ชาติใครใครก็รัก

soginal


    เคยผ่านร้อนผ่านหนาวรวดร้าวจิต
แต่ไม่คิดจากไปไม่ห่างเหิน
กูกับชาติของกูยังร่วมเดิน
ไม่เคยเมินทิ้งไกลแผ่นดินกู
    กูเคยอยู่กูเคยเดินกูเคยเล่น
กูเคยเป็นกูเคยสุขตามสมัย
กูก็อยู่กับชาติกูอย่างร่มใจ
มึงเป็นใครจะมาตู่กู้ชาติมึง
    กูเคยเป็นเจ้าของชาติอยู่ช่วงหนึ่ง
แต่ว่ามึงเอาปืนมาด่าผลักไส
ไล่กูลงไปเป็นหญ้าน่าอัดใจ
แล้วก็เริ่มทำจัญไรกับชาติกู
    พอกูดิ้นมึงก็ตบบอกขำๆ
พอกูช้ำมึงก็ตบคำรบสอง
พอกูหยุดมึงก็เริ่มทำลำพอง
ได้แต่มองมึงกู้ชาติจนบรรลัย
    กูขอร้องปล่อยกูกับชาติเสีย
ถ้ามึงเบื่อมึงจะฆ่ากูก็ได้
แต่มึงอย่ากู้ชาติกูจนบรรลัย
มึงอยากได้สิ่งใดบอกกูมา
    มึงอยากได้เงินทองกองท่วมหัว
อยากเกลือกกลั้วในอำนาจที่คาดหวัง
กูจะให้มึงไปไม่จีรัง
เพียงกูหวังให้มึงปล่อยชาติกูไป
    
    อยากบอกมึงครั้งสุดท้ายในเรื่องหนึ่ง
ก่อนที่มึงจะฉุดดึงชาติฉิบหาย
ก่อนที่มึงจะกู้ชาติจนล่มไป
ก่อนจะไม่เหลืออะไรในชาติมึง
    "แผ่นดินทองกูเกิดกูก็รัก
ใครมาหักใครมาหาญก็ห่วงหวง
มึงอาจเหลิงอำนาจใหม่ที่ใจลวง
จนอาจล่วงลืมไปว่าเป็น ไทย"
 				
comments powered by Disqus
  • แสงตะวัน

    11 มกราคม 2550 12:26 น. - comment id 645195

    อันประชาธิปไตยโกงกินบ้าน
    กับเผด็จการแบบโปร่งใสไม่สูญสิ้น
    เราจะเลือกสิ่งใดให้เป็นแผ่นดิน
    จงตัดสินในฐานะประชาไทย
  • soginal

    11 มกราคม 2550 12:51 น. - comment id 645197

    หากผิดเพี๊ยงเพียงกึ่งหนึ่งธุลี
    กฎหมายมีจับบั่นหั่นคอได้
    มีหลักแหล่งฐานแจ้งจักส่งไป
    ให้จนในผิดก่อรอรับกรรม
        หากแต่เห็นคำอ้างต่างว่าผิด
    บอกให้คิดหลอกให้หลง งงสงสัย
    ประป่าวปัดซัดใส่ให้เขาไป
    ถูกหรือไม่ใช้จิตตรองลองคิดดู
        ขื่อบ้านมีแปเมืองอยู่คู่เสมอ
    หากว่าเจอกรรมผิดที่คิดหวัง
    อย่ารอช้าแจ้งประจักต์หลักประกัน
    ว่าเขานั้นผิดจริงอย่างกล่าวมา
        แต่บัดนี้ยังมิมีหลักว่าผิด
    มีแต่คิดคำกล่าวหาน่าสงสัย
    จริงๆแล้วเขาทำ ผิดอะไร
    ท่านจึงได้ทำลายแม้ชาติตน

thaipoem ที่สุดกลอนดีๆ

thaipoem บ้านกลอนไทยที่ที่สร้างแรงบันดาลใจของทุกๆคน เป็นเพื่อนเมื่อยามเหงา คอยปลอบใจเมื่อยามร้องไห้ ที่ที่อยากให้ทุกๆคนรู้ว่าสิ่งดีๆเกิดขึ้นได้ทุกวัน