~ น้ำตาล..~
ปุยเมฆสีชมพู
เกล็ดสีขาว พราวใส กระจายเด่น
เมื่อแลเห็น เจ้ามดยิ้ม อิ่มสุขศรี
บ้านเราใช้ ชงกาแฟ อร่อยดี
หรือมากมี ที่ใช้ทำ อาหารกัน
อันราคา พอทำเนา เขาเคร่งครัด
คอยกำจัด พวกกักตุน ทุ่นภาษี
หาไม่ยาก หากอยากได้ ไปบิ๊กซี
เขาขายดี มีจำกัด ต่อครอบครัว
ตัวเป็นเกล็ด เม็ดเล็กเล็ก สีขาวใส
กลั่นเอาไป จากต้นอ้อย ค่อยขัดสี
จากสีเหลือง เป็นสีขาว แพคอย่างดี
และยังมี หลายยี่ห้อ ให้เลือกชม
ทำขนม หรือแช่อิ่ม ชิมดูได้
รสชาดไซร้ ไม่ผิดเพื้ยน เปลี่ยนหอมหวาน
บ้างนำมา ทำเครื่องดื่ม รับประทาน
ร้านอาหาร คนต้องการ พวงเครื่องปรุง
ดีไม่ดี แสนมากมี ให้เลือกเกรด
ทุกประเภท เกรดเอบี ที่เลือกสรร
การเกษตร พัฒนา คุณอนันต์
จากอ้อยนั้น เป็นน้ำตาล ผ่านกรรมวิธี...
***************************