เช้าหนึ่ง..จิบโกปี้..นอกชานเรือน

ศิลป์กีรติ ว่าโร๊ะ

.        รอยต่อระหว่างฤดูฝน....ฤดูหนาว."
   ลมพัดผ่านแผ่วเบา......
       ตอนเช้าที่ฉันกำลังจิบโกปี้....อยู่ตรงนอกชานเรือน
รสชาติขมปี๋เจือหวานนิดหน่อย  มันช่างได้อารมณ์
เสน่ห์ของโกปี้สำคัญที่ความขมเข้มสะใจ
ขนมชะโกย,กอเด๊าะ,ขนมเพาะไก่และโรตี
คือของแกล้มอย่างอร่อยเลิศชั้นดี
ปลดปล่อยความฝันจินตนาการด้วยความสุนทรีย์
       บรรยากาศเช้านี้ ทำไมถึงสวยงามอย่างนี้
หรือฉันไม่เคยสังเกตุสิ่งที่อยู่รอบตัวในรอบหลายๆปี
เพราะมัวแต่วิ่งไล่แข่งขันกับงาน,กับเงินและผู้คนในสังคม
อากาศช่างรื่นรมณ์เมื่อได้ดมกลิ่นไอดิน บวกกับกลิ่นของโกปี้
        มองไปข้างหน้ากว้างไกลสังเกตุสิ่งแวดล้อมรอบข้าง
เหม่อมองไปข้างหน้าบ้าน  ท้องทุ่งนาเขียวงอกงามขจี
ข้าวตั้งท้องแล้ว..เริ่มเป็นรวงเรียวแล้ว.ไม่นานถึงฤดูเก็บเกี่ยว
อีกไม่ช้าไม่นานเราคงได้เห็นผลผลิตจากเรี่ยวแรง
        เมื่อลมพัดแผ่วเบา ใบข้าว รวงข้าว พริ้วไสว ไหวเอนล้อลม
ฉันรู้สึกตัวอีกครั้งได้สติ เมื่อยกแก้วจิบโกปี้ที่ชงแก่อย่างขมที่สุด.....
                19 พฤศจิกายน 2549				
comments powered by Disqus
  • ยายแม่มดน้อย

    3 ธันวาคม 2549 20:13 น. - comment id 633497

    ชะโกย รึปลาท่องโก๋  อืม...แรกมาก้อ..
    
    ก้อไม่ค่อยเข้าใจ  โรตีน่ะของตาย
    
    อีกสองอย่างน่ะซิไม่เคยได้ยิน........
    
    ....กาแฟมีฟองมากๆกับเศษขนมปัง
    
    ปะทังชีวิต  ก้อดีถมไป......59.gif
  • กุหลาบขาว

    3 ธันวาคม 2549 20:58 น. - comment id 633508

    ชื่อขนมแปลกดีค่ะ..ขนมภาคไหนคะไม่เคยได้ยินค่ะ..53.gif54.gif
  • วิวรณ์

    13 ธันวาคม 2549 16:16 น. - comment id 635792

    สำหรับคนห่างบ้านแล้ว
    แค่ได้ยินภาษาที่เคยคุ้นชิน..
    ก้อ..มีความสุขมาก
    .................................
    
    เสน่ห์ของภาษาถิ่น
    คือวิญญาณที่หล่นหาย
    ของคนที่ห่างไกล
    และไม่มีโอกาสหวนคืน
    
    แล้วจะแวะมาซึมซับความสุขใหม่
    ในเรือนชาน...ที่หวานชื่น
    ชิมธรรมชาติดาษดื่น
    สะอื้นสุขทุกอารมณ์คำฯ
    ...................................
    46.gif46.gif46.gif
  • waroh

    27 พฤษภาคม 2552 22:46 น. - comment id 991019

    สลามเราคงเป็นญาติกันนามสกุลผมเหมือนกับคุณๆคงเป็นคนสตูลผมชื่ออับดุลเล๊าะ วาโร๊ะ ป๊ะผมอาเฝด วาโร๊ะ ตอนนิ้สิ้นแล้วถ้าอยกรู้จักเพิ่มเติม
    
    wa-roh@hotmail.com,
    waroh10@gmail.com

thaipoem ที่สุดกลอนดีๆ

thaipoem บ้านกลอนไทยที่ที่สร้างแรงบันดาลใจของทุกๆคน เป็นเพื่อนเมื่อยามเหงา คอยปลอบใจเมื่อยามร้องไห้ ที่ที่อยากให้ทุกๆคนรู้ว่าสิ่งดีๆเกิดขึ้นได้ทุกวัน