ผู้ฉลาด อาจหาญ ชำนาญกล้า สร้างอำนาจ วาสนา ให้กล้าหาญ จนผู้อื่น ไม่กล้าติ กล้าวิจารณ์ เพราะกลัวลาน เชิงฉลาด อำนาจนั้น ส่วนนักปราชณ์ อาจหาญ ชำนาญยิ่ง ไม่สร้างสิ่ง กีดขวาง หรือกางกั้น คำตำหนิ ลึกตื้น ทุกคืนวัน สดับมั่น ด้วยสามารถ จึงปราชญ์จริง
17 เมษายน 2549 16:57 น. - comment id 572102
ทะลุเกราะย่อมเพาะบ่มความคมกล้า ทะลุสิ่งมายาย่อมแตกฉาน ทะลุเปลือกปลอมปิดจะติดนาน ทะลุด่านฉาบฉวยย่อมสวยจริง สวัสดีค่ะ คุณดอกบัว : )
17 เมษายน 2549 17:13 น. - comment id 572104
นักปราชญ์ยังรู้พลั้งนะคะน้องดอกบัว ขอบคุณที่นำแสงมาฝากพี่นะคะ
17 เมษายน 2549 17:48 น. - comment id 572114
... อืม .. ฉลาดอย่างเดียวนี่ ยังเป็นปราชน์ ไม่นะสินะครับ ต้อง มีสติ และ รู้จักรับฟังด้วย จึงจะบรรลุโสดาบันได้ ( อ้าว .. เกี่ยวไรเนี่ย อิอิ )
17 เมษายน 2549 17:54 น. - comment id 572117
"นักปราชญ์ยังรู้พลั้ง\" นั่นถูกต้องของับ แต่คนที่จะเป็นปราชญ์แท้ก็อย่างที่คุณดอกบัวว่านั่นล่ะงับ ไม่สร้างสิ่ง กีดขวาง หรือกางกั้น คำตำหนิ ลึกตื้น ทุกคืนวัน สดับมั่น ด้วยสามารถ จึงปราชญ์จริง ไม่เหมือนบางครายที่ชอบอวดอุตริมนุยษธรรม(ขออนุญาตใช้คำเทียบเคียงเห็นเหมาะสมดี)ว่าเก่งกล้าสามารถเกินกว่าครายในโลกหล้า ชอบยกเอาธรรมะมาพูดอ้างข้างๆคูๆทั้งที่จริงไม่รู้ว่าแค่ธรรมะขั้นพื้นๆอย่างเบญจศีล-เบญจธรรมจะเคยปฏิบัติหรือเปล่าก้อม่ายรุ เบื่อมันจริงง่ะ เห้อ ๆ !!!! เผลอบ่นอารายออกไปเนี้ยเรา
17 เมษายน 2549 18:06 น. - comment id 572121
สวัสดีค่ะ คุณหยาดอรุณ บัวเข้าไปอ่านบทกลอนของคุณบัวดอกไม้สีขาว ดอกไม้สีขาว พริ้มพราวฟ้าฝัน สบตาตะวัน หลบพลันแดดพลบ บัวเป็นคนแพ้สีขาวเห็นที่ไหนต้องวิ่งไปใกล้ๆค่ะ @สวัสดีค่ะพี่กานต์ บัวยังติดใจกลอนของพี่กานต์อยู่เลยค่ะ สิบสามเมษาจะพาเที่ยว เกาะแขนเกี่ยวฟังเสียงแคนแดนอีสาน บัวนะคิดภาพตามไปด้วยเลยค่ะ บัวขอบคุณนะค่ะที่พี่ขอพรมาฝากบัวค่ะ
17 เมษายน 2549 18:21 น. - comment id 572125
@ ขอบคุณค่ะ คุณนกพายุ ที่เข้ามาทักทายกันค่ะ บางอย่างเราก็ไม่ได้ดีอะไรเลยแต่จะยอมรับฟังคนอื่นบ้างและใช่สติกรองความถูกต้อง ขอบคุณค่ะ @ขอบคุณค่ะ คุณมอมแมมอาบน้ำยังค่ะ คนใจร้ายมีโมสะ เปรียบเหมือนมียักษ์ สิงใจอยู่ คนหลงมีโมหะ ไม่รู้จักผิดชอบชั่วดี คนเจ้าศรัทธา ศรัทธาเป็นคุณธรรม ขอบคุณค่ะที่มาเยือนเรือนนี้ค่ะ
17 เมษายน 2549 20:47 น. - comment id 572145
นักปราชญ์ฉลาดแบบปราชญ์ คนฉลาดฉลาดแกม..... ป่าวเนาะ
17 เมษายน 2549 22:39 น. - comment id 572178
ชอบขอรับ ยิ่งดีด้วยเนอะ ได้แตกความคิดออกไปเยอะๆ Brain Strom อะไรประมาณนี้อ่ะ เด็กนักเรียนหลังห้องบางทีก็ช่วยกู้โลกได้เหมือนกันนิ ^_^
18 เมษายน 2549 09:02 น. - comment id 572235
คมนะ..
18 เมษายน 2549 12:37 น. - comment id 572270
18 เมษายน 2549 13:48 น. - comment id 572302
คำวิจารณ์ขานไว้ในดีชั่ว ให้รู้ตัวตรองไตร่ในคำขาน รู้แก้ไขไม่ขุ่นจนวุ่นพาล คือผู้ที่กล้าหาญรับความจริง แต่น้อยคนจะทนคำวิจารณ์ และฟุ้งซ่านโต้ตอบในบางสิ่ง ด้วยวาจาอำนาจฟาดท้วงติง เป็นผู้หยิ่งและเขลาไร้เงาธรรม สวัสดีค่ะน้องบัว ขอให้ชีวิตมีแต่ความงดงามนะคะ