ปฏิบัติเพื่อความสะอาด

พิทักษ์

อาบอะไร  ล้างกันใหญ่  ดูให้ดี
                                  ดูอาบกัน  เต็มที่  ไม่มีเฉย
                                 ไม่น่าดู นั่นแหละดู ให้ดีเอย
                                   ขอเฉลย  อรรถอ้าง  ล้างตัวกู
                                         อาบที่หนึ่ง  นั่นล้าง*  ส่วนร่างกาย
                                  ย่อมทำได้  โดยขยัน  หมั่นเช็ดถู
                                  ภาพพวกเซ็น  อาบเป็น  ตัวอย่างดู
                                  ล้างตัวกู  กันอย่างหนัก   ด้วยรักทำ
                                          อาบที่สอง  จองล้าง  ไล่กิเลส
                                  ที่เป็นเหตุ  เผลอไพล่  ไถลถลำ
                                  เที่ยวยึดนั่น  ยึดนี่  ที่กอบกำ
                                  เอามาทำ เป็น  ตัวกู  และของกู
                                        เอาน้ำคือ ธรรมะ เข้าชะล้าง
                                  ให้สว่าง  สะอาดสิ้น  สงบอยู่
                                  อะไรมา  ไม่ยึดมั่น  ไม่ขันคู
                                 สิ้น  ตัวกู เป็นวิมุตติ  ดีสุดดี
                                          ยามอาบล้าง  ท่าทาง  ไม่น่าดู
                                  อาบเสร็จแล้ว  สวยหรู  ชูศักดิ์ศรี
                                  ยามชะล้าง  แสนยาก  ลำบากมี
                                  ลุถึงที่  สุขล้วน  ชวนชมเอย ฯ				
comments powered by Disqus

thaipoem ที่สุดกลอนดีๆ

thaipoem บ้านกลอนไทยที่ที่สร้างแรงบันดาลใจของทุกๆคน เป็นเพื่อนเมื่อยามเหงา คอยปลอบใจเมื่อยามร้องไห้ ที่ที่อยากให้ทุกๆคนรู้ว่าสิ่งดีๆเกิดขึ้นได้ทุกวัน