โครงการวิจัยฝุ่น
ศิลป์กีรติ ว่าโร๊ะ
รถยนต์,รถเมล์,จักรยานยนต์วิ่งขวักไขว่บนท้องถนน
ฝุ่นควันกระจาย เต็มไปด้วยมลพิษทางอากาศ
ฉันเดินสะพายเป้ย่ำเดินไปบนหนทางบาทวิถี
แต่งกายในชุดสุภาพ ถือเอกสารจำนวนหนึ่งเดินทางโดยสารรถเมล์
สมัครงานสถานที่แล้ว สถานที่เล่า บริษัทแล้ว บริษัทเล่า.............................
คำตอบ.......................................
เดินไปตามเส้นทางกลางมหานคร..เหนื่อยล้า.และท้อถอย.........
ว่าไปแล้วการเตะฝุ่น คือ กิจกรรม,สิ่งที่น่าหฤหรรศ์อย่างหนึ่ง
ความมหัศจรรย์ของฝุ่นที่ไม่มีใครเรียนรู้อย่างถ่องแท้
ไม่ได้สัมผัสถึงแก่นสารอย่างใกล้ชิดและเข้าใจ......
และตามที่ฉันได้ศึกษา ข้อมูลพื้นฐานของฝุ่น..จากอาจารย์สมัยมัธยมฯปลาย
ฝุ่นประกอบด้วยสสาร ที่เต็มไปด้วยอนุภาคนิวตรอน,โปรตรอนและอิเลคตรอน
ซึ่งอนุภาคที่เล็กกว่านั้น ประกอบด้วย อะตอม หลายๆ อะตอม
ฉันคิดว่า ฉันควรจะทำ โครงการวิจัยฝุ่น
บางทีอาจเจออะไรที่ซับซ้อนกว่านั้น ซึ่งมนุษยชาติไม่เคยค้นพบ
หาก โครงการวิจัยฝุ่น ของฉันสำเร็จ........
ฉันอาจเป็นนักวิทยาศาสตร์โด่งดัง คนใหม่ของโลกก็ได้
แม้ ฉันจะไม่ได้จบมหาวิทยาลัย มาจากคณะวิทยาศาสตร์โดยตรงก็ตามทีเหอะ
.......ขั้นแรกของการทดลองเตะฝุ่นไปเพื่อดูว่าปฏิกริยาเกิดขึ้นเป็นเช่นไร........