นางมาเพื่อสัมพันธ์สองประเทศ ข้ามเขตอาณาจักรเพราะรักมั่น ยอมแรมรอนเภตรามานานวัน ยอมบากบั่นเพราะมั่นคงจำนงค์ใจ พระนางเจ้าหญิงสร้อยดอกหมาก ทรงตรากตรำข้ามทะเลใหญ่ เป็นธิดาเจ้ากรุงจีน ณ ถิ่นไกล ยอมยาตรามาไทยใต้โองการ มาเป็นพระราชะมเหสี เพื่อสร้างมิตรไมตรีสองสถาน ยอมลาแผ่นดินแม่แม้ชั่วกาล ยอมมาสร้างตำนานอโยธยา จนนางมาถึงฝั่งป่าสัก เพราะตระหนักจึงรออยู่ดูทีท่า รอกองทูตกรุงศรีอยุธยา จะแต่งกองออกมารับพระนาง เพื่อจะเหยียบแผ่นดินอย่างสมเกียรติ มิให้ใครมาเหยียดมาหม่นหมาง มาถึงแล้วมิใช่ใครทิ้งขว้าง เพียงเพราะนางมาเพื่อสร้างสัมพันธ์ แต่อาจเป็นกรรมบังตาราชาคณะ กลับปล่อยปละขบวนเรือเรื้ออย่างนั้น มิแจ้งความนัยไปไม่แจ้งจรรย์ องค์ราชันย์กลับมิทราบกำหนดการ กลับตรัสว่าหากองค์มิลงมา ก็ให้รอเภตราอยู่ที่ย่าน จนเสร็จภาระลุล่วงการ จึงจะไปเตรียมงานการต้อนรับ (ม้าก้านกล้วย)
26 มกราคม 2545 00:15 น. - comment id 32159
ดีค่ะ.....เหมือนได้ดูละครเรื่องนึงเลย
26 มกราคม 2545 00:15 น. - comment id 32160
ดีค่ะ.....เหมือนได้ดูละครไทย ๆเรื่องนึงเลย
26 มกราคม 2545 02:12 น. - comment id 32176
แสดงว่าศาลพระนางเชิง ด้านข้างฝั่งติดกับแม่น้ำทำเสร็จแล้ว ใช่ป่าว พี่ม้าก้านกล้วย.... แล้วว่างๆ จะแวะไปมั่งจ้า.....