จะตายวันตายพรุ่งยังไม่รู้ เอาความดีเข้าสู้ดีกว่าไหม อย่าอยู่อย่างอยากลำบากใคร-ใคร เตือนตัวเองไว้อย่าได้ลืมเลือน จะแก่ลงอย่างคงคุณความดี หรือจะเหลือราคีเสมือนเพื่อน อายลูกอายหลานไหมที่ถูกเตือน หากสมองเลอะเลือนก็แล้วไป แต่เท่าที่เห็นเหมือนสติครบ พอพูดจบรีบกลับกลอกคำใหม่ เด็กที่ฟังอยู่เขาเลยรู้ไง คำพูดของใครแก้ใหม่ทุกที จะเป็นผู้ใหญ่ในอนาคต ปู่ตาโป้ปดหมดกันคราวนี้ ถ้าลูกไม้หล่นไกลต้นก็ดี แต่ถ้าใกล้ตัวนี่คงหมดกัน ประเทศไทยเราคงเหลือแต่ก้าง ยากจะสร้างสิ่งใหม่ใจนึกหวั่น ลูกหลานรุ่นคนคิดดึกดำบรรพ์ คงได้ขุดคุ้ยกันไปอีกนาน อย่าได้สร้างประวัติศาสตร์ฉาวโฉ่ อย่าคุยโอ่ว่าตัวเองห้าวหาญ คนที่เก่งกว่าในบรรพกาล เขาไม่ต้องสาบานก็ทำดี เขียนจดหมายถึงผู้ใหญ่สักหน คนฉ้อฉลเราไม่เอาคราวนี้ ตัดหางปล่อยวัดทำหมันซะที เพื่อให้คนดี-ดีได้เข้ามา ผู้ใหญ่หน้าเก่าไม่เอาอีกแล้ว ปล่อยพวกเขากินแห้วไปเถิดหนา จะได้เรียนรู้ว่าโชคชะตา ฟ้าลิขิตมาให้แค่คนดี
8 มกราคม 2550 19:31 น. - comment id 644465
หนึ่งน้ำคำกลับกลอกเลี้ยวรอดไหล หนึ่งทำไปน่ารังเกียจดูเดียจฉันฑ์ แก่เพียงหนึ่งร่างกายใกล้ตายวัน แต่ความคิดหุนหันเหมือนไม่มี อำนาจหนึ่งมีเพี้ยงท้วมธรณี สิ้นชีวีจะพกไปก็ไม่ได้ มีเงินทองหุ้มห่อทอประกาย เมื่อตัวตายก็ได้ไปเพียงแค่โลง ------------------------------------------------------ ชาติใคร ใครก็รัก
8 มกราคม 2550 20:05 น. - comment id 644471
เห็นด้วยเต็มๆครับผม
8 มกราคม 2550 20:12 น. - comment id 644475
อยากลองเป็นผู้ใหญ่จังเลยครับ ผมยอมรับไม่ได้กับคุณปู่ปู่ที่ออกทีวีทุกวัน พูดพูดพร่ำพร่ำน่ารำคาญ เหล่าลูกหลานฟังอยู่ไม่รู้ฤา พูดจากลับกลอกลิงหลอกเจ้า ทำตัวงี่เง่าเจ้าหลอกลวง ความคิดความอ่านทั้งหลายทั้งปวง ถูกคนทักท้วงทั่วทิศทั่วไทย สลดกับอนาคตของชาติ จบ ขี้เกียจ เบื่อเรื่องการบ้านการเมือง นับวันมีแต่จะแย่ลงๆ ถ้าหากวันไหนได้พระอรหันต์มาเป็น ผู้แทนประเทศก็ส่งอีเมลมาบอกด้วยละกัน นะ
9 มกราคม 2550 07:39 น. - comment id 644558
ความดีเท่านั้นที่คงทน ผู้ใหญ่คงคิดว่าตัวเองทำดีที่สุดแล้ว แน่ๆเลยค่ะ แต่สงสัยอ่านจดหมายฉบับนี้แล้วคงไปทบทวนค่ะ
9 มกราคม 2550 09:02 น. - comment id 644580
เป็นผู้ใหญ่ อัปรีย์ จะดีหรือ มิยึดถือ คุณธรรม กรรมไฉน ชอบโกหก พกลม ซ่อนคมใน ควรหรือไม่ น่านับถือ ว่าคือ " ฅน "........
9 มกราคม 2550 11:18 น. - comment id 644610
ผู้ใหญ่เป็นไม้หลักให้เด้ก อยากให้เด้กเป็นแบบไหน ก้อไปตั้งหลักที่ตรงนั้นแระมั๊ย
9 มกราคม 2550 15:14 น. - comment id 644686
เป็นผู้ใหญ่แต่ไร้คุณธรรม..จะไปสอนลูกหลานได้ยังไง.. เห็นด้วยค่ะ..
9 มกราคม 2550 18:34 น. - comment id 644800
ขอบคุณค่ะ***soginal***พรระวี***ทองหยิก***เพียงพลิ้ว***เบรฟฮาร์ท***ไรไก่***กุหลาบขาว***
10 มกราคม 2550 09:38 น. - comment id 644936
วันคืนที่เปลี่ยนผัน จะสร้างสรรค์งานยิ่งใหญ่ ผู้เต่าเดินอย่างไร ใช่จะต้องเดินตามทาง ทุกอย่างที่เปลี่ยนและเกิดอยู่ในขณะนี้..หลายอย่างดีแล้วนะ..อย่าพาลูกหลานเดินกลับลงคลองอีกเลย ...เวลาของท่านผู้ใหญ่เหลือน้อยนะ..แต่เวลาของลูกหลานเหลืออีกยาวนาน.. จดหมายฉบับบนี้..ถึงมือผู้ใหญ่เมื่อไหร่ คงเห็นการเปลี่ยนแปลงนะ..
11 มกราคม 2550 17:51 น. - comment id 645347
ขอบคุณมากค่ะ***ครูพิม***