จดหมายท้ายปี

ตราชู

จดหมายท้ายปี
	จวนสิ้นปีจอแล้วเพื่อนแก้วผอง
ฉันไม่มีมาลัยเหมือนใจปอง
จึงส่งกลอนสื่อกรองมากำนัล
	ยังอยู่ดีมีสตางค์กันบ้างไหม
เดี๋ยวนี้ใครใครเขาเข้าแข่งขัน
คนตาดีได้ดีมีคนดัน
คนตาบอดบุกบั่นระบอมระบม
	ตาน้อยเป็นหมอนวดมานานเนิ่น
ยังท้นเทินทุกข์ท่วมมารวมถม
รายได้ไม่พอจ่ายก็พ่ายจม
ต้องหน้าก้มกัดกรามทนกล้ำกลืน
	ลุงดีเป็นหมอดูดูดวงแน่
แต่ดวงแกยังระกำเช้าค่ำขื่น
จะแก้เคราะห์สักเท่าไรมันไม่คืน
ทนหน้าชื่นอกช้ำระกำชะตา
	หนูต้อยไปเป็นโอเปอร์เรเตอร์
อยู่กับเบอร์โทรศัพท์กับภาษา
ดูเหมือนเหมือนเครื่องจักรจำนรรจา
สนทนาซ้ำซ้ำสำนักงาน
	น้าต้อมเล่นดนตรีไม่มีติด
เพลงไหนฮิตเล่นได้ดั่งใจท่าน
แต่บทเพลงชีวิตยังพิสดาร
ต่อนานนานสักทีถึงมีเงิน
	ฝ่ายเจ้าหอยขายหวยว่าห่วยแตก
ไม่อาจแหวกช่องว่างอันห่างเหิน
รัฐฯ ทำยับทนอยู่อย่างยู่เยิน
เที่ยวไปเดินประท้วงเปล่าเนานานปี
	ยายท้วมนั่งขอทานไม่คร้านถอย
สะพานลอยแหล่งทางสร้างวิถี
แกหวังหางานใหม่มันไม่มี
ก็ยังดีได้บ้างสตางค์เติม
	เป็นเช่นนี้นี่แหละหนาคนตาบอด
หนทางรอดร่อแร่มาแต่เริ่ม
หวังแสงทองส่องทาถ่องจ้าเจิม
เรื่องเดิมเดิมไม่เห็นมีดีขึ้นเลย
	เจียนปีใหม่แล้วเน้อเพื่อนเกลอผอง
จงผุดผ่องพรพาให้ผ่าเผย
ปองพ้นทุกข์สุขีกว่าที่เคย
เราต้องเงยหัวโงอย่าโซซุน
	เรามีมือมีเท้าที่เข้าท้า
ถึงบอดตาแต่สำนึกผนึกหนุน
ด้วยมือเราเท้าเราที่เข้ารุน
จะสร้างคุณแก่สังคมตามสมควร
	ขอปีใหม่ฟ้าใหม่จงใฝ่มั่น
มารวมแรงร่วมกันก่อสรรค์ส่วน
ส่วนแห่งเชื้อไฟชุดช่วยจุดชะนวน
ให้ทั่วถ้วนสุนทรีย์ทวีเทอญ
_________________________________________				
comments powered by Disqus
  • เปเป้ซังแม่มู๋ผู้เดียวดาย

    23 ธันวาคม 2549 10:29 น. - comment id 639043

    17.gifนี่เหรอชีวิคนตาบอด....17.gif
    แต่กลอนได้ถึงอารมณ์มากเลยค่ะ
    เมื่อไหร่นะรัฐบาลจะเห็นค่าของคนชั้นล่างอย่างเราๆบ้างน๊า10.gif
  • โคลอน

    23 ธันวาคม 2549 15:27 น. - comment id 639142

    ใกล้จะปีใหม่แล้ว ถึงแม้ไม่สามารถหยั่งรู้อนาคตได้แต่ก็เหมือนมองเห็นความหวังอยู่ลางๆ5.gif ชีวิตไม่สิ้นก็ต้องดิ้นกันต่อไป...เนอะ(ไม่ใช่ดิ้นตามเพลงนะ...เหอๆ) 61.gif
  • ตราชู

    24 ธันวาคม 2549 10:58 น. - comment id 639260

    สวัสดีครับทุกท่าน พวกเราคนตาบอด แหละคนพิการอื่นๆก็ดิ้นกันมานานแล้ว แต่จะต่อสู้เช่นไร ก็มิอาจทำให้การเลือกปฏิบัติของฝ่ายรัฐบาลเปลี่ยนไปจากเดิมๆมากนัก ยกตัวอย่างง่ายๆ เมื่อเร็วๆนี้เองครับ นักกีฬาคนพิการกลับจากการแข่งขันเฟซปิกเกม ได้เหรียญทอง รัฐฯ จ่ายให้เหรียญละสามแสนบาท ในขณะที่นักกีฬาร่างกายปกติ ได้เหรียญละหนึ่งล้านบาท ทั้งๆที่นักกีฬาผู้พิการต้องใช้ความวิริยะมากกว่านักกีฬาปกติ คิดดูเถิดครับ ยุติธรรมไหม??? ผมเองคงพูดได้เท่านี้ครับ

thaipoem ที่สุดกลอนดีๆ

thaipoem บ้านกลอนไทยที่ที่สร้างแรงบันดาลใจของทุกๆคน เป็นเพื่อนเมื่อยามเหงา คอยปลอบใจเมื่อยามร้องไห้ ที่ที่อยากให้ทุกๆคนรู้ว่าสิ่งดีๆเกิดขึ้นได้ทุกวัน