แม้ยากจนทนทำกินไม่สิ้นสุข อาจมีทุกข์ลุกนั่งยังสั่นไหว แต่ทุกวันผันผ่านสำราญใจ เพราะข้างในดวงจิตคิดแต่ดี แต่มากมายเงินทองกองท่วมหัว ใจคิดชั่วหากลัวบาปไร้ศักดิ์ศรี แม้เปี่ยมด้วยเงินทองผองบารมี แล้วชีวีจะมีสุขได้อย่างไร ถึงอยู่แบบเพียงพอรอจังหวะ ใจไม่ละคุณธรรมนำวิสัย ทำให้มีชีวิตจิตสุขใจ ขัดสนได้แต่มีสุขทุกวันคืน