ช่วงเวลาอดีตกาลนานมาแล้ว มีแหล่งน้ำใสแจ๋วเป้นหนักหนา อีกป่าเขาลำเนาไพรล้วนงามตา ยากจะหาเทียบเท่าเหล่าอื่นใด แต่มาถึงกาลนี้ต่างนักแล น้ำกลับแปรแห้งขอดหาเดิมไม่ อีกป่าเขาถูกอัคคีไหม้บรรลัย ยากจะไปฟื้นฟูเป็นเช่นปัจจุบัน คงจะเป็นเพราะมนุษย์ในยุคนี้ ไม่คิดดีแล้วคิดร้ายอย่างมหันต์ ทิ้งสระปล่อยน้ำได้ทุกคืนวัน แล้วรวมยันมหันตภัยทั้งหลายไป สิ่งแวดล้อมแบบนี้อย่าให้มี เราน้องพี่มาช่วยกันรักษาไว้ รักษาป่ารักษาน้ำลำเนาไพร เพื่อเก็บไว้ให้ลูกหลานได้เห็นเอย