จงทำใจให้ว่างปล่อยวางเฉย ทุกข์มาเกยทำใจอย่าให้หมอง สุขมาเยือนจงอย่าให้ใจลำพอง จงประคองใจนั้นให้มั่นคง แม้ทุกข์โศกเรื่องเศร้าเข้ามาหา โชคชะตาเล่นตลกอย่าทุกข์หมอง เวลาสุขอย่านึกคึกคะนอง ต้องตรึกตรองเที่ยงแท้แน่ใจคน อันลาภยศเงินทองของภายนอก เพียงภาพหลอกใจเราให้หมองหม่น พอลาภยศหดหายใจร้อนรน ความทุกข์ทนมาเยือนเตือนทำใจ จงทำจิตให้ว่างวางลงเถิด มีตายเกิดวนเวียนอย่าหวั่นไหว ทำวันนี้ดีที่สุดทุกเรื่องทำด้วยใจ คงจะได้รู้ซึ้งถึงนิพพาน
23 เมษายน 2549 12:22 น. - comment id 572864
ทำใจไม่ยึดติดดีที่สุดค่ะ เพราะเราก็มาแต่ตัวเปล่าๆอยู่แล้ว พอไปกับมีสิ่งติดตัวไป คือกรรมดี หรือกรรมชั่ว ก็ไม่รู้ได้ ว่าจะนำสิ่งแบบไหนที่จะนำติดตัวไปด้วย พยายามทำให้ดีที่สุดค่ะ
23 เมษายน 2549 01:47 น. - comment id 572882
... จงปล่อยวางว่างเว้นความเข็ญใจ ทุกข์เป็นไปตามทางตนวางจิต หากจะทุกข์หนักเบาเพราะเราคิด ทางชีวิตสงบได้ด้วยใจตน
23 เมษายน 2549 02:32 น. - comment id 572885
อืมม กำลังจะว่างการบ้านลงเนี่ย... แบกมาเป็นอาทิตย์แล้วเนี่ย..อิอิอิ... แวะมาป่วนพี่สาว.... ไปล่ะเที่ยงแล้ว หิว ๆๆๆ จะทานเผื่อเด้อ ...
23 เมษายน 2549 06:17 น. - comment id 572890
23 เมษายน 2549 15:18 น. - comment id 572943
ปล่อยวางที่..ว่างเปล่า.. ค้นหาเงา..เจ้าต้องเพียร.. ต้องหัด..ชัดเรื่องเรียน.. เงาที่เพี้ยน..เรียนรู้มัน.. ปล่อยวาง..ห่างอัตตา.. เจ้าต้องกล้าฝ่าไฟฝัน.. ก้าวคว้าดวงตะวัน.. ข้ามสิ่งกั้น..แบ่งปัน..ให้.. ละวางในอัตตา.. แม้ชินชา..เร่งแก้ไข.. ค้นหาอย่าเฉไฉ.. อัตตาตัวใหญ่..ให้ปล่อยวาง.. .. ... เรนขอบคุณนะคะ.. เป็นบทกลอนที่ดีมากๆด้วยดิคะ.... ..
23 เมษายน 2549 17:13 น. - comment id 572964
มีคนเขาจ้องอยู่ ถ้าปล่อยวางเมื่อไรเขารีบคว้าเอาไปแน่ ยิ่งน่ารัก ๆ อยู่ด้วย ใครจะยอม อิอิ
24 เมษายน 2549 08:55 น. - comment id 573081
อุเบกขา เพื่อนพี่กานต์บอก ให้เอาธรรมเข้าข่ม พี่กานต์ไม่เคยทำได้สักที ต้องพยายามกว่านี้ บอกตัวเองเสมอ รักและคิดถึงน้องสาวค่ะ
24 เมษายน 2549 09:08 น. - comment id 573089
ทุกกิจที่มั่นทำสำเร็จประโยชน์ ทวนเหตุโทษถูกผิดคิดถึงผล มิใช่ลุแก่อำนาจกิเลสตน หรือเพื่อปรนเปรอใครแค่บางคน ประพฤติตามธรรมแห่งสัมพุทธ ย่อมวิสุทธิ์สมเจตน์งามเหตุผล กุศโลบายสะอาดอาจเกื้อคน ไร้เล่ห์กลมารยามาครอบครอง ทุกกิจที่ทำเสร็จสำเร็จประโยชน์ ย่อมรุ่งโรจน์สง่างามท่ามสิ่งหมอง โลกธรรมด้านดีที่หมายปอง ย่อมสนองตอบแทนผู้ชอบธรรม
25 เมษายน 2549 13:47 น. - comment id 573251
ขอบคุณนะจ๊ะเก็น...ขนาดบอกไม่ถนัดเขียนกลอนแนวนี้ยังเขียนมาได้...อิอิ... ......................................................................จ๊าน้องเหมียว...วางลงแล้วอย่าลืมแบกขึ้นหล่ะน้องพี่อิๆๆ.... ................................................................... ขอบคุณค่ะชาวน์ ................................................................. ขอบคุณค่ะคุณดอกบัว .......................................................................จีน้องเรนที่น่ารัก .................................................................
25 เมษายน 2549 13:48 น. - comment id 573253
กรรม...ช่างคิดไปได้...ช่างคิดเหลือหลายนับถือๆๆค่ะพี่กฤษ์...55555555555.....
25 เมษายน 2549 13:49 น. - comment id 573254
พี่กานต์ขา...กระต่ายก็ทำไม่ได้หรอค่ะ
25 เมษายน 2549 13:52 น. - comment id 573255
ขอบคุณค่ะคุณปราณรดี