ย่างเหมันต์ผันฤดู ข้าวในอู่ชูรวงไหว หมู่พฤกษาพาปลิดใบ บุปผาไซร้ไหวช่องาม มองสายหมอกหลอกสายตา คล้ายน้ำฟ้ามาในยาม ตะวันส่องแสงติดตาม เป็นสายงามตามภูคา ปลายสายฝนต้นลมหนาว บอกเรื่องราวคราวผ่านมา ลูกหลานมองผองปู่ย่า ลูกชาวนาหาทำกิน จากท้องทุ่งมุ่งสู่เมือง สร้างฝันเฟื่องเรื่องหนี้สิน หลงแสงสีหนีลืมถิ่น ซ้ำยังหมิ่นกลิ่นชาวนา หาคิดไม่ใครกำเนิด ทำให้เกิดเลิศรักษา กอปเป็นตนคนขึ้นมา เพียงเพราะว่าค่าคมเคียว ลูกหลานเจ้าชาวพลัดถิ่น ขอได้ยินผินหน้าเหลียว มองผ่านมือถือเคียวเกี่ยว ใต้คมเคียวเกี่ยวชีวา
7 พฤศจิกายน 2549 10:14 น. - comment id 624022
คนเราเวลาได้ดี มักจะลืมกำพืชตัวเองนะค่ะ เหมือนวัวลืมตีน สงสัยจะชินกับความสุขสบายจนเคยตัว
7 พฤศจิกายน 2549 18:58 น. - comment id 624433
ชาวนาคือรากแก้วในประเทศ...ที่แข็งแกร่งกว่า กิ่ง ก้าน ใบ วันใดขาดเขาแล้วเราจะรู้สึก ปล. แต่งกลอนได้เห็นภาพมากเลยอ่ะ ขอชมจากใจ