ชราแล้วหรือเปล่าเล่าเธอ

เสียงพิณที่ชานเรือน

      รวมพลคนชรามาทางนี้
มาดูซิเคยเจออย่างฉันไหม
มานึกถึงวันก่อนมองย้อนไป
รู้จักไหมไอ้มดแดงแปลงร่างกาย
      วีหนึ่งวีสอง ไอ้มดเขียว
บิดบิดเบี้ยวแปลงร่างเป็นวีสาม
ยอดมนุษย์ อุลตร้าแมน มนุษย์เงา
โอ้นั่นเจ้า เครื่องบินจัมโบ้เอ
      เป่านกหวีดเรียกหุ่นอภินิหาร
เป่า 1 ครั้งไอ้คำมา ปราบยุคเข็น
ปราบโลดัก หน้าใหญ่แสนยากเย็น
อ้าวนั่นเห็น บุสก้า ชามมากอน
      อันไหนดังเด่วก็เป็นตุ๊กตุ่น
ตะกั่วพัน พุงแขนขา เท่ห์เหลือหลาย
เอาไว้โยนให้คาบเส้นเล่นลวดลาย
แล้วรีบไปเล่นหลุมดีด อุ้ยซี๊ดมันส์
      ใช้ลูกหิน ลูกแก้ว หรือลูกเหล็ก
ดีดดังแป๊กไปให้ไกล ห่างไกลหลุม
ไปโรงเรียนลูกหินใหญ่ใส่เป้าตุง
หลบครูวุ่นดังกรุกกริ๊กครูริบไป
      สาว ๆ โดดหนังยางโปรงบานแล้ว
กิงก่องแก้ว หนึ่งสองสาม จนสุดแขน
ใครไม่เล่นก็ออกไปรีบแบ่งแดน
โยนห่วงยางเข้าแขนแสนจะมันส์
      รับไม่ได้ต้องไปเป็นเชลยทาส
ต้องลำบากแย่งห่วงให้ได้ก่อนเขา
ได้แล้วกลับมาถิ่นดินแดนเรา
เอ้านั่นเขาเล่นซ่อนแอบแว๊ปไปกัน
      แล้วนับหนึ่งถึงร้อยอย่าคอยซิ
เอบีซี ใครไม่แอบ แปะก่อนต้องเป็นหนา
พวกรอบจัดจ้าละหวั่นซ่อนไหนวา
ซ่อนใกล้ถ้าไม่ดี หนีไปไกล
      โดนโป้งก่อนต้องมาหาท่าจะแย่
ไม่อยากแพ้ แอบมิด นิดไม่เห็น
เล่นแล้วเรียน เรียนแล้วเล่นจนค่ำเย็น
ออกโรงเรียนก็เห็นรถเรียงราย
      มีไอ้ติม รถเข็นจอดดีดกระดิ่ง
ดูดไอ้ติมแสนหวานพาลก็เห็น
ไม่ได้คิดเจอะไม้แดงบนแท่งเย็น
พ่อรถเข็นมาให้แลกแจกอีกอัน
      เหลือเศษตังค์เอาไว้ใช้กดถั่ว
โหลมัวๆ ต้องเขย่าจะเอาแหวน
กดแล้วหมุนออกมาถั่วแดง ๆ
แต่ว่าแหวนยังติดอยู่ หูย์หมดตังค์
      พวกตังค์เหลือไปซื้อหมากฝรั่ง
แมวตัวดำบนกล่องจ้องตาหวาน
หมากฝรั่งรูปบุหรี่ อื้อ เคี้ยวนาน
พอหมดหวานก็คายทิ้ง ยิ่งปวดกราม
      น้ำส้มเพียว คิกคาปู้ดูสดชื่น
อ่านกลอนรื่นไหลไปมีไรถาม
ท่านรู้จักสิ่งที่กล่าวที่ออกนาม
ขอบอกท่านเฒ่าชะแลแก่ชรา				
comments powered by Disqus
  • สาวสุพรรณ

    1 มิถุนายน 2549 18:19 น. - comment id 581251

    29.gifขอขอบคุณ ท่านผู้เฒ่า...ได้เล่าขาน
    เรื่องอดีต ล่วงเลยผ่าน นานหนักหนา
    ก่อนวัยเด็ก หลายปีเก่าๆ ยายเคยเล่ามา
    เรื่องหุ่นยนต์ ยอดมนุษย์ อุลตร้าแมน
       คราครั้งนั้น ยายบอกว่ามากรุงเทพ
    เห็นโทรทัศน์ ก็ตื่นเต้นเป็นนักหนา
    ได้มาดูหนังละคร ซ่อนกลิ่นกินแมวด้วยนา
    ดูโกลดร้า มาด้วยเสียงนกหวีดดัง
        ฟังยายเล่า แสนสนุกพลอยตื่นเต้น
    มาอ่านกลอน นึกภาพเห็น ดั่งยายว่า
    อยากจะฟัง เรื่องเก่าๆอีกค่ะคุณตา
    นู๋นี้ยัง ไร้เดียงสา มาไม่ทันเจ้าค่ะ...
    23.gif
  • ไรไก่

    1 มิถุนายน 2549 21:46 น. - comment id 581278

    ล้วนแล้วเคยเล่นทั้งน้านจิ
    อ้าว......หลงมาลงนามว่าแก่แล้วซ่ะงั้น
    23.gif23.gif
  • อัลมิตรา

    1 มิถุนายน 2549 23:18 น. - comment id 581325

    เข้าข่ายด้วยคนค่ะ
  • sirin

    1 มิถุนายน 2549 23:19 น. - comment id 581326

    โบราณว่า คนเก่าเก่า เล่าความหลัง
    นึกย้อนยัง อดีตกาล วันก่อนก่อน
    ด้วยจิตนึก ห่วงหา ใจอาวรณ์
    ภาพวันก่อน คนเก่า เล่าความนี้
    \"ใช่คนแก่มั้ยคะ\"

thaipoem ที่สุดกลอนดีๆ

thaipoem บ้านกลอนไทยที่ที่สร้างแรงบันดาลใจของทุกๆคน เป็นเพื่อนเมื่อยามเหงา คอยปลอบใจเมื่อยามร้องไห้ ที่ที่อยากให้ทุกๆคนรู้ว่าสิ่งดีๆเกิดขึ้นได้ทุกวัน