บุญเบิกฟ้าเมืองสารคาม

วิจิตรวาทะลักษณ์

     ครั้นเดือนสามขึ้นสามค่ำตามวิถี
ในวันนี้พระยาแถนแดนสวรรค์
เปิดประตูไขฝนฟ้าเทวาวรรณ
จากสวรรค์ให้ล่วงหล่นลงบนดิน
	     โดยเอาเสียงและทิศาที่ฟ้าร้อง
มาเกี่ยวข้องหมายสัญญาณกาลฝนสิ้น
ปริมาณการที่ฝนจะหล่นริน
อยู่กับถิ่นและทิศาฟ้าคำราม
	     บูรพามีครุฑาประจำทิศ
ผู้สถิตรักษาอยู่ประตูน้ำ
ถ้าฟ้าร้องบูรพากล้าจะงาม
ทั้งข้าวน้ำปลาอุดมจะสมบูรณ์
	     อาคเนย์มีแมวอยู่เป็นคู่ทิศ
ผู้สถิตประตูลมคอยบ่มหนุน
หากฟ้าร้องทางทิศนี้มีขาดทุน
ไม่สมบูรณ์น้ำฝนน้อยพลอยแล้งนา
	     ทิศทักษิณราชสีห์เป็นศรีทิศ
ผู้สถิตประตูทองครองฝนฟ้า
หากฟ้าร้องทิศทักษิณถิ่นท้องนา
ฝนหลากหล้านาลุ่มผ่อนนาดอนดี
	     หรดีพยัคฆาประจำทิศ
ผู้สถิตประตูชินเป็นถิ่นศรี
หากฟ้าร้องก้องก่อหรดี
ให้ข้าวปลามากมีดีอุดม
	     ทิศประจิมมีนาคาประจำทิศ
ผู้สถิตเหล็กประตูอยู่สั่งสม
หากฟ้าร้องทางทิศนี้มีตรอมตรม
ฝนแล้งลมข้าวล้มตายเสียหายพลัน
	     ทิศพายัพมีหนูอยู่คู่ทิศ
ผู้สถิตประตูหินถิ่นสวรรค์
หากฟ้าร้องทิศพายัพนับสำคัญ
ข้าวกล้านั้นมีได้เสียเกลี่ยกันไป
	     ทิศอุดรคชสารผู้ผ่านทิศ
ผู้สถิตประตูเงินย่อมเกินได้
หากฟ้าร้องทิศอุดรแต่ก่อนใด
ข้าวกล้าให้ผลงามความอุดม
	     ทิศอิสานมีวัวอยู่เป็นคู่ทิศ
ผู้สถิตประตูดินถิ่นเสกสม
หากฟ้าร้องทิศอิสานงานอุดม
ฝนพร่างพรมข้าวกล้าพางดงาม
	     ชาวมหาสารคามในนามถิ่น
คือแผ่นดินหนึ่งในไทยสยาม
ขอสืบทอดประเพณีอันดีงาม
ขนานนาม  บุญเบิกฟ้า  ตักสิลานคร
	     ทำพิธีบูชาพระยาแถน
ณ  เมืองแมนผู้ให้ฝนหล่นเป็นศร
ได้ไขฟ้าเปิดฝนลงตรงดินตอน
ณ  นคร  เบืองทิศดีเป็นศรีดิน
     วิจิตรวาทะลักณ์(นฤมิตรเทวากร)
     วันพุธที่  17  มกราคม   2550
				
comments powered by Disqus
  • วิจิตรวาทะลักษณ์

    17 มกราคม 2550 17:12 น. - comment id 647064

    ขอเชิญเที่ยวงาน  บุญเบิกฟ้าและกาชาด  จังหวัดมหาสารคาม  ประจำปี  2550  วันที่  15-24  มกราคม  2550  ณ  สนามที่ว่าการอำเภอเมือง  จังหวัดมหาสารคาม  นะครับ
    
    ใครอยู่แถวนี้มาเที่ยวได้ครับ  ยินดีเป็นไกด์  นะครับผม
  • เพียงพลิ้ว

    17 มกราคม 2550 17:13 น. - comment id 647065

    ไปสอยดาว ไปเล่นสาวน้อยตกน้ำตอนกลางคืน
    กลางวันไปกินส้มตำยายออดหลังมอเก่า
    
    สนุกนะคะ
    เคยไปนานแล้วค่ะสมัยเรียนโน่นแหละค่ะ
    
    36.gif36.gif36.gif36.gif36.gif36.gif1.gif
  • ห้วงคำนึง

    17 มกราคม 2550 20:19 น. - comment id 647090

    ขอบคุณที่นำความรู้มาให้ครับ
    ติดเรียน  ไม่ไปหรอก
    เชิญควงผู้สาวเที่ยวงานให้สนุกนะครับ1.gif
  • กุหลาบขาว

    17 มกราคม 2550 20:22 น. - comment id 647091

    มีสาวรำวงด้วยป่าวคะ...เคยไปอยู่อุดรค่ะ..เวลามีงาน
    ตอนกลางคืนจะมีเวทีรำวงค่ะ..11.gif
  • Phy_Man

    18 มกราคม 2550 16:09 น. - comment id 647311

    ผมเกิดที่มหาสารคาม ตอนนี้มาเรียนที่กรุงเทพฯ อยากกลับบ้านมาก แต่ไม่มีโอกาสเท่าไหร
    ตอนนี้คงต้องเรียนๆๆๆๆแล้วก็เรียน 
    ซักวันหนึ่งสัญญาว่าจะกลับไปพัฒนาบ้านเราแน่นอน
  • สิริน

    18 มกราคม 2550 23:16 น. - comment id 647486

    29.gif29.gif29.gif
    
    ประเพณี วัฒนธรรมไทยอันดีงาม
    
    6.gif

thaipoem ที่สุดกลอนดีๆ

thaipoem บ้านกลอนไทยที่ที่สร้างแรงบันดาลใจของทุกๆคน เป็นเพื่อนเมื่อยามเหงา คอยปลอบใจเมื่อยามร้องไห้ ที่ที่อยากให้ทุกๆคนรู้ว่าสิ่งดีๆเกิดขึ้นได้ทุกวัน