ราชดำเนิน ราษฎร์ดำเนิน

ตราชู

(ได้แรงบันดาลใจในการตั้งชื่อ จากงานกวี เขียนแผ่นดิน ของ ท่านเนาวรัตน์ พงษ์ไพบูลย์ เมื่อท่านเขียนถึงถนนราชดำเนิน วรรคสุดท้ายจบลงว่า ราชเดินนำราชดำเนิน ครับ
ราชดำเนิน ราษฎร์ดำเนิน
กาพย์ฉบัง ๑๖ (กลบทกบเต้นสามตอน)
	เนื่องแถวแนวธรรมนำไทย			เรืองชาติราชชัย
เปรื่องโชติโปรดชี้ปรีชา
	โสภิศสิทธิ์พงศ์ทรงพา			ไทยไคล ไทยคลา
ที่ขลุกทุกข์คล้อยถอยคลาย
	แสนพริ้งสิ่งพร่างสร้างพราย			วามชัดวัฒน์ฉาย
ทวยชนท้นเชิดเทิดชู
	จอมเผ้าเจ้าภพจบภูว์			ทรงตรึง ซึ้งตรู
ชูเผ่าชาวพลชนผอง
	เลอยลล้นย้ำลำยอง				ทั่วไปไทยปอง
บุญท่านบรรเทืองเบื้องไทย
	เด่นนำดำเนินเดินใน			ทุกปางทางไป
ทรงธรรม์สรรค์ท่องส่องทาง
ภุชงคประยาตฉันท์ ๑๒
	วิถีหมาง ณ ทางมืด
ระทมจืดระทดจาง
อรุณศรีสุรีย์สาง
จรัสแสงแจรงทรง
	พิจิตรเฉิดเผจิดชาติ
เพราะไท้ราช ธ ธำรง
พระเดชศรีบดีสง-
เคราะห์ราษฎร์สิ้นบุรินทร์ศานติ์
	ไสวสร้างสว่างสูรย์
ธ เกื้อกูลประกอบการ
พระดลปรุงผดุงปราณ
ถวิลปรีดิ์ทวีเปรม
	ฉลวยแย้มแฉล้มยิ้ม
มนัสอิ่มมนุญเอม
ประภัสสร์ให้ประไพเหม
หทัยถ่องเพราะทองทอ
	ประคิ่นอัตถะคัดเอ่ย
สุพจน์เผยมิเพียงพอ
พิบุลย์นาถพระบาทหนอ
ผนึกขัณฑ์อนันต์คุณ
	ประเทศไกรไผทเกริก
สฤษฎิ์เบิกสราญบุญ
ธ คอยนำ ธ ค้ำหนุน
นรานั้นนิรันดร
๕ ธันวาคม พ.ศ. ๒๕๔๙
หมายเหตุ กาพย์ฉบัง ลีลากลบทกบเต้นสามตอนนี้ ผมได้แบบอย่างจากหนังสือ กฎบนกลบท ของ ท่านคมทวน คันธนู ครับ				
comments powered by Disqus
  • เอกวิทย์

    6 ธันวาคม 2549 12:33 น. - comment id 633906

    มาอ่านงานดีดีครับผม
    
    ไม่ทราบท่านตราชู คิดได้ไงครับ เก่งมากๆ

thaipoem ที่สุดกลอนดีๆ

thaipoem บ้านกลอนไทยที่ที่สร้างแรงบันดาลใจของทุกๆคน เป็นเพื่อนเมื่อยามเหงา คอยปลอบใจเมื่อยามร้องไห้ ที่ที่อยากให้ทุกๆคนรู้ว่าสิ่งดีๆเกิดขึ้นได้ทุกวัน