ธรรมปัจจัย

ตราชู

ธรรมปัจจัย
ภุชงคประยาตฉันท์ ๑๒
                พิภพเราเขดาร้อน
ประจัญฟอนประจญไฟ
มนุสสานราศัย
ยะเยียบโศกวิโยคซึม
                พิภพมัวสลัวม่าน
ณ ถิ่นฐานซิ่เทาทึม
นภางค์คร่ำระกำครึม
สดับครืนสะอื้นคราง
                นราไข้ฤทัยเข็ญ
มิวายเว้นเทวษวาง
คะเนถึงคะนึงทาง
นิราศที่วิถีเทียว
                พิภพเราเขดาไร้
สงบได้เพราะสิ่งเดียว
พระธรรมแล้ผิว์แลเหลียว
ประสบแหล่งแจรงเลอ
                นภาสรรค์สุพรรณแสง
แจร่มแจ้งจรูญเจอ
สลิลปรายขจายเปรอ
ประโมทย์ปรุงผดุงปราณ
                ไสวทางสว่างทิศ
ประกอบกิจกุศลการ
พบูบ่งประจงบาน
วิบากพ้นทุรนภัย
                เสถียรธรรมประจำเที่ยง
มิหลีกเลี่ยงละครรไล
พิบูลย์ค่าประภาไข
ระเรียงคู่ฤรู้คลาย
                พระธรรมเพิ่มเฉลิมผ่อง
ประชาผอง ณ ทุกภาย
วโรภาสพระศาสน์ผาย
พิสุทธิ์ธรรม์นิรันดร์เทอญ
________________________				
comments powered by Disqus
  • ครูดอยไกลแสนไกล

    18 พฤษภาคม 2549 12:55 น. - comment id 577996

    มีความหมายดีครับ......
    หายากนะครับ คนแต่งเกี่ยวกับ ธรรมะ
    เหมือนคำกล่าว ว่า ผู้ใดเห็นธรรม ผู้นั่นเห็นเรา41.gif
  • พี่พุด

    19 พฤษภาคม 2549 09:35 น. - comment id 578228

    16.gif29.gif36.gif
    พี่พุดเห็นแววกวีซีไรท์
    แล้วค่ะ
    
    ด้วยรักนัก

thaipoem ที่สุดกลอนดีๆ

thaipoem บ้านกลอนไทยที่ที่สร้างแรงบันดาลใจของทุกๆคน เป็นเพื่อนเมื่อยามเหงา คอยปลอบใจเมื่อยามร้องไห้ ที่ที่อยากให้ทุกๆคนรู้ว่าสิ่งดีๆเกิดขึ้นได้ทุกวัน