สวดมนต์นะโมต่อพาหุง จบแล้วมุ่งอุทิศส่วนกุศล แล้วตั้งจิตขัดสมาธิลำกายตรง จิตมั่นคงเข้าพุทธและออกโท ขณิกสมาธิก็เกิดแล้ว จิตแน่แน่วอุปจารไม่พ้นได้ แน่แน่วอีกอัปปนาญานละมัย นิ่งๆได้แนบแน่นนานนาน เมื่อได้แล้วก็เริ่มสติปัฏฐาน วิชาการวิปัสสนาอันยิ่งใหญ่ ใช้สติสัมปชัญเข้าจับใน กายภายในกายภายนอกที่หลอกลวง เวทนามันเกิดสุขทุกไม่สุขทุข จิตกุศลจิตอกุศลทนกันได้ แล้วจะเห็นความเป็นในธรรมใน จิตสดใสสติสัมปชัญและปัญญา