ความรัก หรือ ปลักควาย
กุหลาบน้ำตา
ค่าความรักจางชืดจืดสนิท
รักพ่ายผิดพลาดหนักหักสลาย
ค่าความรักระยำหนักเช่นปลักควาย
รักเลวร้ายมิลงรอยถอยรักคืน
รักจมปลักโศกสลดหมดรสชาติ
ข่ายรักขาดเสี้ยวบิ่นสิ้นทนฝืน
อนาถรักดั่งน้ำคลำสุดกล้ำกลืน
ต้องขมขื่นขาดสะบั้นเกือบบรรลัย
สื่อแห่งรักหักขาดอนาถหนัก
เลือดกระอักพ้นจิตผิดวิสัย
เลือดหล่อร่างสร่างขาดอนาถใจ
เปรียบดั่งไฟบรรลัยโลกต้องโศกตรม
ควายกระบือยังสื่อรู้ว่าผู้เลี้ยง
เธอกลับเลี่ยงผู้ส่งรักจักขื่นขม
ควายผู้แม่ดูแลลูกด้วยน้ำนม
สุดระทมเธอเลี้ยงรักด้วยรักลวง
...............................................................
ความรักหรือปลักควาย รักเลวร้ายเธอลวงหลง
รักหมองต้องปองปลง รักจบลงในดงลวง
................................................................
ความรักหรือปลักควาย เคว้งคว้าง
รักหม่นหมดหนทาง ทิ้งถอน
รักด้อยต้องปล่อยวาง หวามวาบ
รักอนาถขาดรานรอน เรี่ยราดอนาถตน รักเอย
..................................................................