© ขอสาธกยกธรรม์พุทธบัญญัติ เครื่องผูกมัดน้ำจิตมิตรทั้งผอง ธรรมอันเป็นฐานหลักนักปกครอง จักไม่หมองหมางมิตรสนิทใจ © ธรรมอันเป็นพุทธพจน์ในบทนี้ ชื่อว่า สังคหวัตถุ สี่ ที่จักไข หนึ่ง ทาน คือ เสียสละ ละทางใจ คือการให้ ไม่หวังชอบ สิ่งตอบแทน © สอง(ปิย)วาจา ไพเราะ เสนาะสร้อย สุนทรถ้อยคงค่าราคาแสน มิตรสัมพันธ์มิถ่ายถอนไม่คลอนแคลน จักแน่นแฟ้นไม่สิ้นสุดเพราะพูดดี © สาม อัตถจริยามาช่วยเหลือ ประพฤติตัวด้วยศีลธรรมนำศักดิ์ศรี ช่วยจุนเจือมวลมิตรจิตอารี จักมั่งมีบริวารช่วยงานตน © สี่ วางตนต้นปลายไม่คลายเคลื่อน เสมอเหมือน เสาหลัก ก่อมรรคผล สร้างศรัทธาไม่เรรวนเพื่อมวลชน รู้วางตน รักษ์ศีลสัตย์ สมานัตตา © นี่คือหลักมรรควิธีที่เกื้อหนุน ช่วยเสริมบุญ บารมี ศรี ทักษา เหนี่ยวน้ำใจปวงชนดลศรัทธา เหล่ากัลยาณ์ มิตรสล้าง อยู่ข้างกาย.
28 กุมภาพันธ์ 2549 23:41 น. - comment id 563675
มารับสังคหวัตถุ4ไปปฏิบัตค่ะ 1ให้ด้วยใจเป็นสุข 2พูดด้วยใจที่เปี่ยมสุข 3ช่วยเหลือแล้วมีความสุข 4วางตนดีมีความสุข
28 กุมภาพันธ์ 2549 21:14 น. - comment id 563688
ขอชื่นชมผลงานสมานฉันท์ ที่สื่อกันให้เห็นเป็นสักขี แสนชื่นชมเหลือหลายในกวี ที่คนดีแต่งมาพาชื่นชม แต่งเก่งจังเลยค่ะ ชื่นชมในผลงานนะค่ะ
2 มีนาคม 2549 15:37 น. - comment id 564149
สังคหวัตถุสี่...มีประโยชน์แก่ฆราวาสเป็นอย่างยิ่ง มาอ่านงานที่มีคุณค่าค่ะ
2 มีนาคม 2549 18:13 น. - comment id 564171
@ผู้หญิงไร้เงา แต่งเพื่ออนุชนที่สนจิต เป็นข้อคิดนำทางสร้างวิถี สังคหวัตถุธรรมนำสิ่งดี เกื้อให้มีกัลยาณมิตรใกล้ชิดตัว ขอบคุณมากครับที่แวะมา...เป็นกำลังใจที่ดีครับ
2 มีนาคม 2549 18:16 น. - comment id 564173
@ คุณทางแสงดาว การได้รับฟังธรรมเป็นที่ประเทืองสติและปัญญาแต่การปฏิบัติธรรมนั้นเป็นยอดแห่งประเทืองชีวิตด้วยสิ่งดีดีที่เป็นมรดกจากองค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ดีใจที่ทางแสงดาวมาเยี่ยมถึงที่บ้านครับ
2 มีนาคม 2549 18:22 น. - comment id 564174
@พี่ดอกแก้ว วันนี้พี่ดอกแก้วให้เกียรติมาเยี่ยมที่บ้านดีใจมากครับ..จริงๆแล้วพี่ดอกแก้วเป็นต้นแบบของการแต่งบทกลอนในแนวนี้.. ผมมีความรู้สึกว่า..เดี๋ยวนี้คนส่วนใหญ่จะ ขาดสิ่งยึดเหนี่ยวทางใจ..ที่แท้จริงแล้ว เรามีมรดกทางความคิดจากพระพุทธองค์.. ที่ทรงมอบไว้ให้เป็นสิ่งยึดเหนี่ยว..เสมือนหนึ่งเป็นที่ปรึกษา..สำหรับอนุชนรุ่นหลังที่ไม่มีโอกาสได้พบพระองค์ท่าน..มรดกที่ว่านี้คือ.. พระธรรมคำสอนที่ท่านจารึกไว้น่ะครับ... ขอบคุณพี่ดอกแก้วมากครับ