โลกหมอง
ตราชู
โลกหมอง
โคลง ๕ พัฒนา กลบทอักษรล้วน
(ได้แรงบันดาลใจจาก โคลงแบบอย่างของ ท่านคมทวน คันธนู
เข็ญขุ่นแค้น เขตคาม
เลวเล่ห์ลาม หลอกล้อ
เตือนติดตาม ตกต่ำ
ทุกข์แท้ท้อ ถดถอย
รอยรวดร้าว รุมรึง
คึกขู่ขึง ขบเขี้ยว
ทรามแทรกสึง แซงสู่
คาบคั้นเคี้ยว ข่มแขง
แปลงเปลี่ยนปลิ้น- ปลอกปลอม
หมมหมักมอม มอดม้วย
พูนไผ่ผอม เผือดผาก
ดับดิ้นด้วย เดชดำ
งำเงื่อนงุ้ม งงงัน
เวียนวุ่นวัน ว่างว้า
ถมโทษทัณฑ์ เท็จถี่
เฟือนฟ้าฝ้า เฟื่องไฟ
ครวญใคร่คร้าม- ครั่นครอง
มิดมืดหมอง หม่นไหม้
กูณฑ์เกิดกอง กรรมก่อ
โหดเหี้ยมให้ ห่ามหาญ
อีทิสังฉันท์ ๒๐
ยามอสูรผยองคะนองทะยาน
ระดื่นประสมระดมประสาน กระแสเสียง
ร้องระเร่าระร่ายระรายระเรียง
พะพาลทุภัยประลัยก็เพียง พิภพพัง
ปวงประดาประดาษปิศาจประดัง
ขมีขมันเขมือบขมัง เขม้นหมาย
คนระงมระกำคละคล่ำตะกาย
จะหนีโขยงเยอะโหงขยาย ขย้ำยี
ภัยพะวักพะวนทุรนทวี
ผจญกะเล่ห์กระเท่ห์กลี ตลอดมา
แม้จะมีพระร่ำพระคัมภิรา
ผิว์มานมนัสมนุษย์มนา มิน้อมนำ
เหตุฉะนี้สิเงาคละเคล้าชระงำ
ถลาแหละล้มลุหล่มถลำ ทลายปลง
เหตุฉะนี้สิหล้าประดาจะลง
ณ หลุมเลอะเลือนเลอะเลื่อนเลอะหลง ฉะนั้นแล
(๒๔ เมษายน พ.ศ. ๒๕๔๙)
_____________________________