันบรรจบกันได้
หรือ.........ฟ้าจะร้องไห้เพราะคิดถึงป่าเขา
ที่แม้จะยกตัวสูงขึ้น ก็สัมผัสได้เพียงกลุ่มเมฆ แต่ไม่ถึงแผ่นฟ้า
หรือ..........ฟ้าจะร้องไห้เพราะคิดถึงท้องทะเลอันเวิ้งว้าง
ที่แม้จะดูเหมือนมีเส้นบรรจบ แต่จริงๆแล้ว เป็นเพียงภาพลวงตา
ไม่มีใครตอบได้..........ฟ้าร้องไห้เพราะอะไร
แต่ถ้าน้ำตาของฟ้า คือหยาดฝนจริงๆ
ตัวฉัน...ก็คือความเศร้าของฟ้า ที่ตกลงมาสู่ผืนดิน ป่าเขา และท้องทะเล
เพราะฉันคือ.............ฝนสีน้ำเงิน				
comments powered by Disqus
  • สายน้ำ สีทอง

    4 มีนาคม 2550 16:37 น. - comment id 665643

    นานมาแล้วที่ อากาศแห้งแล้ง ดินแตกระแหง ดอกไม้กับลูกหายใจรวยระริน 
    ได้แต่ยืนรอความตาย ดินซึ่งเป็นทั้งเพื่อนทั้งพี่ได้แต่สงสารร้องไห้ ร้องจนหมดน้ำตา ก็ยังไม่ทำให้เจ้าดอกไม้ดีขึ้นได้  
    ฟ้าเป็นเหมือนพี่ใหญ่อีกคนซึ่งไม่เคยร้องไห้ เฝ้ามองลงมาเห็นดอกไม้กำลังจะตายให้เศร้าใจนัก  เห็นใบค่อยๆร่วงหล่น ทีละใบ ทีละใบ ลำต้นจากเคยสวยงามกลายเป็นสีน้ำตาลเหมือนร่างคนที่เหี่ยวแห้ง ฟ้าจึงบอกแม่น้ำ 
     แม่น้ำซึ่งมีสภาพไม่ต่างจากดินมากนัก เพราะน้ำเหือดแห้งจนกลายเป็นลำธารเล็กๆ จึงไม่มีแรงจะช่วยได้  และแล้วเจ้าดอกไม้ก็ตายลง..........
      ฟ้าเสียใจมาก จึงร้องไห้ออกมา เป็นหยาดฝน หยาดฝนจึงรีบช่วยเจ้าดอกไม้ ดิน และแม่น้ำ ได้ทันเวลา ฟ้าจึงได้ร้องไห้อีกครั้งแต่ไม่ใช่ด้วยความเสียใจ แต่ด้วยความดีใจ
      เจ้าดอกไม้และลูกก็รอดตาย ดิน ได้รับความชุ่มช่ำ แม่น้ำก็มีน้ำเต็มตลิ่ง  ฟ้าเห็นดังนั้นจึงคิดได้ว่า "น้ำตา บางครั้งก็ช่วยให้อะไรดีขึ้นได้" 
    
    น้ำตาหรือฝนอาจจะมาจากความเศร้า และอาจจะมาจากความสุข อย่ามองสิ่งใดแต่เพียงด้านเดียว ทุกอย่างมีคุณค่าในตัวเอง 
         ฝนสีเงินตกลงสู่แม่น้ำก็กลายเป็นสายน้ำ
    สีทองได้เช่นเดียว....
  • เปเป้ซังแม่มู๋ผู้เดียวดาย

    4 มีนาคม 2550 19:57 น. - comment id 665717

    หยาดน้ำฝนฤาคือน้ำตาฟ้า
    ร่วงรินมาหวั่นไหวอะไรหรือ
    คับแค้นใจสิ่งใดยากบอกฤา
    หรือนี่คือการหลั่งธารเพื่อมวลชน

thaipoem ที่สุดกลอนดีๆ

thaipoem บ้านกลอนไทยที่ที่สร้างแรงบันดาลใจของทุกๆคน เป็นเพื่อนเมื่อยามเหงา คอยปลอบใจเมื่อยามร้องไห้ ที่ที่อยากให้ทุกๆคนรู้ว่าสิ่งดีๆเกิดขึ้นได้ทุกวัน