นางในวรรณคดี

ปุยเมฆสีชมพู

...นางกากี... 
เป็นนางในรับใช้สนองโอษฐ์
แต่ต้องโทษในกาเมสุมิจฉา
ครุฑลักพาหลีกหลบคนธรรพ์มา
จนชีวามีมลทิลคลุ้งกลิ่นคาว
ถูกลอยหนาวบนแพกระแสคลื่น
ครั้นเมื่อฟื้นยังเหมือนตกนรกไหม้
ต้องกระเซอะกระเซิงหลีกหนีภัย
แต่ยังไม่พ้นกรรมที่ทำมา
พบโจรป่าฉุดคร่าจะเป็นผัว
ด้วยความกลัวโจรไพรใจบาปหนา
ทั้งความหิวบั่นทอนจนอ่อนล้า
หมดปัญญาต้านแรงแข็งขืนกาย
หากไม่ได้คนธรรพ์นั้นมาช่วย
คงมอดม้วนสิ้นชื่อหรือถูกขาย
หากต้องอยู่คงไม่ต่างจากคนตาย
เรื่องจึงคลายจากร้ายกลายเป็นดี
แต่ยังมีกรรมเก่ามาเผาอยู่
ด้วยเจ้าคูเมืองใหญ่ให้ประหาร
เพื่อให้เป็นเยี่ยงอย่างและประจาร
ให้ชาวบ้านรู้ทั่วตัวกาลี
หากคิดดีมีเหตุมาวิเคราะห์
ให้เหมาะเจาะถึงความผิดอันบัดสี
นั่นก็หาใช่ความผิดที่กากี
ใยนางนี้จึงต้องโทษโจษย์ประจาน
************************				
comments powered by Disqus
  • ทะเลใจ

    24 พฤศจิกายน 2549 16:42 น. - comment id 630606

    ใช่ค่ะ นอกจากนางกากีแล้ว ยังมีนางวันทองอีกคนนึงนะคะ
    
    ที่โดนกล่าวหาทั้ง ๆ ที่ นางวันทองไม่ได้สองใจซะหน่อย
  • ศรรกรา

    24 พฤศจิกายน 2549 16:47 น. - comment id 630612

    เห็นใจนางกากีเน๊อะ...หัวอกเดียวกันง่ะ10.gif
  • ผู้หญิงไร้เงา

    25 พฤศจิกายน 2549 20:31 น. - comment id 630985

    หากนางจะผิด  ก็คงจะผิดที่นางเกิดมาสวยงามมาก
    
    สวยจนเป็นที่ต้องตา  ต้องใจของบุรุษหนุ่มทั้งหลาย
    
    เนี่ยหละมั้ง  ความผิดที่ไม่ได้ก่อ แต่ต้องมารับผิดชอบ
    
    น่าเศร้าเนาะ
    
    (เพิ่งจะรู้นะ  เพื่อนฉันก็สนใจวรรณคดีเหมือนกัน  อิอิ)
  • ปุยเมฆสีชมพู

    27 พฤศจิกายน 2549 18:03 น. - comment id 631507

    คุณทะเลใจ...48.gif
    
      อืม..ใช่เนอะ  ยังมีนางวันทองอีกคน
    ที่ไม่มีความผิดอันเกิดจากตัวเอง แต่
    โดนเรียกว่า เป็นนางวันทอง หญิงสองใจ
    ที่จริงสมัยก่อนของไทยเรา ถือว่ากดขี่
    ข่มเหงอิสตรีเพศอย่างมากนะ อาจจะเป็น
    ด้วยกฏมณเฑียรบาล ให้ผู้ชายเป็นใหญ่
    เหนือผู้หญิงก็ได้ เลยเป็นซะแบบนี้
    บางที ถ้ามองย้อนไปแต่โบราณ ก็ไม่ใช่ว่า
    ทุกอย่างจะดีหมด คงมีหลายอย่างที่ไม่ดี
    เพียงแต่ไม่ได้เอามาตีแผ่ให้คนรู้นะ
    ขอบคุณค่ะนะคะ สำหรับความคิดเห็น
    ดีค่ะ อย่างน้อยปัจจุบันผู้หญิงก็ทำอะไร
    ได้เกือบเท่าเทียมผู้ชายแล้ว เพียงแต่
    ต้องดูความสมควรและกาละเทศะจ้า
    
    11.gif คุณศรรกรา
        หัวอกเดียวกันเนี่ย คือ ไม่ตั้งใจเหมือน
    นางกากีรึป่าวจ๊ะ แต่ถ้าสมยอมเนี่ย ไม่ใช่
    หัวอกเดียวกันนะ 5555+ โอ๋ โอ๋ โอ๋ อ่ะ อ่ะ
    เหมือนก็เหมือนจ้า คิคิคิก....อ่ะ เค้าล้อเล่น
    แต่นางกากีสวยนะ แสดงว่าคุณศรรกรา
    ต้องสวยแน่ๆ จริงมั๊ยคะ...
    
    57.gif59.gif ผู้หญิงไร้เงา
       ใช่แล้วจ้า นางกากีสวยมาก-มาก
    และท่านเจ้าเมือง (จำชื่อไม่ได้) ก็หวงมาก
    แต่เสียท่าพญาครุฑ ตอนมาเล่นสกาที่เมือง
    เผลอแป๊บเดียว โฉบเอาไปเลย เฮ้อ แต่ว่า
    ถึงไม่เจอพญาครุฑโฉบไป แต่ก็ไม่แน่นะ
    เพราะเท่าที่ดูจากหนัง คนธรรพ์ก็เมียงมอง
    อยู่อ่ะ....น่ากลัวนะ

thaipoem ที่สุดกลอนดีๆ

thaipoem บ้านกลอนไทยที่ที่สร้างแรงบันดาลใจของทุกๆคน เป็นเพื่อนเมื่อยามเหงา คอยปลอบใจเมื่อยามร้องไห้ ที่ที่อยากให้ทุกๆคนรู้ว่าสิ่งดีๆเกิดขึ้นได้ทุกวัน