๑ อุดมคติใดเล่าจักเลิศล้ำ ชูเด่นมโนธรรมนำยุคสมัย ศรัทธาค่ามนุษย์สุดห้วงใจ เทิดคุณค่าความดีไว้ในวิญญาณ สิ่งศักดิ์สิทธิ์มหิทธิฤทธา เปี่ยมพลังขลังกล้ามหาศาล ฤาช่วยให้เกิดผลดลบันดาล อุดมคตินี้เบ่งบานอนันตกาลไกล ณ ยุคอันอธรรมครอบงำยุค .เบิกบุกเป็นเขตประเทศไว้ มโนธรรมคล้ายสลายมลายไป จากห้วงใจมนุษย์สิ้นทั้งวิญญาณ์ มีเพียงโลภโกรธหลงดำรงสมัย ครอบงำใจมนุษย์สุดปรารถนา ใครอำนาจบาตรใหญ่ในโลกา ยิ่งหมายครองโลกหล้าจักรวาล หวังเขมือบดุจเหลือบลิ้นให้สิ้นซาก คล้ายกาฝากดูดดื่มสิ้นทุกสสาร เพียงให้ได้ครอบครองต้องดวงมาลย์ วิธีการชั่วร้ายใดไม่คำนึง เฝ้าฉ้อฉลเที่ยวปล้นไปในทุกที่ ใครขัดขวางทำทีเป็นโกรธขึ้ง ตีหน้าเศร้าเล่าความเท็จอยู่เอ็ดอึง หมายรุมทึ้งผลประโยชน์หวานอันโอชา ๒ อุดมคติที่เลอเลิศประเสริฐนั้น ฤาพียงเฝ้าใฝ่ฝัน ณ ปรารถนา แท้มนุษย์ต่างมุ่งหมายในอัตตา อันชั่วช้าสามานย์นั่นหรือไร กดขี่ข่มเหงรังแกกัน ทุกคืนวันมิเว้นเวลาไหน ผู้อ่อนแอล้วนแต่แพ้พ่ายไป และถูกเหยียบย่ำไว้ใต้ธรณี อำนาจใครยิ่งใหญ่ยิ่งหมายข่ม ใครอ่อนแอยิ่งตกจมธรณีนี้ มิคำนึงถึงผิดชอบชั่วและดี แม้กฎหมายไม่มีฤทธีพอ ๓ อุดมคติที่สุดเลิศประเสริฐล้ำ พ่ายแพ้ใจใฝ่ต่ำจริงไหมหนอ ข้ายังหมายใฝ่หวังยังเฝ้ารอ ขออุดมคติใดใหม่เลิศประเสริฐเอย เกรียงไกร หัวบุญศาล ๙ มิถุนายน ๒๕๔๙
14 มิถุนายน 2549 14:51 น. - comment id 583605
คน.............ถ้ายังไม่มีทุกข์ คงไม่หันหาทางออกจากทุกข์ เพราะดีครับ มีแง่คิดม๊าก ๆ ๆ ๆ
14 มิถุนายน 2549 15:05 น. - comment id 583612
เป็นสมัยนิยมนะคะ อ่อนก็แทงแข็งก้ปล่อย
14 มิถุนายน 2549 16:43 น. - comment id 583625
ครับคุณอัสสุ ทุกข์ย่อมเกิดขึ้นทุกข์ที่ในโลก .......................................................................... คุณไรไก่ อาจจะใช่ครับ ....................................................................................
15 มิถุนายน 2549 09:26 น. - comment id 583760
เยี่ยมมากเลยคุณ
15 มิถุนายน 2549 10:43 น. - comment id 583781
มาอ่านผลงานดีๆที่คุณเขียนค่ะ
15 มิถุนายน 2549 12:05 น. - comment id 583799
สวัสดีครับคุณร้อยแปด สวัสดีครับแก้วนิดา ที่แวะมาอ่านและทักทาย ช่วงนี้พยายามจะมาที่นี่บ่อยๆ แต่ก็มาแวะแล้วก็ไป อาจจะไม่ค่อยได้เข้าไปทักทายสหายร่วมแนวเท่าไหร่นัก ขอบคุณครับ
15 มิถุนายน 2549 16:09 น. - comment id 583829
" คนดี สำคัญกว่าทุกสิ่ง \" ของับ
16 มิถุนายน 2549 11:38 น. - comment id 584033
ครับคุณMomMamSa