คำประพันธ์บทสุดท้าย...ให้กับใครคนนั้น
กรวิกสีม่วง
จะรักกลัวร้างจางรัก
จะภักดิ์กลัวพ่ายหน่ายหนี
จะเพิ่มเติมรักภักดิ์ทวี
กลัวมีหนองมนัสกลัดทรวง
รักแล้วก็รู้-อยู่-ต้องร้าว
รักแล้วยืดยาว-กลายห่วง
แต่รักครั้งนี้มิถามทวง
ไม่ลาบล้วงถามหาคำว่ารัก
ร้อยคำใครค่อนมิแคลงขืน
คำเดียวชั่วคืนขื่นหนัก
กระไรหนอ-มิเลยมิเคยภักดิ์
เฝ้าสมัคร-เคลือบคลายใช่มี
แต่เมื่อมีรักมักร้าว
ยืดยาวไปไยใช่ที่
ถอนหลักถอนรักภักดี
ถอนสิ้นกายวจีจิตจง
รักใดเคยได้โยงยุด
กระชากฉุดจุดไฟให้เป็นผง
มิหลงคงเหลือเมื่อตรองตรง
สาปส่งสูญสิ้นถวิลซา
หากแต่ยังรักภักดิ์พร้อม
แต่ใจมิยอมเป็นข้า
ดับสิ้นห่วงเล่ห์เวรา
ปรารถนาอยู่เดียวเปลี่ยวดาย.