1 เรื่อแสงทองส่องฟ้าเวลาเช้า ฉาบฉายเงาสรรพสิ่งซึ่งพลิกไหว ผุดร่างยืนขึ้นท้าเทพตาไฟ ลุกวิ่งไล่ขอบฟ้าและตาวัน แม้เปลวแดดแผดจ้าจำฝ่าร้อน มิเคยผ่อนแรงล้าเพื่อล่าฝัน เหลือชีวิตเท่าไรไล่ให้ทัน ไล่ค้นหาสีสันแห่งชีวิต 2 หากรอยเท้าวันวานล่วงผ่านพ้น ยังเวียนวนตอกย้ำความถูกผิด รอยแผลแสบจากแสงแห่งอาทิตย์ แพร่ลามพิษลึกล้ำจำฝังใจ จึงกลั้นเจ็บเก็บลงกีดวงรอบ ก่อนลามขอบแสงทองของวันใหม่ ขังคุกมืดความเขลาซุกเข้าไป ซุกซ่อนไว้หลังกำแพงแห่งเวลา เพื่อสู้วันใหม่ท้าที่มาถึง เพื่อเดาใจนัยหนึ่งคนแปลกหน้า เพื่อกังวลเหตุการณ์จะผ่านมา เพื่อคาดหวังโชคชะตาอนาคต 3 และเป็นไปเช่นนี้ชั่วชีวิต พรหมลิขิตเคราะห์กรรมใครกำหนด ฝันกลางวันสนองอยากหลายหลากรส ต่อสู้โลกโศกสลดกลางตะวัน อยู่ท่ามกลางศักดิ์ศรีที่สะสม ปากปั้นลมสร้างใหม่ให้เป็นสวรรค์ คิดตั้งชื่อดินฟ้าสารพัน ตามแสงทาบภาพฝันดลบันดาล ทิ้งร่างกายจองจำในความมืด ลิ้มรสชาติจืดชืดเพียงวันผ่าน ขังความทุกข์โศกเขลานานเท่านาน ตราบเท่ากาลเวลาจะพาไป เบื้องหลังเงาแทรกพรางทุกย่างก้าว ผุดขึ้นพร้อมแสงพราวทุกวันใหม่ จากก้นบึ้งความกลัวในหัวใจ มืดมิดในอีกด้านหนึ่งซึ่งเป็นเรา ใช้ชีวิตวิ่งหนีชั่วชีวิต หันหน้าหาดวงอาทิตย์ก็ดวงเก่า หันหลังให้ตัวตนอันหม่นเทา เพื่อค้นหาคาดเดาคิดว่ามี แท้ไร้รูปร่างใดให้จับต้อง ทั้งแสงทองและเงาไหวใต้แสงสี แค่ตัวตนกั้นขวางกลางพอดี ระหว่างโลกใบนี้กับตะวัน
10 พฤษภาคม 2549 10:15 น. - comment id 576101
...วิ่งมันเหนื่อย...บินดีว่ามั้งครับคุณม้าลาย...
10 พฤษภาคม 2549 10:38 น. - comment id 576115
สวัสดีค่ะ คุณม้าลาย วิ่งตามตะวัน เพื่อสู้วันใหม่ที่มาถึง เพื่อเดาใจนัยหนึ่งคนแปลกหน้า เพื่อกังวลเหตุการณ์จะผ่านมา เพื่อคาดหวังโชคชะตาอนาคต พรหมลิขิตเคราะห์กรรมใครกำหนดนะค่ะ
10 พฤษภาคม 2549 10:57 น. - comment id 576118
เจ๋งมากกกกกกกก
10 พฤษภาคม 2549 13:38 น. - comment id 576182
เพราะดีครับ ให้แง่คิดดี จะติดตามนะครับ รออ่านกลอนใหม่ด้วย
11 พฤษภาคม 2549 08:25 น. - comment id 576355
โลกหมุนรอบตัวเอง คนทำเก่งหมุนตามฝัน หมุนวิ่งจนงงงัน ดวงตะวันยังนิ่งมอง โลกหมุนรอบอาทิตย์ คนแผลงฤทธิ์หมุนหมายปอง อยากได้อยากลำพอง ไม่นิ่งพอมองโลกหมุน โลกหมุนธรรมชาติ คนประหลาดทำวายวุ่น เกิดดับยังงงงุน กล่าวหาโลกช่างโศกแท้
11 พฤษภาคม 2549 10:27 น. - comment id 576409
ขอบคุณครับ คุณบินเดี่ยวฯ คุณร้อยแปดฯ คุณอัสสุ บางคนมองแต่อดีต บางคนมองแต่อนาคต บางคนอยู่กับปัจจุบัน ทั้งที่สิ่งเราสัมผัสได้ก็มีแต่ปัจจุบันเท่านั้น :) อดีตและอนาคตจับต้องไม่ได้ ได้แต่คิด แล้วก็คิดๆๆๆๆๆ มีอะไร หรือไม่มีอะไรจริงๆ หรือเปล่า ก็อยู่ที่คิดหรือไม่คิดนั่นแหละครับ
11 พฤษภาคม 2549 12:33 น. - comment id 576435
คุณดอกบัว เพราะตัวคนเป็นสสาร สิ่งที่มากระทบเราจึงทำให้เกิดปรากฏการณ์ต่างๆไงครับ มีแสงก็มีเงา มีสว่างก็มีมืด มีอนาคตก็มีอดีต โดยที่ตัวเราอยู่ตรงกลาง ถ้าถามว่าใครกำหนด ก็แล้วแต่จะมองแบบรูปธรรมหรือนามธรรม ตีกรอบไว้แค่ไหนนั่นเอง
11 พฤษภาคม 2549 12:46 น. - comment id 576436
คุณปราณรดี โลกหมุนรอบตัวเอง มีกลางวันและกลางคืน ดวงอาทิตยอยู่นิ่งๆ โลกหมุนรอบตัวเอง มีเช้าสายบ่ายเย็น ดวงอาทิตย์มีแต่เที่ยงๆ โลกหมุนรอบตัวเอง คนบนโลก ก็เลยหมุนไปกับโลก โลกหมุนรอบดวงอาทิตย์ มีฤดูกาลต่างๆ ฤดูหว่านและฤดูเก็บเกี่ยว คนอยู่บนโลก มีชีวิต คนอยู่บนดวงอาทิตย์ ตายหมด ไม่รู้จักหมุนนี่นา
24 ตุลาคม 2549 17:33 น. - comment id 618663
น่ารักจัง