ยิ่งมหาธาราธาร
ตราชู
กรุงเทพฯ แคว้นแดนพิศาลสายธารพร่าง
ไม่เคยจางเจ้าพระยามหากระแส
ถึงบางครั้งคลั่งปรวนผันผวนแปร
ก็ยังเป็นเช่นแม่เหมือนที่เป็น
แต่....ธารเก่าเจ้าพระยาธาราศักดิ์
กว้างใหญ่นักหนักหนานัยน์ตาเห็น
หล่อเลี้ยงอยู่อู่เหย้าทั้งเช้าเย็น
ไม่กว้างเด่นอดุลย์ล้ำดั่งน้ำพระทัย
แห่งเอกองค์ทรงฉัตรจำรัสชาติ
พระภูวนาถกรุณาจักหาไหน
แผ่นดินอื่นหมื่นแสนทั่วแดนตรัย
เปรียบมิได้ดังพระคุณการุณแล้ว
เมื่อครั้งยามน้ำหลากพรากพรากพลั่ง
ไหลล้นหลั่งมาออกบางกอกแก้ว
บ้านเรือนก่อต่อเนื่องนองเนืองแนว
คงไม่แคล้วคงคาหลากมารวม
จึงที่ดินส่วนพระองค์ก็ทรงสละ
ด้วยพระราชภาระพระทรงร่วม
ให้น้ำหลั่งถั่งท้นสายชลประชวม
ราษฎร์เคยสวมทุกข์เศร้าพลันเซาซา
แม้น้ำยังหลั่งไหลอย่างไม่หยุด
ทะยอยรุดจากละหาน, ห้วย, ธาร, ท่า
มิหวั่นไหวว้าเหว่ทุกเวลา
ด้วยมีที่พึ่งพาพำนักใจ
คือภูธรบวรองค์พระทรงศรี
จอมชีวี เจ้าชีวาประชาไสว
ทรงกูลเกื้อเจือจุนราษฎร์อุ่นใจ
น้ำพระทัยยิ่งมหาธาราธาร
-------------------------------------