ฌาณ
โอ๋ ศิษย์นันท์คนเขียนโคลงกลอน
พุทธานุภาพพ้น ประมาณ
จักเพียรเพ่งเล็งฌาณ จิตด้วย
ซื่อตรงทศพลญาณ ประณาม
มิบรรลุขอชีพม้วย บ่กล้า ลุกยืน
ตั้งอานาปานถ้วน ประการ
รู้ลมข่มมาร แข็งกล้า
นิวรณ์ห้าประการ ป้องปก ธรรม์นา
หนึงคือกามฉันทะล้า อย่าข้อง ด้วยกาม
อุกธัจจะกุกุจจะนั้น มีมา
จิตจงอย่าสงกา ลืมสิ้น
ถีนะมิทธะหา ง่วงเหงา
สติพร้อมน้อมจิตดิ้น หลุดให้ไกลกัน
พยาบาทนี้ สำคัญ
จักทำจิตสิ้นพลัน รีบแก้
วิจิกิจฉาลังเลนั้น ปราบเฮย
เพียงนี้กิเลสแพ้ เข้าด้วย ปฐมฌาณ
เข้าออกฌาณหนึ่งฌาณสี่ด้วย ชำนาญ
จักได้อภิญญาญาณ สิ่งรู้
กอปรด้วยอาสวักยการ กำจัด กิเลส
สังโยชน์ร้อยรัดกู้ ตัดแล้ว สิ้นกรรม