แต่งแบบอ่านแล้ว เข้าใจง่ายๆค่ะ ข้าแด่องค์พระปิยะมหาราช ข้าพระบาทน้อมประนบพระทรงศรี เนื่องจากวันสวรรคตพระภูมี ยี่สิบสามตุลานี้บรรจบกาล พระองค์ทรงเป็นมหาราช ชำนาญศาสตร์ชำนาญยุทธชำนาญสานต์ ทรงยอดเยี่ยมทางด้านวิชาการ การทหาร การศึกษา คมนาคม ด้านการต่างประเทศวิเศษนัก ทรงประจักษ์เห็นการณ์ไกลอย่างเหมาะสม ทรงประภาสเชื่อมสัมพันธ์"อาณานิคม" ชาวต่างชาติชื่นชมพระไมตรี ด้วยพระวิริยะอุตสาหะ พระอัจฉริยะทรงเลิศประเสริฐศรี ทรงเชี่ยวชำนาญการกวี ร้อยกรองมีมากมายสุดพรรณา ทั้งร้อยแก้วกาพย์เห่เรือและลิลิต ทรงลิขิตมากมายเป็นหนักหนา โคลงสุภาษิตนิราศดื่นดาษตา บทละครล้ำค่าน่าชื่นชม พระองค์ทรงบำบัดทุกข์บำรุงสุข ไทยพ้นทุกข์ร่มเย็นเป็นสุขสม รอดพ้นจากพวกล่าอาณานิคม ทรงเลิกล้มระบบไพร่ที่เคยมี ทรงบริหารแผ่นดิน" โดยสิทธิ์ขาด " ประชาราษฎร์แซ่ซร้องเฉลิมศรี ทรงประกาส" เลิกทาส "ไม่ให้มี เริ่มต้นปี 2417 สำเร็จลง พัฒนาระบบเศรษฐกิจ ทั้งพานิชย์การศึกษาตามพระประสงค์ ทรงขอแรงพระบรมวงศานุวงค์ จัดตั้งโรงรักษาไข้ในชุมชน จึงเป็นโรงพยาบาลทุกวันนี้ ธ.ทรงมีพระเมตตาอย่างเหลือล้น ทรงประกาศห้ามสูบฝิ่นทุกชั้นชน ทรงกังวลห่วงใยไทยประชา ทรงนำเทคโนโลยี่สมัยใหม่ เข้ามาใช้แทนแรงงานดีนักหนา ยกเลิกเกณฑ์แรงงานคน ทำโยธา นำเครื่องจักรเข้ามาแทนแรงงาน ริเริ่มการไปรษณีย์โทรศัพย์ ทรงปรับปรุงวิทยุการสื่อสาร ทุกวันนี้จึงทันสมัยทันเหตุการณ์ ทั้งยวดยานพาหนะสะดวกสบาย ทรงได้รับฉายา" ปิยะมหาราช " ไทยทั้งชาติร้อยมาลามาถวาย แทบพระบาทล้นเกล้าของชาวไทย ยี่สิบสามตุลาไซร้ไทยภักดิ์ดี ร้อยมาลาเป็นมาลัยใจสำนึก น้อมรำลึก"พระมหากรุณาธิคุณ"พระทรงศรี ข้าพระบาทกราบแทบเท้าพระภูมี แด่องค์จักรี"มหาราช"ของชาติไทย...
18 ตุลาคม 2549 22:53 น. - comment id 616692
18 ตุลาคม 2549 23:24 น. - comment id 616698
มาอ่านงานบรรเจิดครับ
19 ตุลาคม 2549 07:17 น. - comment id 616714
อรุณสวัสดิ์ครับ เข้ามาทักทายกันนะครับ
19 ตุลาคม 2549 08:46 น. - comment id 616743
19 ตุลาคม 2549 10:29 น. - comment id 616771
19 ตุลาคม 2549 19:19 น. - comment id 617047
19 ตุลาคม 2549 19:22 น. - comment id 617049
ด้วยคน
19 ตุลาคม 2549 20:03 น. - comment id 617056