(ศีล-อด)เป้าหมายที่ซ่อนอยู่

ศิลป์กีรติ ว่าโร๊ะ

ภาวะหิว กระหาย คล้ายว่าเป็นเพื่อนสนิทกับคนยาก คนจน ผู้ลำบาก ยากเข็ญ
อดอยาก ทุกข์ยาก ปากหมอง มาแต่ไหนแต่ไร 
     การถือศีล-อด    คล้าย คล้ายว่าเป็นการฝึกความอดทน  อารมณ์สติ กาย วาจา ใจ  และการได้ลิ้มรส ว่าการไม่มีอะไรจะกินมันรู้สึกยังไง ไม่ว่ากษัตริย์ประเทศไหน  ผู้นำของประเทศอะไร เพื่อรับรู้ถึงความหิวกระหายโดยไม่แบ่งชนชั้น
การถือศีล-อด  ทุกคนเสมอภาค หิวและกระหายด้วยกัน
     เดือนรอมาฎอน   ทุกคนได้เรียนรู้เพื่อที่จะเข้าใจความรู้สึกเหล่าคนจนทั้งหลาย    ด้วยการถือศีล-อด การประสบความหิว กระหายกับตัวเองอย่างเสมอภาค
ไม่ว่ารวยล้นฟ้า หรือ ยาจก สิ่งเหล่านี้อาจสอนให้ตระหนักถึงการรู้สึกเห็นอกเห็นใจ  และเข้าใจ ความเป็นอยู่ของผู้ไม่มีอันจะกิน  ด้วยความเมตตา สงสาร 
เอื้อเฟื้อ เผื่อแผ่  บริจาคทรัพสิน สิ่งของ ซึ่งกันและกันในสังคม				
comments powered by Disqus
  • โพลารีส

    12 ตุลาคม 2549 18:32 น. - comment id 614355

    ดีจ้า แวะมาทักทายจ้า
  • กฎย.

    12 ตุลาคม 2549 20:10 น. - comment id 614371

    อามีน
    
    29.gif
  • ผู้หญิงไร้เงา

    12 ตุลาคม 2549 20:31 น. - comment id 614375

    เป็นความเสมอภาคที่ดีจังเลยค่ะ
  • แมวคราว..

    13 ตุลาคม 2549 09:54 น. - comment id 614490

    -มาทักทายครับ..
    ใกล้ถึงเดือนถือศีลอดแล้วหรือครับเนี่ย
    เสร็จแล้วก็รายอ...คิดถึงบ้านจังครับ..1.gif
  • รอวียา

    14 ตุลาคม 2549 20:13 น. - comment id 615179

    คุณ ศิลป์กีรติ ถือศีล-อดด้วยเหรอคะ เราก็ถือด้วยเหมือนกันนะเข้ามาอ่านผลงานคุณประจำเลยค่ะชอบค่ะ

thaipoem ที่สุดกลอนดีๆ

thaipoem บ้านกลอนไทยที่ที่สร้างแรงบันดาลใจของทุกๆคน เป็นเพื่อนเมื่อยามเหงา คอยปลอบใจเมื่อยามร้องไห้ ที่ที่อยากให้ทุกๆคนรู้ว่าสิ่งดีๆเกิดขึ้นได้ทุกวัน