แม่นั้นนิรันดร

ตราชู

แม่นั้นนิรันดร
		แต่เยาว์จนเติบใหญ่
หญิงหนึ่งใฝ่เฝ้าฟักฟูม
ผ่าเผยแลภาคภูมิ
เป็นผู้พึงพิงพึ่งพา
		หลั่งสายเกษียรสินธุ์
อุทกรินอิ่มธารา
ยืนหวังยังชีวา
มาเนิ่นวารนับนานวัน
		ข้าวอุ่นอันขาวอ่อน
ค่อยปรนป้อนค่อยปรุงปัน
พจน์พร่ำพร้องรำพัน
เพลงกล่อมนำเกลาทำนอง
		เพียรซ้ำสู้พร่ำสอน
ค่อยชูช้อนจนช่ำชอง
เคียงข้างประคับประคอง
จวบแข็งขัน จนมั่นคง
		มือน้อยสองมือนี้
เปี่ยมปรานีปองจำนง
ทอรักถักธำรง
บรรเทียบรุ้งที่รุ่งราม
		ปิ่นหญิงผู้ยิ่งใหญ่
ผู้ห่วงใยทุกโมงยาม
หญิงนี้แหละมีนาม
ว่า แม่ นั้นนิรันดร
(เขียนไว้ ณ พ.ศ. ๒๕๔๘)
-----------------------------------------------------				
comments powered by Disqus
  • นครา ประไพพงศ์

    4 สิงหาคม 2549 18:00 น. - comment id 595143

    ซึ้งจังคับ.......
    
    จบได้กินใจดี
  • อัลมิตรา

    4 สิงหาคม 2549 21:43 น. - comment id 595172

    วรรคที่สี่ของคุณจบด้วยเสียง ภูมิ ... 
    ซึ่งเป็นคำที่จะหาคำใดมารับส่งสัมผัสได้ยาก
    
    อัลมิตราเคยเล่นกลอนอยู่หนหนึ่ง
    เป็นกลอนที่เขียนต่อกันเล่น ๆ ในเวปแห่งนี้แหละค่ะ
    และอัลมิตราก็ไปลงเสียงท้ายวรรคเป็นภูมิ
    และก็นั่งจ้องอย่างลิงโลดว่าใครหนอจะมาเขียนต่อกลอนถัดไป
    
    ครั้งนั้นอัลมิตราก็ได้รับคำชี้แนะมาว่า
    การลงเสียงภูมินั้น
    เปรียบเสมือนการไม่เหลือไม่ตรีสำหรับคนต่อกลอนถัดไป
    ตอนแรก อัลมิตราก็ยังฉุกคิดคำที่มาต่อเสียงท้ายหวังได้อยู่นะคะ
    เช่นคำว่า ทูม ตูม ตู๊ม ตู้ม ... ฮา (ไม่รู้คิดไปได้ไง)
    
    และในที่สุด..
    ก็มีเพื่อนคนหนึ่งมาช่วยอัลมิตราคิดแก้กลอนที่อัลมิตราวางสนุ๊กตัวเอง
    กลอนที่มาเขียนต่อนั้น อ่านแล้วก็ยิ่งฮา แต่ก็สามารถรอดตัวไปอย่างฉิวเฉียด
    
    ขำก็ขำ .. แต่ก็ไม่เข็ด ไว้อัลมิตราจะลองใหม่
  • ลักษมณ์

    20 สิงหาคม 2549 08:36 น. - comment id 599353

    :]

thaipoem ที่สุดกลอนดีๆ

thaipoem บ้านกลอนไทยที่ที่สร้างแรงบันดาลใจของทุกๆคน เป็นเพื่อนเมื่อยามเหงา คอยปลอบใจเมื่อยามร้องไห้ ที่ที่อยากให้ทุกๆคนรู้ว่าสิ่งดีๆเกิดขึ้นได้ทุกวัน