สิทธิ์เราเท่าเทียม
ตราชู
สิทธิ์เราเท่าเทียม
ไม่มองจึงมองไม่เห็น
แม้เป็นเปลวแดดแผดเปรี้ยง
เอียงลำจึงตั้งลำเอียง
ไม่เที่ยงไม่ตรงคงทาง
เราหยัดยืนยงคงอยู่
ต่อสู้เติมสิ่งสรรค์สร้าง
ความเท่าเทียมทัดวัดวาง
เคียงข้างคงคู่ผู้คน
ตาบอด ใช่ติดสิทธิ์บอด
ทางทอดทึบทั่วมัวหม่น
น้ำเหงื่อเรารินดิ้นรน
เพื่อชาติของตนตรูตรา
ใช่ก้าวเกินก้ำคำขอ
ใช่ก่อเกินการหาญกล้า
เพียงขอสิทธิ์ที่มีมา
เพียงขอเงยหน้าสง่างาม
โปรดมองเพื่อมองให้เห็น
อย่าเมินความเข็ญมองข้าม
สุนทรแสงทองส่องทาม
เรืองราม สิทธิ์เราเท่าเทียม
(เขียนไว้ ณ ปี พ.ศ. ๒๕๔๘)