นายก

ตราชู

นายก
	ยกคำขึ้นย้ำเขื่อง
หลากราวเรื่อง หลายเรื่องราว
ยกชื่อเลื่องลือฉาว
ให้คนชมสังคมชู
	ยกย้ายขยายโขยง
บรรดาโกง บรรโดยกู
ยกรุ่งอำรุงหรู
อ่าโอ่เรี่ยม เอกเอี่ยมรวย
	ยงโย่ ยกโย้เย้
ยิ่งแสร้งเสยิ่งแสนซวย
โทรมทรุดไม่สุดสวย
คือคนซึ่งเศร้าซึ้งแสน
	เพิ่งยกหยกหยกอยู่
เพียงชั่วครู่พลันคลอนแคลน
ยกทุกข์ครองยุคแทน
ทุกข์โถมถาทุกนาที
	ผวนผินชีวินผก
เมื่อนายกนั้นย่ำยี
คึกคักอ้างสักขี
ขานน้ำคำคือน้ำคาว
	ยกมายกคราใหม่
อย่าเฉไฉลวงชนชาว
ยกความงดงามขาว-
สะอาดขึ้นกลับคืนคง
	ยกนาโปรดอย่านิ่ง
จงดลจริงดั่งใจจง
ชีพผ่าวแห้งราวผง
ให้พรูพร่ำด้วยน้ำพรม
	ยกไร่ที่ไร้ร้าง
ให้เสริมสร้างหายโซซม
ยกสวนทั้งมวลสม
ให้โศกสูญจำรูญศรี
	ยกคนให้พ้นขื่น
ให้ชื่นมื่นชีวิตมี
ยกได้ด้วยไยดี
อย่าดึงดันไม่หันดู
	ยกสัตย์ยืนหยัดสรวม
ดำรงร่วมความดำรู
ยกไทยอย่าไถถู
ไปพลั้งทิศไปผิดทาง
	ยกเลิศบรรเจิดฉลวย
อย่าล้มป่วยเยี่ยงก่อนปาง
ยกธรรมเพื่อนำถาง-
ทางทองไทยสืบไปเทอญ
(วันที่ ๑ ตุลาคม พ.ศ. ๒๕๔๙)
--------------------------------------------				
comments powered by Disqus
  • เฌอมาลย์

    1 ตุลาคม 2549 22:17 น. - comment id 610858

    36.gif
    
    ได้นายกใหม่แล้วค่ะ ต้องคอยดูกันต่อไป55.gif

thaipoem ที่สุดกลอนดีๆ

thaipoem บ้านกลอนไทยที่ที่สร้างแรงบันดาลใจของทุกๆคน เป็นเพื่อนเมื่อยามเหงา คอยปลอบใจเมื่อยามร้องไห้ ที่ที่อยากให้ทุกๆคนรู้ว่าสิ่งดีๆเกิดขึ้นได้ทุกวัน