ขออีกดอกหนึ่งเถิดครับ
ผู้ไม่มีหัวใจ
วันนี้ได้ไปคุยกับผู้รู้ท่านหนึ่ง
ถึงปัญหาที่ค้างคาใจแม้จะพยายามจะมีคำตอบไว้แล้ว
แต่เมื่อไม่ดื้อถือดี และรับฟังด้วยความตั้งใจ
ก้ได้พบว่า ปัญหาที่เราสงสัยนั้น มันจบแล้ว คือ ไม่สงสัยอีกต่อไป
วันก่อนได้พบหนังสือเล่มหนึ่ง
มีชื่อว่า มารเทพสท้านภพ หวงอี้แต่ง
ได้ยืมมาครั้งแรก เพียงสี่เล่ม แต่พอวันรุ่งขึ้นไปยืมอีกสิบเล่มที่ห้องสมุด
โชคดีมากเลย เดิมทีไปห้างกะจะซื้อลองดูสักหนึ่งเล่ม ถ้าทำแบบนี้สงสัย สิบแปดคูณหนึ่งร้อยเก้าสิบแน่
ที่ผ่านมาได้ใช้เงินซื้อมือถือ คอมพิวเตอร์สามเครื่อง และกล้องดิจิตอล
ตอนนี้ก็อยากจะอินเทรน มือถือ และโน๊ตบุ๊คใหม่
แต่คิดได้แล้วครับ เอาเงินนั้นมาซื้อทองใส่ หรือซื้อทองเก็บดีกว่า
แม้ผ่านไปนานๆ หายอยากแล้ว มันก็ยังคงมีค่าอยู่ว่างั้นไหมครับ
เพื่อนน้องพี่หลายคนพอขับรถจะเข้าซ้ายเขาไม่ให้ก็ด่าซะขรมหาว่าไม่มีน้ำใจ
แต่พอตนเองไม่ให้เขาเข้าบ้าง อะมันไม่เข้าคิว
ดังนั้นผู้ที่ทำตัวเป็นเทพ ดูท่าทางกิริยาเรียบร้อย หรือดูเป็นผู้ดีมีเงิน
ก็ไม่ได้หมายความว่า จะดีอย่างที่เห็น
ภาษาเซียนเขามักเตือนว่า จงอย่าเชื่อในสิ่งที่เห็นเป็นอันขาด
ฝากกลอนไว้อีกบทหนึ่งครับ
เสาะหา ความหวาน เย็นชื่นทรวง
หากมัวลวง เติมแต่ง แต้มสี
ให้ราคา ความเย็น เกินพอดี
หรือเป็นที่ เลิศหรู เกินไป
จากราคา สิบบาท เป็นห้าสิบ
ตาปริบปริบ บางครั้ง เป็นร้อยได้
บางทีบ้า เป็นพัน แพงบรรลัย
ก็ยังได้ มีกะตังค์ ชั่งประไร
แล้วเป็นไง ......ตอบ....เข็ด.....แต่ไม่จำครับ