โลกกว้างกับการเผชิญของนกตัวหนึ่ง
ศิลป์กีรติ ว่าโร๊ะ
ครั้งหนึ่งนกน้อยตัวหนึ่งเพิ่งหัดบิน อยากจะบินด้วยปีกของตัวเอง
ออกจากรัง จากอ้อมอกแม่ ไปแสวงหาผจญภัยกับชีวิต
ผลัดถิ่นมาเผชิญโลกกว้าง หลายเส้นทางผ่านร้อน ผ่านหนาว
ฝ่าปัญหาหลากหลายเรื่องราว พานพบประสบการณ์เพียงลำพัง
บาดเจ็บ ปวดร้าวบินไม่ไหว ไม่มีแม้เพียงเรี่ยวแรงจะโต้ลม
เป็นแค่นกปีกหักพิกลพิการ นอนแน่นิ่ง อยู่กับพื้นดิน
พรุ่งนี้หรือสักวันเมื่อมองขึ้นบนฟ้า จะได้เห็นนกตัวนั้นบินอย่างอิสระเสรี
กางปีก ทรนง หยิ่งในศักดิ์สรี ไม่ย่อท้อ ยอมแพ้อะไรง่ายๆ
เรียนรู้จากสิ่งที่เห็น สิ่งที่เป็น ซ่อนเร้นความอ่อนแอลึกๆ
เข้มแข็งเข้าไว้ในความรู้สึก สามัญสำนึกว่าวันนึงจะกลับคืนรัง