หลายคำเรียกนารี

พรานอักษร

หลายท่านคงเคยเห็น นารีมีหลายคำ ของ ชิต บุรทัต ที่ว่า
นาเอ๋ยนารี
ภคินี กัญญา สุดา สมร
นุชนาถ จินดา พงางอน
สายสวาท บังอร พธู นวล
ยุพดี กานดา ยอดยาจิต 
โฉมมิตรมิตร นงนุช สุดสงวน
สิบเก้าเเล้วยังไม่หมดบทกระบวน
เออสำนวนนามผูหญิงมากจริงเอย
เราคิดว่ายังมีคำอีกมากมายที่แปลว่าผู้หญิง จึงเกิด กลอนดอกสร้อยอีกบทหนึ่ง
ขอตั้งชื่อว่า  หลายคำเรียกนารี 
นาเอ๋ยนารี
ดรุณี มาณวิกา ธิดา อัปสร
อรทัย กมลา อนงค์ อร
อรชน ภรณ์รัมภา กัลยาณี
เเสงโสม  โฉมเฉลา ลำเพาพักตร์
เยาวลักษณ์ พนิดา มารศรี
ที่กล่าวมาล้วนใช่เรียกเหล่าสตรี
เออนารีนี้ความหมายหลายคำเอย
บางคำอาจไม่ได้แปลว่าผู้หญิงโดยตรง เช่น เเสงโสม แปลว่า เเสงจันทร์ เเต่ก็คงเปรียบกับผู้หญิงได้เหมือนกัน				
comments powered by Disqus
  • แม่มดใจร้าย

    20 กุมภาพันธ์ 2550 19:16 น. - comment id 660112

    มาฟังคำ พรานอักษร เขาอ้อนกล่าว
    เรียกพวกเรา เหล่านารี มีอักษร
    เห็นหลายคำ ล้วนเรียกเรา เหล่าบังอร
    โฉมสมร นั้นใช่ หรือเปล่าเธอ27.gif
  • กุหลาบขาว

    20 กุมภาพันธ์ 2550 19:46 น. - comment id 660133

    แวะมารับความรู้..ของคำว่านารีค่ะ..11.gif
  • ผู้หญิงไร้เงา

    20 กุมภาพันธ์ 2550 22:30 น. - comment id 660209

    ความรู้ใหม่  แล้วอย่างนี้คำว่า  มาลี  ที่แปลว่าดอกไม้  ก็น่าจะเป็นส่วนหนึ่งของผู้หญิงได้เหมือนกันน๊า  อิอิ  (อาจใช่หรือไม่ใช่) แต่ยังไง ก็ขอเก็บละ  เผื่อบางครั้งจะได้ใช้ประโยชน์เวลาต้องใช้  ขอบคุณนะค่ะ

thaipoem ที่สุดกลอนดีๆ

thaipoem บ้านกลอนไทยที่ที่สร้างแรงบันดาลใจของทุกๆคน เป็นเพื่อนเมื่อยามเหงา คอยปลอบใจเมื่อยามร้องไห้ ที่ที่อยากให้ทุกๆคนรู้ว่าสิ่งดีๆเกิดขึ้นได้ทุกวัน