นี่ก็ของแต่งเล่นเหมือนกันครับ ตอนผมแต่งนั้น วันอังคารที่ ๒ พ.ค. พอดีแดดร้อนจัด ฝนก็ไม่ตก ผมนึกถึงเพลง ทานตะวัน ของ ท่านเนาวรัตน์ พงษ์ไพบูลย์ และเพลง เก็บตะวัน ของ คุณอิทธิ พลางกูร ขึ้นมา เลยลองนำมาแต่งฉันท์ดูครับ เลือกใช้อินทรธนูฉันท์ ๑๒ ซึ่งเป็นฉันทลักษณ์ที่ท่านคมทวน คันธนู คิดขึ้น เพราะลีลากระชั้นกระชับดีแท้ๆ ลองอ่านกันดูนะครับ พลังรวี อินทรธนูฉันท์ ๑๒ ตาวันสวรรค์สว่าง ฤาจางกระจ่างกระจาย มืดเลื่อนและเลือนละลาย แสงล่องก็ส่องลิลา แสงสร้างสว่างวิสัย อำไพสุภณทิพา ดื่นดาษลิลาสประดา แดนดินถวิลอุดม ชีวิตผลิตผลิหวัง ยืนยังเจริญนิยม แสงส่อลออเหมาะสม ราวสูรย์จรูญพิศาล ถึงพลั้งเพราะหวังน่ะพลาด คงมาดมุหมายพิมาน ดำกลก็ดลตระกาล ดำเกิงระเริงผกาย เช่นศรีสุรีย์ตระสัก เรืองรักระเรียงระราย ชีวีมิมีจะวาย ราววามวิรามตะวัน ซาบซึ้งคะนึงนุสรณ์ รักป้อนภิรมยะปัน แรงไฟคระไล ณ ฝัน ฝ่าท้อระย่อระทม แรงเราระเร้าลุฤกษ์ ไกรเกริกวิถีวิกรม สิ่งศานติ์สราญจะสม ซึ่งหวังจิรังทวี
22 พฤษภาคม 2549 10:19 น. - comment id 578839
อินทรธนู ฉันท์ นี่คล้าย ๆ กลอน หก ที่เคยเห็นแต่เพราะกว่ามาก
22 พฤษภาคม 2549 10:48 น. - comment id 578842
ฟังเพลินนิพนธ์ประดิษฐ์ ตราชูวิจิตรตระการ สร้างสรรค์ประสิทธิ์ประสาน ถ้อยคำพิลาสประพันธ์ ชื่นชมอุส่าห์จะเขียน พากเพียรนุรักษ์จะสรรค์ เบิกบานกวีเพราะกรรณ ขอมอบหทัยนิยม
22 พฤษภาคม 2549 11:29 น. - comment id 578857
มาชมผลงานครับ จะติดตามผลงานคุณตราชู เสมอนะครับ
22 พฤษภาคม 2549 12:55 น. - comment id 578869
แวะมาทักทายค่ะ