รุ้งเยี่ยม (เยี่ยมรุ้ง ภาค ๒)

ตราชู

รุ้งเยี่ยม (เยี่ยมรุ้ง ภาค ๒)
โคลง ๔ สุภาพ
	ดูราหมู่มนุษย์เยื้อน	เยือนเรา
เราเอ่ยโอษฐ์ออกเอา		อรรถอ้าง
มวลมนุษย์นั่นแลเขลา		คลุมครอบ
หลายเหล่า, หลายแหล่ล้าง	โลกล้วนจวนสลาย
	เสียดายสมองเด่นชี้	วิชาการ
สรรค์แต่อาวุธประหาร		ประหัตห้ำ
โลกเทียมเทียบสุสาน		ซากศพ
กี่ชีพ, กี่ชีพช้ำ			เช่นนี้นี่หนอ
วสันตดิลกฉันท์ ๑๔
	ก่อเศิกกระสันวิกละสู่			ตะละผู้มิรู้พอ
เพลิงหลามแหละลามบมิชะลอ		ชละเลือดบเหือดลง
	หนุนเนื่องประเนืองอุณหะแน่น		ฤดิแค้นจิรังคง
ภูว์ผองผิว์พังประลยะผง			ก็มิพรั่นประหวั่นพรึง
	เสียงโหยน่ะไห้ธรณิหวน		สุตะอวลกระแสอึง
โลกล้วนเลอะเลวยละตะลึง			ขณะหล้าลุกาลี
			กาพย์โกสุม ๑๒
	รรรเรียงซบรายศพซ้อน		มาม้วยมรณ์มากมายมี
แสนไร้ค่า, ส่ำราคี				บาปเช่นนี้บ่งชี้นำ
	กลเล่ห์ฝ่ายเก็บลายแฝง		ร้าวจิตแจ้งฤาจดจำ
เคลือบคลุมเงาเคลื่อนเข้างำ			ซ้ำเดือดซ้ำโศกด่ำทรวง
	เพียงรักร้อยพ่างรอยรุ้ง		มาโรจน์รุ่งมุ่งร้อยรวง
โลกย่อมส่องลำยองสรวง			ท้นเปี่ยมหน่วงทั้งปวงนันท์
				กลอน
	รุ้งขานขอต่อคนต่างค้นคิด		อย่าก่อกิจกีดก้างหรือขวางกั้น
กำจรกิจจิตเกื้อจุนเจือกัน			รักผ่องพรรณโอภาสสาดอาภา
	ถึงมากสีมีสันอย่าหมั่นสร้าง		ความแค้นค้างเข็ญไข้โดยไร้ค่า
ชูชีพช่วยอวยชี้เชิดปรีชา			ต่างคนราเลิกฤทธิ์ร้ายทำลายแรง
	จึงรุ้งส่องรองสวยสำรวยใส		จึงรุ้งไซร้เรืองสาดไพลาศแสง
จึงรุ้งวามอร่ามวาดไร้หวาดระแวง		จึงรุ้งแข่งแจ้งไข....กลางใจคน
หมายเหตุ
กาพย์โกสุมนี้ ผมพบในหนังสือ จตุรงคมาลา, กฎบนกลบท ของ ท่านคมทวน คันธนู ครับ
_____________________________				
comments powered by Disqus
  • MomMamSan

    19 พฤษภาคม 2549 18:11 น. - comment id 578345

    41.gif41.gif คุณตราชู เก่งจริงๆงับ มีหลากหลาย แบบ แวะมาอ่านงานของับ ความหมายดีงับ
  • ผู้หญิงไร้เงา

    19 พฤษภาคม 2549 23:17 น. - comment id 578430

    เป็นการเยี่ยมรุ้งที่งดงามจังค่ะ

thaipoem ที่สุดกลอนดีๆ

thaipoem บ้านกลอนไทยที่ที่สร้างแรงบันดาลใจของทุกๆคน เป็นเพื่อนเมื่อยามเหงา คอยปลอบใจเมื่อยามร้องไห้ ที่ที่อยากให้ทุกๆคนรู้ว่าสิ่งดีๆเกิดขึ้นได้ทุกวัน