ห้วยยายทอง
Noktawan
ห้วยยายทองมองไปให้หวาดเสียว
เสืออาจเลี้ยวมารุมชุมนักหนา
ยามมืดค่ำดำสนิทคิดเรื่อยมา
แสนประหม่าเสียงอะไรไม่ยินดี
เจ้าควายป่ามาจ้องมองมิเฉย
ยากละเลยลืมก่อนนอนสุขี
ผีคงสิงชิงเข้าเจ้าทรพี
เลิกคิดหนีคอยผลาญสังหารคน
เสือโคร่งกลับขยับใส่เข้าใกล้ก่อน
ห่างหัวนอนแค่วาสัตว์หน้าขน
ยากนิ่งเฉยเลยชิงยิงเป่ามนตร์
ก่อนเสือปล้นปลิดชีวิตลิขิตเอา
เสียงปืนเที่ยงเสี่ยงยิงสมิงร้าย
หนีไปตายต่อมากลางป่าเขา
ปลุกคนอื่นตื่นมาเชษฐาเรา
อยู่ยามเฝ้าอารักขาน่าชื่นชม
เพชรพระอุมา
ตอนไพรมหากาฬ เล่ม 3 บท 28
4 กรกฎาคม 2549