อยากขึ้นสวรรค์ อ่านตรงนี้
ทวารวดี
อันดับที่ 15 อยากขึ้นสวรรค์ อ่านตรงนี้
มนุษย์ทุกผู้ทุกนามเกิดมา ย่อมหวังภพสวรรค์ เป็นภพถัดไป
เพียรสร้างความดี สะสมบุญ สะสมบารมี เพื่อความรู้สึกว่าดีกว่า เหนือกว่า
เริ่มตำหนิ ความชั่ว ความไม่ดีของผู้อื่น เป็นเช่นนั้น มากขึ้น บ่อยขึ้น จนรู้สึกว่า.....
โลกนี้ มีแต่สิ่งที่ไม่งดงาม ไม่เหมาะกับตน เพราะตนนั้นดีกว่า
แต่สิ่งที่เป็นการสะสมบุญ และ ความดีนั้น ไม่ได้ทำให้เรามีอิสระภาพในความคิด...
อิสระแห่งการอยู่ในโลก เพราะเรา ดีกว่า สะอาดกว่า ขาวกว่า....
สิ่งนี้จะเรียกว่าอะไร...กิเลสขั้นละเอียด ความมีตัวตน ความยึดมั่นถือมั่น นั่นเอง
แล้วจะต้องคิดเช่นไร.....
มี....ศีล....๕ เป็นบาตรฐาน
พึงเฝ้าดูกิเลสของเราเอง...ด้วย......สติ......
ความโกรธของเรา....
ความตระหนี่ของเรา....
ความไม่ซื่อสัตย์ของเรา...
ความยึดมั่นในความดีของเรา ว่าดีกว่า เหนือกว่า...
ความไม่ยึดมั่นในความร่ำรวยกว่า....
ความไม่ถือว่าหล่อกว่า สวยกว่า....
ความไม่ถือว่ามีตำแหน่งเหนือกว่า....
ไม่ถือว่าทำบุญมากกว่า....
ไม่ถือว่ากินดี อยู่ดีกว่า....
ไม่ถือว่าอยู่
บ้านหลังใหญ่กว่า.....
พึงบริจาคทาน....จนเป็นทานอันยิ่ง....
พึงช่วยเหลือเอื้อเฟื้อ ต่อผู้ต้องการความช่วยเหลือ ด้วยใจเมตตายิ่ง
ทำบุญด้วยความตั้งใจ ด้วยความละเอียด ละเมียด ละไม ตั้งแต่ต้นจนจบ
เหล่านั้น คือความอ่อนน้อมถ่อมตน.....
ละกิเลส ไม่สั่งสมตัวตนไปสู่การก่อกรรมในที่สุด.....
ที่เหลือคือการเจริญสติ เพื่อใช้ในนาทีสุดท้ายแห่งชีวิต...
ระลึกถึงคุณ พระพุทธ พระ ธรรม พระสงฆ์...ในจิตสุดท้ายแห่งมรณานุสติ...
จักได้สวรรค์สมบัติเป็นแน่แท้