กอไผ่หนาคราพายพัดกรายต้อง ก็เอนพ้องตามไปไม่ขัดเขิน แต่รากไผ่แน่นหนากล้าเผชิญ มิขัดเขินถอนโค่นแม้โดนลม ในบางคราถ้าพบประสบเพื่อน คอยย้ำเตือนยั้งบ้างชั่งใจข่ม แต่ควรคงหลักการเคยผ่านปม แม้ชื่นชมสิ่งใดอย่าไหวเอน หากจะเอนก็เป็นเช่นริ้วไผ่ ปลิวไสวเหมาะสมลิ่วลมเล่น แต่หยั่งรากปักลึกดุจตรึกเกณฑ์ มิใช่เผ่นกระโจนเมื่อโดนตำ ไผ่เนื้อเหนียวเกลียวแน่นเป็นแผ่นปึก หากจะนึกสานจักรจักตอกย่ำ ใช้มัดข้าวดีแท้แน่ใจจำ เคยกระทำเมื่อครั้งยังเยาว์วัย เรียวไผ่งามทำคันเบ็ดตกปลาเยี่ยม ยากทัดเทียมข้ามหลามจากลำไผ่ ตอนยังเล็กเด็กเล่นจุดบั้งไฟ ก็ยังใช้ปล้องไผ่ใช้เล่นกัน เมื่อยามดื้อถือตนว่าคนเก่ง ทำเป็นเบ่งแกล้งน้องจนร้องลั่น พ่อหยิบไผ่ทำตอกออกมาพลัน ตีก้นฉันทันทีนี่ไผ่ตรง ----------------------- บ้านวรรณกรรมคนตัวเล็ก ๙ พฤษภาคม ๒๕๔๙
11 พฤษภาคม 2549 00:47 น. - comment id 576330
ตัวของผมเองชื่อไผ่ ส่วนน้องผมชื่อตง ขอบคุณน่ะครับสำหรับบทกลอดดีๆแบนี้ ปล. ต้องเขียนว่า ไผ่ตง ไม่ใช่ ไผ่ตรง
11 พฤษภาคม 2549 09:33 น. - comment id 576371
ไม่มีอะไรในกอไผ่ แต่ทำไมพูดกันนักหนา อยากเห็นในกอไผ่กับตา มีอะไรหนากอไผ่กอนั้นน่ะ
11 พฤษภาคม 2549 09:40 น. - comment id 576377
กลอนไผ่ที่ไพเราะ กำลังคิดอยากแต่งกลอนเกี่ยวกับไผ่เหมือนกันเลยค่ะ พออ่านกลอนนี้แล้ว คงต้องใช้เวลาแต่งอีกนาน หุหุ...
11 พฤษภาคม 2549 10:36 น. - comment id 576412
เรื่อง \"ไผ่\" ยังมีอะไรอีกเยอะนะ อีกประเด็นหนึ่งที่น่าสนใจคือ \"ไผ่ตายเพราะขลุยไผ่\" ลองเขียนดูสิ จะรออ่าน
11 พฤษภาคม 2549 17:28 น. - comment id 576479
เขียนได้ดีค่ะ..มาทักทายกันนะคะ..
11 พฤษภาคม 2549 18:31 น. - comment id 576494
แวะมาเจอกันที่นี่นะครับคุณนิพนธ์-คนวรรณกรรมตัวเล็ก
12 พฤษภาคม 2549 03:29 น. - comment id 576556
12 พฤษภาคม 2549 10:43 น. - comment id 576635
อัลมิตรามีขลุ่ยไผ่อยู่เลาหนึ่ง ซื้อมาราคาไม่แพงนัก ขลุ่ยไผ่อยู่กับอัลมิตรามาตั้งแต่เรียนอยู่ชั้นมัธยมหนึ่ง เวลาเหงา ๆ ก็หยิบขลุ่ยไผ่ขึ้นมาเป่าเป็นเพื่อนปลอบใจ เสียงดนตรีที่ไม่ต้องกางโน๊ตเล่น อาศัยการจำท่วงทำนองและระดับเสียงของเพลงโปรด มีอยู่ครั้งหนึ่ง เกือบตกเครื่องบิน .. อยากเอาขลุ่ยไผ่เดินทางไปด้วย แต่หาไม่เจอ สุดท้ายก็เจอจนได้ มีสมุดวาดเขียนเล่มใหญ่บังอยู่ โดนบ่นแทบแย่ .. ขลุ่ยไผ่ราคาไม่กี่บาท เทียบกับตั๋วเครื่องบิน อัลมิตราให้ความสำคัญกับขลุ่ยไผ่เลานั้นมากนะ
12 พฤษภาคม 2549 18:10 น. - comment id 576702
อะไรก็ตาม ที่เรามีความผูกพัน สิ่งนั้น ๆ ย่อมอยู่ในความทรงจำเสมอ ถ้าผูกพันในด้านดี ก็เรียกว่า ความทรงจำที่ดี ถ้าผูกพันในด้านไม่ดี ก็เรียกว่า ความทรงจำที่ย่ำแย่ ไม่ว่าจะเป็นความทรงจำที่ดีหรือย่ำแย่ เราไม่ควรมองเฉพาะคนอื่น เราเองควรมองให้เห็นว่า ตัวเราสำหรับเราเอง มีความทรงจำที่ดี หรือมีความจำที่ย่ำแย่ ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา
14 พฤษภาคม 2549 04:19 น. - comment id 576934
ฮี่ ฮี่ มาดูหน้าคนขี้โม้คร๊าบบบบบบบบ .....
23 กุมภาพันธ์ 2552 14:08 น. - comment id 954616
สุดยอดเลยครับ