ยังมีนาคหลากเผ่าพันธุ์ร่วมกันสร้าง ตกลงวางแนวธารผ่านป่าข้าม ช่วยขุดเลาะเซาะซัดตัดเติมตาม เป็นแนวลามลำเลียงล่องลงลุ่มลาน จนถึงจุดสุดท้ายต้องย้ายทาง เพราะเมืองตั้งกั้นขวางทางสถาน กลับตกลงกันไม่ได้ใช่จะพาล นาคเหล่านั้นจำแยกไปตามใจตน กลุ่มหนึ่งขุดทางขวาสาละวิน จนสิ้นเส้นทางตั้งแต่ต้น กลุ่มใหม่ข้ามไปไกลสกล แล้วขุดค้นเส้นทางยาว เจ้าพระยา กลุ่มเดิมตั้งใจไม่ผันแปร เลี้ยวซ้ายแลเส้นทางวางไว้ว่า จะผ่านแดนอริยะธรรมนานา ผ่านห้าชนชาติพิลาศพิไล จีนไทลาวขอมเขมรญวน ซึ่งทั้งมวลทั่วถ้วนล้วนได้ใช้ ตั้งอาณาจักรกว้างสล้างไศล และเป็นไปตามใจปณิธาน จึงเสกมนต์วาสุกรีน้ำนี้ขุ่น สีเป็นปูนเย็นยะเยือกทุกหย่อมย่าน เพียงตักมาดื่มกินสิ้นกันดาร น้ำธารจะคืนใสให้ชุ่มเย็น
14 มกราคม 2545 20:16 น. - comment id 30453
มาให้กำลังใจจ้ะ
15 มกราคม 2545 02:20 น. - comment id 30499
แล้วจะมีตอน 3 หรือป่าวพี่ม้า.. อื่ม... น่าจะมีนะ... แหะๆ
15 มกราคม 2545 06:31 น. - comment id 30502
เป็นตำนานของแม่น้ำจริงๆป่ะคะ
27 มีนาคม 2545 19:44 น. - comment id 42918
อยากถามจังว่าก่อนจะลงมือเขียนกลอนสักบทที่เป็นเรื่องเป็นราวไปเอาโครงเรื่องมาจากใหนบ้างคะ ช่างสรรหาจริงๆได้ความรู้ไปเรื่อยๆเมื่อได้อ่าน