จอมจักรพรรดินเรศวรมหาราช
นพบวรนครพิงค์
อยุธยาเคยโศกวิโยคสิ้น
เมืองมลทินเมื่อมารผลาญชนเศร้าหมอง
สิ้นศักดิ์ศรีมีกษัตริย์ใต้บาททอง
หงสาครองสิ้นแผ่นดินเอกราชอันภูมิใจ
แต่แล้วดุจสวรรค์บันดาลให้
องค์ทรงชัยอวตารปราบยุคเข็ญ
นเรศวรประสูติมุ่งบำเพ็ญ
เพื่อจะเป็นพระผู้กู้ปฐพี
ธ ทรงนอนผืนป่าใช่วังหรู
รบศัตรูมากมายมิรู้สิ้น
ปราบศัตรูทุกทิศานามระบิล
ริปูยินใจสลายดุจวายปราณ
นำเอกราชคืนชาติชนเป็นสุข
อุปราชาขุนมอญซบขาดด้าวดิ้น
พระเกียรติพระเกริกก้องนามระบิล
ทั่วธานินทร์สยบอำนาจพระบารมี
จนวาระสุดท้ายพระชนม์ชีพ
ธ เร่งรีบเข้าตีอังวะกล้า
จอมกษัตริย์สวรรคตในผืนป่า
ธ ตรัสว่ามุ่งอังวะต่อไปอย่าห่วงองค์
ดำรงองค์ในสมรภูมิตลอดชีพ
พระชนม์ชีพจากไทยไปแล้วหนอ
ดวงวิญญาณคู่ไทยประดุจพ่อ
ผู้อยู่รอพิทักษ์ผืนแผ่นดิน
อันอังคารสังขารของกูนี้
บัดนี้ผ่านสี่ร้อยปีหามีไม่
ถึงกายกูตัวกูจะจากไป
วิญญาณไซร้ยังอยู่คู่พวกมึง
จักปกป้องขอบขัณฑสีมา
พระสยามเทวาบัญชาไว้
ไทยจะต้องคงนามความเป็นไทย
ไม่มีใครวิญญาณกูจะสู้เอง
18 มกราลูกหลานจงจำไว้
วันแห่งองค์พระทรงชัยปราบยุคเข็ญ
ธ ดำร้อนก่อสร้างความร่มเย็น
ไทยอยู่เย็น 400 ปี มิลืมลง